เหลียวหลังแลไปข้างหน้า: ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและการขอแก้ไข ม.291



ทีมข่าว นปช.
4 มิถุนายน 2555




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ออกรายการเหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2555
อ.ธิดา ชี้ว่า อำมาตย์แสดงปฏิกิริยาอย่างเฉียบพลันต่อการแก้ไข รธน. และ ร่าง พรบ.ปรองดอง ลั่นร่าง พรบ.ปรองดอง ของ นปช. ไม่นิรโทษกรรมให้กับคดีก่อการร้าย และความผิดต่อชีวิต
อ.ธิดา ยืนยันว่า เป้าหมายหลักของ นปช. คือ การยกเลิก รธน.2550 และผลพวงของการรัฐประหาร เผย นปช. ทำเพื่อผลประโยชน์ของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียว
อ.ธิดา เผยว่า รธน. ใหม่เขียนโดย สสร. เพื่อนำประเทศไปสู่นิติรัฐ-นิติธรรมถือเป็นก้าวย่างสำคัญไปสู่การปรองดอง ชี้ขณะนี้ นปช. เหมือนกำลังชก 2 หมัดพร้อมกัน
อ.ธิดา เตือนว่า ร่างแก้ไข รธน. ของ พท. ซึ่งมี สสร. สรรหา 22 คนต้องมีความชอบธรรม เผยหากให้นักวิชาการสรรหากันเองจะได้นักวิชาการของฝ่ายตรงข้ามเข้ามาจำนวนมาก
อ.ธิดา อัด ปชป. ที่พยายามเตะถ่วงร่างแก้ไข รธน. ทุกทาง ชี้แม้จะสามารถผ่านมาถึงวาระ 3 ก็ยังถูกสกัดโดยศาล รธน.
อ.ธิดา เผยว่า ศาล รธน. มีมติ 5:4 รับคำร้องที่อ้างว่า ร่างแก้ไข รธน. ขัดกับ รธน. มาตรา 68 โดยมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการพิจารณาวาระ 3 จนกว่าศาล รธน. จะมีคำวินิจฉัย ชี้อำมาตย์เห็นว่า รัฐสภาเอาไม่อยู่จึงใช้ศาล รธน. มาจัดการ
อ.ธิดา เผยต่อว่า สำหรับ พรบ.ปรองดอง ปชป. เล่นเกมทั้งใน-นอกสภาเพื่อขัดขวาง ชี้ ปชป. พยายามขัดชวางการชก 2 หมัดของคนเสื้อแดง
อ.ธิดา ระบุว่า คนเสื้อแดงกำลังยกระดับการต่อสู้ทางหลักการ แต่ ปชป. กลับมีวุฒิภาวะที่ลดลง ชี้เป้าหมายการต่อสู้ของ พท. กับคนเสื้อแดงแตกต่างกัน โดยเป้าหมายของคนเสื้อแดงคือ ผลประโยชน์ของประเทศ
อ.ธิดา จวกศาล รธน. แม้จะเป็นองค์กรอิสระ แต่ก็ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ได้ ชี้การตัดสินของศาล รธน. สร้างความกังขาให้กับ ปชช. เช่น คดีของจตุพร พรหมพันธุ์ ที่นำ กม. ที่ศักดิ์ต่ำกว่ามาร่วมพิจารณา
อ.ธิดา รู้สึกว่า เป็นเรื่องน่าขำที่ศาล รธน. รับคำร้องโดยอ้าง รธน. มาตรา 68 วรรคแรก ทั้งที่ รธน. มาตรา 68 วรรคสองระบุชัดว่า ในกรณีที่เป็นพรรคการเมืองต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเท่านั้น
อ.ธิดา อัดศาล รธน. ที่ไม่พิทักษ์ รธน.2540 และ พรฎ.เลือกตั้ง จากการรัฐประหาร ลั่นศาล รธน. ไม่มีอำนาจแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ
อ.ธิดา กล่าวว่า อำนาจรัฐแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ อำนาจบริหาร, อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ จวกฝ่ายตรงข้ามที่มักอ้างว่า คนเสื้อแดงครองอำนาจบริหาร และอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง
อ.ธิดา อัด ส.ว.สรรหา ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ไปยื่นคำร้องกับศาล รธน. จวกเป็นเครือข่ายอำมาตย์ที่ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับ ปชช.
อ.ธิดา อัด ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่พยายามล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เผย อ.พนัส ทัศนียานนท์ ชี้ชัดว่า ศาล รธน. ละเมิด รธน. เพราะกำลังก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ
อ.ธิดา กล่าวว่า อ.พนัส ยังระบุว่า รัฐสภาไม่จำเป็นต้องฟังคำสั่งของศาล รธน. ฉบับนี้ เผย อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ยังชี้ว่า กรณีนี้จะกระเทือนถึง รธน. คือ ศาล รธน. จะเป็นผู้กุมชะตากรรมการแก้ไข รธน. ทุกครั้ง, ฝ่ายนิติบัญญัติสูญเสียอำนาจที่มาจาก รธน. และ ศาล รธน. เป็นผู้ละเมิด รธน. เสียเอง
อ.ธิดา จวก ศาล รธน. ที่ทำตัวเหนือกว่า รธน. เผยให้จับตาดูวันที่ลงมติร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 ซึ่งอาจเกิดการต่อต้านจากทั้งใน-นอกรัฐสภา

(รับชมรายการย้อนหลัง: สถานี นปช.)