“เต้น” นัดรวมพลคนเสื้อแดงเวทีธนบุรี 28 มิ.ย. เตือนความจำตุลาการศาล รธน.

แนวหน้า 26 มิ.ย. 2555 >>>




นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำร้องต่อศาลให้ถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ศาลรัฐธรรมนูญทำในสิ่งที่ไม่มีอำนาจ ล่วงล้ำก้ำเกินอำนาจอธิปไตยของประชาชน ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ  ที่อาจนำบ้านเมืองไปสู่วิกฤติ  ดังนั้น ตนอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญทำทุกภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมาย  สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังทำกระทบโดยตรงกับความมั่นคงทางประชาธิปไตย การที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนได้ประกาศนโยบายชัดเจนว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ การที่รัฐสภาของประชาชนดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามบัญญัติแห่งกฎหมาย และศาลรัฐธรรมนูญก็ยื่นมือออกมานอกกรอบกติกา กระทำการเช่นนี้มันกระทบกับภาพใหญ่ ตนอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ตระหนัก และอยากให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ
ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่า คนเสื้อแดงพยายามอย่างที่สุดที่จะอดทนอดกลั้น และใช้สติปัญญาในการต่อสู้ หวังว่า ความจริงที่เกิดขึ้นจะทำให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศเข้าใจสถานการณ์ และเข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดง ตนอยากเรียกร้องให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้รวมพลังกัน และแสดงการไม่ยอมรับต่อการใช้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เราแสดงออกได้โดยสันติ การพูดจาการวิพากษ์วิจารณ์ การแลกเปลี่ยนความคิดประชาชนทำได้ และต้องไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก
   "มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้บางคนในอดีต ช่วงที่รณรงค์จะรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญปี 50 ขึ้นเวทีพูดออกสื่อก็ระบุชัดเจนว่า ให้รับไปก่อนแก้รัฐธรรมนูญง่ายนิดเดียว ก็ให้แก้มาตรา 291 พูดชัดนี้ผมกำลังเตรียมคิดอยู่วันที่ 28 มิ.ย. นี้ ที่เขตธนบุรีจะเปิดเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็จะฉายให้พี่น้องประชาชนเห็น และก็จะกระชากความจำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านนั้น” นายณัฐวุฒิ กล่าว
และว่า สิ่งที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลายคนแสดงออกมาเป็นท่าทีทางการเมืองทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นท่าทีของคนในวงตุลาการ คนระดับประธานศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเวทีบอกว่า ไม่ได้เป็นคนอาฆาต แต่ลืมยาก แบบนี้จะทำให้ประชาชนเขามั่นใจกับกระบวนการที่รับผิดชอบอยู่ได้อย่างไร เวลานี้ขอให้ท่านเข้าใจว่า สิ่งที่ท่านทำประชาชนเขาก็ไม่ลืม แต่ตนอยากจะให้บ้านเมืองเคลื่อนตัวไปข้างหน้าตามกรอบกติกาเท่านั้นเอง  และยืนยันว่า พี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงคงจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวอะไรให้สถานการณ์บานปลายรุนแรง แต่การแสดงการปฏิเสธการวิพากษ์วิจารณ์การพูดความจริงด้วยเหตุผลเป็นเรื่องที่เราต้องทำ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ
เมื่อถามว่า เรื่องแก้รัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาวันที่ 5-6 กรกฎาคมนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งต่อการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนขอให้พี่น้องประชาชนได้จับตาดูในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และขอให้พี่น้องประชาชนจดจำทุกคำพูดทุกท่าทีของศาลรัฐธรรมนูญ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คำวินิจฉัยที่จะออกมาไม่ว่าจะออกมาอย่างไรจะอธิบายภาพใหญ่ทางการเมืองของประเทศได้เป็นอย่างดี เราไม่ได้วิตกกังวล เพราะเราทำถูกต้องทุกอย่างถ้าใครจะแก้รัฐธรรมนูญก็ต้องแก้ในกระบวนการที่รัฐสภาชุดนี้ทำ