Hot Topic: คดี 6 ศพ วัดปทุมฯ กับการรอคอยกว่า 2 ปี

วอยซ์ทีวี 18 มิถุนายน 2555 >>>




รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 18 มิ.ย. 55

วันนี้ (18 มิถุนายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนางพะเยาว์ อัคฮาค มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม และนายชูชาติ กันภัย รองนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความส่วนตัวของน้องเกด ถึงความคืบหน้าคดี 6 ศพ วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553

นางพะเยาว์ กล่าวกับทางรายการว่า สำหรับระยะเวลา 2 ปี สำหรับคนต่อสู้คดีเป็นเรื่องที่นานมาก แต่วันนี้เรื่องดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ความจริงกำลังปรากฎ และเป็นสัญญาณที่ดีที่ประเทศกำลังเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย
กรณีของ พ.ร.บ.ปรองดอง ที่มีการเสนอกันมานั้น  นางพะเยาว์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าขณะนี้บ้านเมืองกำลังเกิดความแตกแยก ดังนั้น การที่เราจะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น เราต้องค้นหาความจริงให้ปรากฎก่อนว่าใครเป็นผู้กระทำผิด นอกเหนือไปจากการเยียวยา และกระบวนการยุติธรรมก็ดำเนินการต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่ความปรองดองได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า สิ่งที่ต่อสู้มาตั้งแต่เริ่มแรกเรื่องการนำเอาคนผิดมาลงโทษจะไม่ล้มเหลว  ถึงตรงนี้จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด
ส่วนสาเหตุความล่าช้าของคดีความ นายชูชาติ กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้จะต้องส่งเรื่องไปให้ทาง DSI เพื่อทำการไต่สวนเกือบปีครึ่ง แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าคงมีเหตุผลบางประการที่ทำให้คดีนี้มีความล่าช้า อย่างไรก็ตามกระบวนการต้องดำเนินไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งศาลนัดให้มีการพิจารณาคดีทุกวันพฤหัสบดีเริ่มสิงหาคมจนถึงกันยายน 56 ภายในกรอบที่ศาลกำหนด โดยแบ่งเป็นพยานฝ่ายอัยการผู้ร้อง และพยานฝ่ายผู้เสียหาย