Hot Topic: 2 ปี เหมือนศูนย์เปล่า บทเรียนชีวิต "13 นักโทษการเมือง"

วอยซ์ทีวี 26 มิถุนายน 2555 >>>




รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 26 มิ.ย. 55

วันนี้ (26 มิถุนายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย นายเชิดชอ เชื้อสมบูรณ์  รองนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และ 13 ผู้ต้องขังคดีความขัดแย้งทางการเมือง หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีความขัดแย้งทางการเมืองจำนวน  13 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องขังคดีวางเพลิง เผาทรัพย์และบุกรุกสถานที่ราชการ ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี2553และถูกศาลพิพากษาให้จำคุกคนละ 20 ปี 8 เดือน
การปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีการเมืองเกิดขึ้นหลังจากที่สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหาร โดยศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวในวงเงินประกันคนละ 2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 26 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าผู้ต้องขังรายอื่นที่สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอีก 40 คน ตามเขตอำนาจศาลต่างๆ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลว่า จะให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่
สำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจ และขอขอบคุณทางรัฐบาลและกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความเมตตาและคงามยุติธรรม และหวังว่าผู้ต้องขังคดีการเมืองที่เหลืออยู่จะได้รับการปล่อยตัวเช่นเดียวกันเร็วนี้