'ก่อแก้ว' จี้ 'สุเทพ' เปิดชื่อคนเจรจาร่วมรัฐบาล

กรุงเทพธุรกิจ 18 มิถุนายน 2555 >>>


"ก่อแก้ว" บี้ "สุเทพ" เปิดชื่อคนมาเจรจาให้ร่วมรัฐบาล ยันข่าวไม่จริง วิเคราะห์แค่หวังให้แดงแตกกับ "เพื่อไทย" รับหากร่วมได้จริงจะเป็นผลดีกับประเทศ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.เพื่อไทย แถลงที่รัฐสภายืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่เคยส่งคนไปเจรจากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าร่วมรัฐบาลหรือร่วมงานทางการเมือง เพราะได้สอบถามจากบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วยืนยันว่าไม่เคยมี ทั้งนี้ตนมองว่าประเด็นที่นายสุเทพให้ข่าวนั้น เป็นการเสี้ยมให้คนเสื้อแดงระแวง พ.ต.ท.ทักษิณ และทำให้มวลชนแตกออกจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนั้นตนมองว่าเป็นแผนที่จะล้มรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ
   “ผมมองว่าวันนี้ รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ ไม่มีความด่างพร้อยที่จะทำให้ฝ่ายค้านนำไปโจมตีและล้มรัฐบาลได้ อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้มีมวลชนที่เข้มแข็ง เขามองว่าหากแยกมวลชนออกจากพรรค หรือ การสนับสนุนรัฐบาลได้ อาจเป็นการเปิดช่องให้ล้มรัฐบาล ผมยืนยันได้เลยว่า คุณทักษิณ เป็นคนฉลาด คงไม่ยอมไปแลกมวลชนที่เป็นมิตรแท้กับพรรคการเมืองเน่าๆ” นายก่อแก้ว กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยประเด็นนี้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรงหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ไม่ได้คุย และไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะหากเป็นเรื่องจริงคงไม่มีข้อมูลปรากฎเป็นข่าว ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้นายสุเทพ นำชื่อบุคคล วัน เวลา และสถานที่มาเปิดเผยให้กับสาธารณได้รับทราบเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง   ส่วนตัวมองว่าหากเรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลจริงจะทำให้พรรคเพื่อไทยแตกอย่างแน่นอน
ทั้งนี้นายก่อแก้ว ได้กล่าวปฏิเสธกรณีที่พรรคเพื่อไทยถึงยอมถอยประเด็นรับหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ... และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ทั้งที่สมัยประชุมที่ผ่านมาสามารถเดินหน้าให้สำเร็จได้ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่นายสุเทพ ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ ว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขการเจรจา แต่เป็นเพราะมีการประเมินสถานการณ์แล้วว่ามีความเสี่ยงที่จะมีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุความรุนแรงได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวผู้สื่อข่วได้ถามย้ำต่อประเด็นการร่วมงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมบริหารประเทศ  โดยนายก่อแก้ว กล่าวว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคนมีความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน หากมาร่วมงานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะผู้ที่เคยบริหารประเทศ และมีวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศ ทั้งการค้า การลงทุนในภาพรวม โดยการอิงกับเศรษฐกิจของประเทศเพื่อไทย เช่น ประเทศพม่า ก็เชื่อว่าจะดี และรวมถึงในแง่ของความปรองดองด้วย