ทนายยื่นประกัน 2 จำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ดรายละล้าน

กรุงเทพธุรกิจ 11 กรกฎาคม 2555 >>>


ทนายยื่นประกัน 2 จำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ดรายละล้าน ขณะที่ศาลยังไม่มีคำสั่งรอจำเลยเซ็นเอกสารส่งกลับ

นายชูชาติ กันภัย รองนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ซึ่งรับผิดชอบคดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการยื่นประกันตัวกลุ่มผู้ต้องขังคดีชุมนุมทางการเมืองว่า ล่าสุดวันนี้ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด รวม 3 ล้านบาท ขอปล่อยตัวชั่วคราวนายเอกชัย มูลเกษ จำเลยคดีร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนและร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาแล้วจำคุก 6 ปี 6 เดือน, นายสายชล แพบัว และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ จำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ด
โดยในส่วนของนายเอกชัย ศาลมีคำสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป เนื่องจากขณะนี้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ส่วนนายสายชล และนายพินิจ ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ส่งเอกสารการยื่นประกันไปยังเรือนจำเพื่อให้จำเลยทั้งสองลงชื่อรับรองในเอกสารสัญญาประกันแล้วให้ส่งกลับมา ดังนั้นในวันนี้ศาลจึงยังไม่มีคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชาวคราวหรือไม่ โดยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ดขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบพยาน
นายชูชาติ รองนายกสมาคมทนายความฯ กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) ทีมทนายความจะยื่นเอกสารเพิ่มเติมการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง 5 คน รวมทั้งจะได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีก 1 รายต่อศาลอาญาด้วย โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 ล้านบาท สำหรับการยื่นประกันตัว ทนายความได้ชี้แจงภาระการดูแลครอบครัว รวมทั้งประวัติทางการแพทย์ให้ศาลประกอบการพิจารณาด้วย ตัวอย่างเช่น นายสายชล แพบัว จำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ด ก็มีอาการเป็นความดันสูงที่บางครั้งมีอาการปากเบี้ยว ปรากฏให้เห็นด้วย