รอง ปธ.ส.ส.ร.50 ชี้ข้อเสนอ 'คอ.นธ.' ปฏิบัติยาก

กรุงเทพธุรกิจ 19 กรกฎาคม 2555 >>>


รอง ปธ.ส.ส.ร.50 ชี้ข้อเสนอ "คอ.นธ." ปฏิบัติยาก-สังคมตั้งคำถามเยอะ ชี้รัฐสภาเดินหน้าโหวตร่าง รธน. วาระสาม เกิดปัญหานำไปสู่การยุบพรรค

ภายหลังจากที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้เสนอแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ด้วยการโละร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ออกจากระเบียบวาระการประชุม และเสนอให้มีการทำประชามติสอบถามประชาชน ว่าจะเลือกรัฐธรรมนูญฉบับใดมาเป็นต้นแบบการยกร่างใหม่ ระหว่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 และ รัฐธรรมนูญ 2517
ทั้งนี้นายอุกฤษ ได้ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ คลื่น 97.0 เอฟเอ็ม ถึงเหตุผลที่ให้นำรัฐธรรมนูญ 2517 มาเป็นตัวเลือก ว่าเนื่องจากรัฐธรรมนุญ 2517 ไม่มีบทบัญญัติที่ว่าด้วยองค์กรอิสระ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรที่สร้างปัญหา และสร้างความขัดแย้งให้กับประเทศ
นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 50 กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่ตนคิดว่านำไปสู่การปฏิบัติยาก เพราะอาจมีบุคคลที่ตั้งคำถามว่าเหตุใดต้องนำรัฐธรรมนูญ 2517 มาเป็นตัวเปรียบเทียบ หรือให้ประชาชนเลือก และทำไมถึงไม่นำรัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็นตัวเลือก เป็นต้น
   “ในทางปฏิบัติไม่สามารถนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่ง มาเทียบกันได้ เพราะการทำประชามตินั้นจะต้องถามในประเด็นที่ทำให้ประชาชนตกผลึกในความคิดได้ทันที เช่น จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องยกรัฐธรรมนูญฉบับอื่นมาเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน” นายเสรี กล่าว
นายเสรี กล่าวต่อว่าสำหรับทางออกของปมปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนไม่ขอวิจารณ์ และขอให้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาตัดสินใจ
ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้สมาชิกรัฐสภาได้มีข้อเสนอออกมาหลายแนวทาง ส่วนตัวมองว่าแนวทางใดจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด นายเสรี กล่าวว่า ควรรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตนเชื่อว่าสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญแนะนำเป็นสิ่งที่จะไม่สร้างปัญหา หากรัฐสภาเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม อาจเป็นไปตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ วิเคราะห์ และนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยได้
ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งที่สมาชิกรัฐสภาบางฝ่ายอยากให้เดินหน้าโหวตร่างรัฐธรรมนูญวาระสามอย่างไร นายเสรี กล่าวว่า ตนมองว่าเขาต้องการสร้างผลงาน สิ่งที่พวกเขาทำคือการสร้างประโยชน์ส่วนตนไม่ใช่เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ หากพวกเขาเห็นประโยชน์ของประเทศ เขามีทางที่จะถอยแล้ว และที่สำคัญการไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องทุกฝ่ายยอมรับในกติกา เพื่อสร้างความสงบให้กับประเทศ หากยังเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญต่อไปอาจะเกิดความขัดแย้ง