คณะราษฎรที่ 2 ยื่นหนังสือขอยืมยุทโธปกรณ์กองทัพบก

มติชน 18 มิถุนายน 2555 >>>




ตัวแทนนิสิตนักศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ "คณะราษฎรที่สองต่อต้านอำนาจนอกระบบ" ยื่นหนังสือเพื่อขอยืมยุทโธปกรณ์จากกองทัพบก ไปประกอบการแสดง รำลึกเนื่องในวันชาติ 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งถือเป็นวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย ที่หลักหมุดประชาธิปไตย บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า
โดยหนึ่งในตัวแทนคณะราษฎรที่สองต่อต้านอำนาจนอกระบบ ระบุว่า การขอยืมยุทโธปกรณ์ อาทิ รถหุ้มเกราะ ก็เพื่อต้องการให้กิจกรรมที่ทางกลุ่มจัดขึ้นมีความสมจริง อีกทั้งทางกลุ่มยังต้องการสะท้อนหน้าที่ของทหารในปัจจุบันที่ไม่ควรจะนำกำลังออกมาทำรัฐประหารอีก
ด้าน จ่าสิบเอกรุ่งโรจน์ เหลืองอร่าม นายเวรประจำสำนักเลขานุการ กองทัพบก ตัวแทนผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การรับหนังสือขอยืมยุทโธปกรณ์ ทางสำนักเลขานุการฯ จะดำเนินการส่งเรื่องไปตามสายงาน ส่วนจะสามารถนำรถหุ้มเกราะออกมาได้หรือไม่ก็ไม่สามารถตอบได้
และวันพรุ่งนี้ (19 มิถุนายน) เวลา 13.00  น. คณะราษฎรที่สองต่อต้านอำนาจนอกระบบ จะเดินทางไปที่หน้าอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือเตือนให้ ส.ส. และ ส.ว. ในการทำหน้าที่ ที่ควรประพฤติตนสมเกียรติการเป็นผู้แทนประชาชน