ผรท. ชักธงแดง ! เบื้องลึก 'อำมาตย์' จัดให้

คมชัดลึก 18 มิถุนายน 2555 >>>




เช้าวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2555 ณ ทุ่งศรีเมือง อุดรธานี "ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย" (ผรท.) ประมาณ 3,000 คน ได้รวมพลแสดงพลังให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของสื่อมวลชนหลายสำนัก
ในแถลงการณ์ตอนหนึ่งอ้างว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ได้มีบุคคลและกลุ่มบุคคลบางพวกที่ไม่ยอมรับ ไม่เคารพคำสั่งจากสถาบันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พวกเขาจึงต้องออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการกระทำของกลุ่ม นปช.
   "นับจากนี้ไป พวกเราขอใช้ชื่อกองกำลังของเราว่า “กองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” สุดท้ายนี้ ขอเรียกร้องให้นักรบประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกท่าน ที่ยังกระจายกำลังกันอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ได้กลับเข้ารายงานตัว กลับสู่กรมกองของท่านโดยเร็ว"
ตอนท้ายแถลงการณ์ของ ผรท.อีสาน ที่ประกาศจัดตั้ง "กองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" นั้น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนจำนวนไม่น้อย ขณะเดียวกันก็สร้าง "ความฉงนปนขบขัน" แก่อดีตสหายหรือผู้ที่เข้าเคยร่วมการต่อสู้ด้วยอาวุธในเขตป่าเขา
มันฉงนตรงที่ "กองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย" (ทปท.) มันได้ล่มสลายไปแล้ว พร้อมกับ "ปรากฏการณ์ป่าแตก" เมื่อปี 2525-2526
การปลุกผีกองทัพปลดแอกฯ ในสถานการณ์ "เลือกขั้ว" จึงไม่ต่างอะไรกับการจัด "อีเวนท์มวลชน" เพื่อสนับสนุนแนวทางการเมืองที่ใช้ "ตุลาการภิวัฒน์" แก้ไขวิกฤติชาติ
เนื่องจากบรรดา ทปท.ที่ทิ้งปืนทิ้งป่ามาเป็น "ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย" ก็ไม่มีการรวมกลุ่มกันเป็นหนึ่งเดียว เหมือนสมัยที่มี "พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" (พคท.) เป็นผู้ชี้นำทางความคิดและการจัดตั้ง
การรวมตัวของ ผรท. ในวันนี้ ก็เป็นการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อต่อรองกับรัฐ เพื่อให้มีการช่วยเหลือตามนโยบาย 66/2523 จึงเป็นที่มาของคำเรียกขานว่า "กลุ่มสหายสองแสน"
ปัจจุบัน กลุ่ม ผรท. ที่รวมตัวกันขอเงินสองแสนจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีอยู่ด้วยกัน 6 กลุ่ม ดังนั้นแกนนำ ผรท.กลุ่มดังกล่าวจึงแสดงจุดยืน "ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด" พร้อมจะสนับสนุนทุกรัฐบาลที่ปกครองบ้านเมืองตามระบอบประชาธิปไตย
ส.อ๊อด (ละเอียด รัตนศรี) แกนนำ ผรท.บุรีรัมย์ ชี้แจงผ่านสื่อว่า ผู้ชุมนุมที่ขอนแก่น และอุดรธานี ได้แอบอ้างชื่อกลุ่ม ผรท.อีสาน เคลื่อนไหว "ปกป้องตุลาการ" ซึ่ง ผรท. 6 กลุ่ม (15 จังหวัด) ที่มีสมาชิกกว่า 5 หมื่นคน ไม่ได้มีส่วนร่วมในการชุมนุมแต่อย่างใด
กองทัพปลดแอกประชาชนฯ เป็นกองทัพกำมะลอจริงหรือ ?
แกนนำในการจัดการชุมนุม ผรท.อีสาน ที่ขอนแก่น และอุดรธานี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบด้วย "ส.พิชิต" (ทองดี นามแสงโคตร), "ส.ชัยรบ" (สานิต มิกราช), "ส.ชลิต" (ชลิต จันทร์ทรู) และ "ส.เกื้อ" (เลื่อน ชนะสงคราม)
บุคคลเหล่านี้ ในอดีตเป็น "ผู้นำเขตงาน" หรือที่เรียกกันในหมู่สหายเก่าว่า "จัดตั้ง" ซึ่งรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่อีสานเหนือโดยส่วนใหญ่
7 มิถุนายน 2555 "ส.พิชิต" ทองดี นามแสงโคตร ได้จัดประชุมแกนนำประมาณ 20 คน ที่บ้านคำยาง ต.ผาสุข อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ซึ่งการประชุมกระทำในนาม "จัดตั้ง" หรือคณะนำ พคท.อีสาน มีข้อสรุปว่า นปช. ยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข เห็นควรให้ ผรท. ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน นปช.
