"บิ๊กเติ้ง" ฟันธง ศุกร์ 13-วันธงชัย

มติชน 12 กรกฎาคม 2555 >>>




ช่วงนี้มีแต่คนรอลุ้นผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไข รธน. มาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 หรือไม่
บิ๊กเติ้ง บรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รีบออกตัวทันที
   "ผมเสียงไม่ค่อยดี"
พูดจบก็เอามือซุกหัวเข่า ค้อมตัวลงนิดหนึ่ง
   "เห็นไหม ทำตัวอ่อนน้อมที่สุดแล้ว อย่าให้ผมวิเคราะห์อะไรเลย ผมมันผู้ใหญ่แล้ว พูดมากไปก็ไม่ดี"
   "แต่ขอภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้บ้านเมืองเรียบร้อยดีงามด้วยเถอะ"
เจ้าตัวย้ำเสียงแข็ง
   "คนเราต้องลืมอดีตกันบ้าง อย่าอาฆาต อย่าล้างแค้น แล้วบ้านเมืองจะเดินไปได้"
ระหว่างยืนคุยกันอยู่ดีๆ จู่ๆ บิ๊กเติ้ง ก็แหงนหน้าไปมองป้ายพรรคชาติไทยพัฒนา
   "มองเพราะจะต้องเปลี่ยนป้ายอีกแล้วเหรอ" นักข่าวถามขึ้นทันควัน
บิ๊กเติ้งหลุดขำ รีบบอก
   "ไม่ใช่ เพียงแต่ผมนึกถึงวันที่ 2 ธ.ค. 52 ที่พรรคชาติไทยถูกปิด ผมก็ยืนแหงนมองขึ้นไปอย่างนี้แหละ"
แต่พอถูกถามว่าชทพ.จะโดนอีกหรือไม่
บิ๊กเติ้งหันมาจ้องคนถาม ทำเสียงมันเขี้ยว ก่อนบอกด้วยสีหน้ายิ้มๆ
   "ไคเอ็ต ( quiet-เงียบ ) "
เลยแซวถึงศุกร์ 13 ที่ใครก็กลัวนักหนา
เจ้าตัวร้องเสียงหลง
   "จะดูตำราไหม วันศุกร์ปีนี้เป็นวันธงชัย ดูสิ ใครเขาแต่งงานก็เลือกวันศุกร์กันทั้งน้าน วันธงชัย"
เดี๋ยวก็รู้ "ศุกร์ธงชัย" รึเปล่า !!