เหลียวหลังแลไปข้างหน้า: 80 ปี การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย



ทีมข่าว นปช.
18 มิถุนายน 2555




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และ พีระ ลิ้มเจริญ ร่วมออกรายการเหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2555
อ.ธิดา ชี้ว่า การรัฐประหารปี 2475 เป็นการทำเพื่อ "ความก้าวหน้า" จึงถือเป็น "การอภิวัฒน์" ร้องขอประชาชนทุกสีเสื้อที่เห็นด้วยกับแนวทางของนิติราษฎร์และ อ.ปรีดี พนมยงค์ เข้าร่วมงานรำลึก 80 ปี 24 มิถุนายน 2475
อ.ธิดา กล่าวว่า ในงานดังกล่าวจะมีการแสดงแฟนซี, พาเหรด และละครล้อเลียนการเมือง ชี้แม้ผ่านไป 80 ปี แต่ประชาธิปไตยไทยกลับยังไปไม่ถึงไหน
อ.ธิดา ชี้ว่า ขณะนี้เป็นช่วงวิกฤตของประเทศ ทั้งวิกฤตตุลาการ, การเมือง และรัฐสภา ยันคนเสื้อแดงยังคงต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง
อ.ธิดา ร้องขอให้คนเสื้อแดงอย่าเพิ่งท้อใจ แม้แต่ในต่างประเทศก็ใช้เวลายาวนานนับร้อยปี จวกฝ่ายตรงข้ามที่พยายามบิดเบือนว่า ร่างแก้ไข รธน. เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
อ.ธิดา ยืนยันว่า ร่างแก้ไข รธน. ฉบับนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น เพียงต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้น ลั่นขบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดงเป็นขบวนการต่อสู้เดียวกับคนในอดีต
อ.ธิดา กล่าวว่า หากคนเสื้อแดงรู้สึกท้อถอย ขอให้นึกถึงวีรชนผู้เสียสละที่เสียชีวิต, ได้รับบาดเจ็บ หรือถูกคุมขัง เตือนการแสดงออกทางการเมืองในวันดังกล่าวควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม
อ.ธิดา เผยว่า ในงานดังกล่าว นปช. ยังคงเดินหน้าระดมรายชื่อเพื่อขอถอดถอนตุลาการ รธน. ทั้ง 7 คน เผยการยึดอำนาจทำได้ 2 รูปแบบคือ จากปืน และ กม.
อ.ธิดา กล่าวว่า การรัฐประหารเริ่มจากปืนตามมาด้วยการเขียน รธน. ย้อนอดีต อ.ปรีดี และคณะราษฎร ก็ถูกรัฐประหารด้วยปืนจนทำให้การเมืองถอยหลัง
อ.ธิดา ชี้ว่า ทุกครั้งที่การเมืองก้าวหน้าก็มักจะถูกรัฐประหารจนต้องถอยหลัง ย้อนอดีตปี 2535 ที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านคณะรัฐประหารจนได้ รธน. 2540 ซึ่งถือเป็น รธน. ที่ก้าวหน้า แต่ก็ถูกรัฐประหารอีก
อ.ธิดา กล่าวว่า วิกฤตการเมืองขณะนี้เกิดจากอำมาตย์ห้ามการแก้ไข รธน. และการออก พรบ.ปรองดอง ตั้งข้อสังเกตุ ปชป. พยายามปราศรัยใส่ร้ายว่า คนเสื้อแดงต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
อ.ธิดา ยืนยันว่า ม.68 ระบุชัดเจนว่า ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการปกครองได้ จวก ม.63 ของ รธน.2540 ก็มีเนื้อหาเช่นเดียวกับ ม.68 ของ รธน.2550 แต่ไม่มีนักวิชาการคนใดออกมาคัดค้านตอนที่เกิดรัฐประหาร
อ.ธิดา ยืนยันอีกว่า ม.68 กำหนดให้อัยการสูงสุดเท่านั้นที่จะมีสิทธิยื่นฟ้องตุลาการ รธน. ชี้ถือเป็นปรากฎการณ์ของอำมาตย์ที่ต้องการพิทักษ์ รธน.
อ.ธิดา ชี้ว่า ปชป. ทิ้งระเบิดพลีชีพในรัฐสภาเพื่อให้รัฐสภาไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ตามมาด้วยการทิ้งระเบิดพลีชีพของตุลาการ รธน.
อ.ธิดา เผยว่า ประชาชนไม่ชินกับการรัฐประหารด้วย กม. เย้ย ปชป. ยอมรับว่า แพ้เลือกตั้ง เพราะสู้งานมวลชนไม่ได้จึงต้องมาจัดตั้งม็อบเลียนแบบคนเสื้อแดง
อ.ธิดา ตั้งข้อสังเกตุว่า นอกจาก ปชป. จะต้องลงมาทำม็อบเองแล้ว อำมาตย์ยังพยายามจัดตั้งกลุ่มมวลชนต่างๆ เช่น องค์การพิทักษ์สยาม
อ.ธิดา ชี้ว่า การจัดทำบุญขององค์การพิทักษ์สยามเป็นการแสดง "สัญญาณ" โดยอ้างเรื่องความจงรักภักดี เผยแม้แต่กลุ่มเสื้อแดงบางกลุ่มยังยุยงให้คนเสื้อแดงอย่ามาชุมนุม หากเกิดการรัฐประหาร
อ.ธิดา อัดกลุ่มมวลชนของอำมาตย์ที่พยายามผูกขาดความจงรักภักดี แฉหลังการรัฐประหาร พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ พยายามให้ผลประโยชน์ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) เพราะกลัวว่า พวกเขาจะถูกชักจูงให้เป็นคนเสื้อแดง  

(รับชมรายการย้อนหลัง: สถานี นปช.)