ดังนั้นคำขวัญเชิงยุทธวิธีที่ว่า "ธงแดงปกป้องตุลาการ" จึงถูกชูขึ้นเหนือสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเมื่อเช้าวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา
หลังจากวันนั้น "ส.พิชิต" เรียกประชุมแกนนำ ผรท. ราวสิบคนอีกครั้ง ที่ค่ายกฤษณ์สีวะรา จ.สกลนคร เพื่อเตรียมงานใหญ่ที่อุดรธานี เนื่องจากงานชุมนุมครั้งแรก "กลุ่มผู้สนับสนุน" จากพระนครมองว่า ยังไม่เป็นข่าวใหญ่ในสื่อต่างๆ
"ส.พิชิต" จึงเรียกระดมกำลังผ่านเครือข่ายของพวกเขา โดยครั้งนี้มีการส่งกำลังบำรุงมาจากเมืองหลวงเต็มอัตราศึก โดยตั้งเป้ามวลชนไว้ 5,000 คน แต่เมื่อถึงวันจริงก็มาได้ประมาณ 3-4 พันคนเท่านั้น
ถึงกระนั้นการขับเคลื่อนของพวกเขาก็ทำเอา "กองเชียร์" ศาลรัฐธรรมนูญดีอกดีใจ ที่เห็น "กองทัพดาวแดง" จัดชุมนุมกลางเมืองหลวงคนเสื้อแดง
จะว่าไปแล้ว "สี่สหายนำ" ข้างต้นนี้ มีความสนิทสนมกับ "ปรีชา 505" หรือ ปรีชา ไพรัมย์ ประธานบริษัท 505 โภคภัณฑ์ จำกัด ด้วยฐานธุรกิจที่มีทั้งโรงสีข้าว 505 และโรงงาน 505 อาหารสัตว์ ทำให้ "ปรีชา" เป็นที่พึ่งพิงของมิตรสหายทุกระดับชั้น
สมัยหนึ่ง "ปรีชา" เป็นที่ปรึกษาด้านโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รมว.มหาดไทย (รัฐบาลชวน 2) เพราะเขาเป็นเพื่อนรักของ สังศิต พิริยะรังสรรค์ และ เอนก เหล่าธรรมทัศน์
การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรระหว่างปี 2549-2551 ปรีชาก็เป็นแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรโคราช และ "ปรีชา" ยังเคยรับเป็นประธานจัดงานคอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ 5 ณ นครราชสีมา
ปี 2552 ได้ตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ ภายในอาณาจักร 505 โดยนำเกษตรกรที่ประสบปัญหาหนี้สินและที่ดินทำกินมารวมกันเป็นกลุ่มก้อน และขยายวงไปถึงเพื่อนมิตร "ผรท.อีสาน" ที่เคยมีประวัติศาสตร์ร่วมกัน
"ปรีชา 505" ได้จับมือ "ผรท.อีสาน" กลุ่ม ส.พิชิต-ส.ชัยรบ-ส.เกื้อ-ส.ชลิต ดำเนินกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "พิทักษ์สถาบัน" ภายใต้ร่มธง "มูลนิธิชื่อดัง" ถึง 2 ครั้ง
ครั้งแรก 19 ตุลาคม 2553 ผรท.อีสาน กว่าร้อยชีวิตเดินทางเข้ามาชมโครงการพระราชดำริ ในสวนจิตรลดา และร่วมลงนามถวายพระพรในหลวงที่โรงพยาบาลศิริราช
ครั้งที่สอง 26 เมษายน 2554 ผรท.อีสาน กว่า 700 คน ร่วมลงนามถวายพระพรในหลวงที่โรงพยาบาลศิริราช และเดินทางไปให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.
หากใครติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ผรท. สายนี้มาตลอด ก็จะไม่แปลกใจเลยว่า เหตุใด "กลุ่มสี่สหาย" จะประกาศตั้งกองทัพปลดแอกฯ เพื่อปกป้องตุลาการ ?
เกมธงแดง ผรท. ต้านธงแดง นปช. จึงเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการต้านทุนสามานย์ ที่แกนนำแดงเรียกว่า "อำมาตย์ภิวัฒน์" นั่นเอง