แม่น้องเกดร้องนายกฯรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ

แนวหน้า 19 กรกฎาคม 2555 >>>




นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตบริเวณวัดปทุมวนารามวรวิหาร ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (19 ก.ค.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณายอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรม โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ
โดยนางพะเยาว์กล่าวว่า ตนและกลุ่มผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุมในปี 2553 ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจาณายอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ ในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรมสังหารประชาชนกลางกรุงเทพมหานครเมื่อเดือน เม.ษ.-พ.ค. 2553 โดยนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งมอบคำประกาศให้แก่นายทะเบียนของศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยสิ่งนี้ถือว่าจำเป็นสำหรับประชาชน และจะช่วยป้องกันในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นต่อ ๆ ไปในอนาคต
ขณะที่นายอนุสรณ์กล่าวว่า ในคณะรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 คน ที่ศึกษาเรื่องนี้คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนของรัฐบาลก็จะไปศึกษาว่ามีข้อกฎหมายทำได้หรือไม่ และจะต้องมีระเบียบการปฏิบัติอย่างไร