ครม. รุมซักเลขาฯกฤษฎีกา กรณีศาล รธน. ชะลอแก้ รธน.

กรุงเทพธุรกิจ 6 มิถุนายน 2555 >>>


เลขาฯกฤษฎีกา โดน ครม. รุมซักกรณีศาล รธน. เบรกสภาฯเเก้ รธน. ไม่มีใครในโลกนี้ทำกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึง รายงานข่าวในที่่ประชุมคณะรัฐมนรตี (ครม.) ว่า นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ต้องตอบคำถามมากมายต่อครม.กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้รัฐสภาระงับการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน โดยนายอัชพร ระบุว่าได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วว่าในโลกนี้ไม่มีใครทำกันแบบนี้ ซึ่งนายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่าไม่ได้สนใจว่าโลกนี้จะมีใครทำแบบนี้หรือไม่ แต่สนใจเพียงว่าศาลรัฐธรรมนูญทำแบบนี้ได้หรือไม่เท่านั้น ทำให้นายอัชพร ย้อนถามนายชุมพลว่าเรื่องนี้นายชุมพล จะสอนนักศึกษาหรืออย่างไร ทำให้นายชุมพลหัวเราะ และกล่าวว่ากฤษฎีกาควรตอบให้ชัดว่าข้อเท็จจริงนี้รายละเอียดเป็นเช่นใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ครม. แบ่งกลุ่มหารือเรื่องนี้หลายคณะ แต่คณะใหญ่ที่หารืออย่างเข้มข้นประกอบด้วย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมต.สำนักนายกฯ, นายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุข และ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข โดยสามคนนี้ทำงานเป็นวิปรัฐบาลที่ หารือนอกรอบกับนายอัชพร
   "รัฐมนตรีคนหนึ่งในคณะนี้ ระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญทำแบบนี้ถือว่า สารภาพกับสังคมว่าพลาด เพราะเป็นการเปิดประตูนำความรุนแรงกลับสู่บ้านเมืองอีกครั้ง เพราะเมื่อรัฐบาลชุดนี้เข้ามาทำงาน บ้านเมืองกลับสู่ความสงบอีกครั้ง แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการแบบนี้ ทำให้คนที่หมดหวัง และฝ่อเริ่มกลับมามีความหวัง การเมืองจากนี้ไปส่อเค้าความรุนแรงขึ้นจากน้ำมือผู้ที่ชี้วัดความถูกต้อง และน่าสงสัยว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯประกาศบนเวทีว่าขอให้รอคำตอบจากศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อคำตอบจากศาลรัฐธรรมนูญออกมาแบบเดียวกับที่นายสนธิระบุไว้ ฉะนั้นรัฐบาลต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วย แต่เป็นไปได้ว่าควรเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป "
ผู้สื่อข่าวรายงานาว่า นายวรวัจน์ ยังกล่าวกับ ครม. ที่หารือกันในเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ถึงวาระการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอขึ้นมาเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยนายวรวัจน์ระบุว่าตนหารือกับวิปรัฐบาลแล้ว คงจะไม่ปิดสมัยประชุมง่ายๆ หากจะชนกับสมัยสามัญก็ต้องชน และจะชี้แจงกับสังคมในเรื่องนี้ว่า เหตุที่เปิดประชุมต่อเพราะมีความจำเป็นในการพิจารณากฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 โดย ครม. คณะนี้เห็นด้วยกับนายวรวัจน์ เพราะหากรัฐบาลปิดสมัยประชุม ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลคงม้วนเสื่อกลับบ้าน หากรัฐบาลมีอำนาจทางกฎหมายที่ดำเนินการใดๆได้ควรดำเนินการต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวกับที่ประชุม ครม. ว่า วาระการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร มอบให้นายวรวัจน์ เป็นผู้รับผิดชอบ