มาร์คใส่เสื้อแดงจี้หยุดออก กม.นิรโทษ

โพสท์ทูเดย์ 30 กรกฎาคม 2555 >>>




"มาร์ค" ใส่เสื้อแดงขึ้นเวทีปราศรัยเดินหน้าผ่าความจริง ปลุกคนเสื้อแดงมีอุดมการณ์ เรียกร้องไม่ให้ออก กม.นิรโทษ ล้างผิดคนโกง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้จัดเวทีปราศรัย ในหัวข้อ "เดินหน้าผ่าความจริง หยุดคุกคามศาล หยุดกฎหมายล้างผิด หยุดคิดแก้รัฐธรรมนูญ" ที่อาคารมินิบุตร สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง โดยมีแกนนำและสมาชิกพรรคพร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนเดินทางมาร่วมงานคับคั่ง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมกับสวมเสื้อสีแดง ขณะที่สมาชิกพรรคคนอื่นๆก็ได้สวมเสื้อหลากสีทั้ง สีเหลือง สีดำ สีน้ำตาลขึ้นไปบนเวทีด้วยเช่นเดียวกัน โดยนายอภิสิทธิ์ ปราศรัยตอนหนึ่งว่า ที่ใส่สีแดง เพราะสีแดงเป็นสีของทุกคน สีแดงคือชาติ เป็นสีของคนทั้งชาติ ไม่ใช่แค่ของคนกลุ่มเดียว ถ้าคุณเป็นคนเสื้อแดงที่มีอุดมการณ์ คุณต้องเรียกร้องไม่ให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ล้างผิดคนโกง
    "ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ จะมีการประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปเป็นวันแรก นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา บอกเป็นการประชุมกรณีพิเศษ ไม่มีเรื่องกรณีปรองดอง และรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราร่วมต่อสู้กันมาทุกคน แต่เราไว้วางใจไม่ได้ เพราะกว่าจะปิดสมัยประชุมถึงเดือน ธ.ค. สงสัยต้องจัดเวทีอีก 4 เดือน เพราะ 4 เดือนจากนี้เขาจะต้องเดินหน้าทำในสิ่งที่เขาต้องการคือแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายปรองดอง จึงขอบอกพี่น้องว่าเราต้องปักหลักต่อสู้กันต่อไป ให้เขาทำกฎหมายเพื่อชาติ ไม่ใช่เพื่อญาติ ดังนั้นขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมอยู่เสมอเพื่อสกัดกั้นในสิ่งทีเขาพยายามจะทำ และ เราต้องเหนื่อยกันอีกมาก"นายอภิสิทธิ์กล่าว
ด้าน นายกรณ์ จาติกวนิช รองหัวหน้า ปชป. ปราศรัยว่า ขอวิงวอนให้ รัฐมนตรีของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย กลับไปคิดในเรื่องการทำงานใหม่ รวมทั้งขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ แสดงตัวตน ความเป็นตัวเอง อย่าไปเชื่อพี่ชายตัวเองมากเกินไปเนื่องจากเห็นว่า 1 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล มีแต่การกู้เงิน กับการออกกฎหมายช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยไม่มีการช่วยเหลือประชาชน
   "ขอให้รัฐบาลเพื่อไทยใส่ใจกับการแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น เหมือนกับกรณีของ ประธานาธิบดีประเทศเกาหลีใต้ ที่ต้องออกมาขอโทษประชาชนทั้งประเทศ เพราะมีข้อกล่าวหาว่าพี่ชายมีส่วนเกี่ยวข้องสินบนจำนวนเงินเพียงแค่ 15 ล้านบาทเท่านั้น แต่กับประเทศไทยขนาดมีการทุจริตคอรัปชั่นมากกว่าหลายเท่าแต่รัฐบาลกลับไม่มีท่าทีใดๆ ออกมา" นายกรณ์ กล่าว
นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วย กรณีนโยบาย ลดภาษีนิติบุคคล 20% ลดไปทำไม เพราะไม่เป็นการช่วยเหลือประชาชนแต่เป็นการช่วยเหลือนายทุนมากกว่า
ด้าน นายนิพิธ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ปชป. กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกำลังทำผิดกฎหมาย โดยยกตัวอย่างกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงเลือกตั้ง 15 ล้านเสียง เป็นเสียงข้างมากจะทำอะไรก็ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะหากเสียงข้างมากทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกตัดสินโดยฝ่ายตุลาการ เพราะถือเป็นคานอำนาจ ของ 3 อำนาจ ในประเทศไทย ไม่ใช่การแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง แต่เป็นการถ่วงดุลอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย
นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้า ปชป. กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือการข่มขู่ คุกคามศาลยุติธรรม ถ้าลองไม่เคารพอำนาจศาลแล้ว ประเทศก็คงอยู่ไม่ได้ ดังนั้น ศาลที่ควรให้กำลังใจมากที่สุดคือ ศาลรัฐธรรมนูญ