'ศิริโชค' ป้อง 'อภิสิทธิ์' หนีทหารยันเคยแจงแล้ว

ไทยรัฐ 19 กรกฎาคม 2555 >>>




ศิริโชค โสภา ส.ส.ประชาธิปัตย์  ออกตัวป้อง “อภิสิทธิ์” ปัดหนีทหาร ยันหลักฐานแน่นเพราะเคยแจงที่สภาฯ แล้ว ตั้งข้อสังเกต “บิ๊กโอ๋” รับลูกการเมืองคุ้ยคดี ลั่นพร้อมพิสูจน์ขอตรวจก่อนจ่อฟ้องหมิ่น

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ระบุยืนยันว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทางการเมืองที่มีการปล่อยข่าวอย่างต่อเนื่องมา 2 ถึง 3 วันแล้ว รวมถึงทนายของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. พยายามสร้างกระแสว่า วันนี้จะมีข่าวและหลักฐานเด็ดในเรื่องนี้ออกมา แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจตรงที่สุดท้ายแล้ว พล.อ.อ.สุกำพล ไม่มีคำแถลงเพิ่มเติมเพียงแต่ยืนยันหลักฐานเดิมตอนปี 42 ที่เคยมีการตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ โดยท่าทีของ พล.อ.อ.สุกำพล เหมือนไม่อยากแถลงข่าว และได้โยนเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินโดยอ้างว่าได้ส่งเอกสารไปให้ผู้ตรวจการแล้ว
   "ผมขอสังเกตว่า ปกติ พล.อ.อ.สุกำพล ต้องนั่งแถลงข่าวเป็นทางการ แต่วันนี้กลับยืนให้ข่าวเหมือนมีคนบังคับให้มาแถลงข่าว ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งหมดนี้ทำไปเพื่อช่วย นายจตุพร ในคดีที่ถูกนายอภิสิทธิ์ฟ้องหมิ่นประมาทหรือไม่ เพราะการแถลงข่าวเรื่องนี้ เกิดขึ้นขณะที่มีการสืบพยานคดีนี้ อีกทั้งดูจากการสืบพยานขณะนี้ฝ่ายนายจตุพร ก็ดูจะเพี้ยงพล้ำ เนื่องจากจเรทหารออกมามายอมรับว่าถ้านายอภิสิทธิ์ได้ยื่น สด.9 ก็คือใบขึ้นทะเบียนทหาร และหลักฐานการผ่อนผันว่าไปเรียนต่างประเทศ ก็ถือว่าได้เข้ารับข้าราชการอย่างถูกต้องแล้ว ตรงนี้จึงเป็นเหตุให้ พล.อ.อ.สุกำพล ต้องออกมาแถลงข่าวยืนยันว่านายอภิสิทธิ์ หนีทหาร" นายศิริโชค กล่าว
ทั้งนี้ นายศิริโชค ได้แสดงเอกสารหลักฐานการขอผ่อนผันไปเรียนต่างประเทศกับ สด.9 ซึ่งเป็นหลักฐานที่นายอภิสิทธิ์เคยนำเข้าอภิปรายหักล้างในสภาฯ ไปแล้ว โดยกล่าวว่า ทั้งหมดเกิดจากเหตุการณ์ที่มีการตั้งกรรมการสอบเมื่อปี 42 หลักฐานสองอย่าง ที่ต้องยื่นให้ทางฝ่ายทหารเพื่อที่จะสมัครเข้ารับราชการคือหนังสือ สด. 9 อีกฉบับคือทะเบียนบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ออกไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยรายชื่อนายอภิสิทธิ์อยู่ในลำดับที่ 3 ซึ่งได้รับการผ่อนผัน และหนังสือยกเว้นหรือผ่อนผัน สด. 41 โดยมีเลขที่ตามราชการถูกต้อง ซึ่งหมายความว่า เมื่อเอาหนังสือดังกล่าวสามารถนำเข้าไปสมัครเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อย จปร.ได้ เพียงแต่วันนี้ พล.อ.อ.สุกำพล มาพยายามสร้างกระแส แถลงปากเปล่าอย่างไม่เป็นทางการ จึงตั้งข้อสังเกตว่า มาแถลงตอนนี้เพื่ออะไร แต่เมื่อเทียบกับการดำเนินคดีของนายจตุพร ขณะนี้ ก็ชัดว่าเป็นการช่วยเหลือกันอย่างเป็นขบวนการ และขอยืนยันอีกครั้งว่านายอภิสิทธิ์พร้อมพิสูจน์ในเรื่องนี้ไม่เช่นนั้นคง ไม่กล้าฟ้องหมิ่นประมาทนายจตุพร
ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีนี้จะมีการฟ้องร้อง พล.อ.อ.สุกำพล หรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ขณะนี้มีการหารือถึงถ้อยคำแถลงของ พล.อ.อ.สุกำพล ว่ามีการพาดพิงหรือหมิ่นประมาทหรือไม่ หากเข้าข่ายเชื่อว่ากฎหมายก็จะดำเนินการต่อ เพียงแต่ลักษณะการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อ.สุกำพล ขณะนี้ ยังเหมือนกับการตั้งข้อสงสัยโดยโยนให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เชื่อว่าทนายของพรรคประชาธิปัตย์จะขอบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อ.สุกำพล มาดูอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริงนายอภิสิทธิ์ก็จะฟ้องด้วยตัวเองเพราะเป็นผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงต่อคำพูดของ พล.อ.อ.สุกำพล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริโชค ยังกล่าวถึงกรณีการโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กของ นายพานทองแท้ ชินวัตร ว่า หลายสิ่งหลายอย่าง ตนไม่แน่ใจว่า บางข้อความตัวของนายพานทองแท้เป็นคนโพสต์เองหรือไม่ เพราะดูจากประโยคและถ้อยคำแล้ว ไม่น่าจะใช่การกระทำของตัวเขาเอง แต่อย่างไรก็ตามนั่นคือ เฟซบุ๊กของเขา ยังไงเขาก็ต้องรับผิดชอบ