416 ส.ส.-ส.ว. ต้านคำสั่งศาล รธน. ปัดส่งคำชี้แจงอ้างสิทธิ์ตาม รธน.

แนวหน้า 11 กรกฎาคม 2555 >>>




ที่รัฐสภา พล.ต.อ.วิรุฬ  ฟื้นเสน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการหารือร่วมกับสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ถึงกรณี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้สมาชิกรัฐสภา 416 หยุดการกระทำในการลงมติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรกและวาระที่สอง โดยศาลขอให้ส่งคำชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า ที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการมีความเห็นตรงกันว่าจะไม่รับฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว   และมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและฝ่ายกฎหมายสภาฯ ดำเนินการส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแทน เนื่องจากการรับหลักการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่หนึ่งและสองนั้นถือเป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติตามสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้
อีกทั้ง รัฐธรรมนูญยังได้กำหนดไว้ว่าการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญนั้นฝ่ายใดจะมาครอบงำไม่ได้ คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการแทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น สมาชิกรัฐสภาทั้ง 416 คน จึงไม่รับอำนาจศาล และจะไม่ส่งคำชี้แจงตามที่ศาลสั่ง ส่วนบุคคลอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ จะส่งคำชี้แจงไปก็ได้เป็นสิทธิส่วนตัว
ด้านน.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงเพิ่มเติมว่า ข้อหาล้มล้างการปกครองถือเป็นข้อหาใหญ่โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ระบุชัดเจนว่าผู้ร้องต้องยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาก่อน ไม่ใช้ให้อำนาจศาลข้ามไปรับเรื่องได้โดยตรง อีกทั้งประเทศไทยใช้การปกครองในแบบรัฐเดี่ยว ดังนั้น ศาลจะเข้ามามีอำนาจเหนือสภานิติบัญญัติเหมือนเช่นการปกครองในรูปแบบสาธารณรัฐไม่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงแรกในการประชุมดังกล่าวนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ตามกฎหมายต้องยื่นคำแก้คดีให้ศาลภายใน 15 วันนับแต่วันรับหนังสือในเรื่องดังกล่าว จึงจำเป็นเร่งด่วน เบื้องต้นตนขอหารือว่า ส.ว. และส.ส. จะใช้คำชี้แจงเป็นชุดเดียวกันหรือไม่และอยู่ที่ตัว ส.ส. และ ส.ว. ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนประเด็นที่ชี้แจงจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากต้องชี้แจงใน 2 เรื่องคือการลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการร่วมสนับสนุน ซึ่งต่างจากตนคือ ร่วมสนับสนุน และขอหารือว่าจะให้มีการขอเลื่อนการส่งคำร้องต่อศาล และขอขยายเวลาเพิ่มอีก 30 วัน
เช่นเดียวกับนายพีรพันธุ์  พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันว่าที่ประชุมเห็นด้วยที่จะขอให้เลื่อนส่งคำชี้แจงต่อศาลไปอีก 30 เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาหลายคนเดินทางไปต่างประเทศ จึงไม่สามารถกลับมาเตรียมคำชี้แจงได้ทัน อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการเอาผิดทางกฎหมายกับศาลรัฐธรรมนูญ หรือ พล.ต.จำลอง นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมาก ทั้งนี้อาจจะมีการนัดหารือกันภายหลังอีกครั้ง