พท. ยื่นสอบจริยธรรม 5 ปชป. อัดเป็นอันธพาลสภาฯ

ไทยรัฐ 4 มิถุนายน 2555 >>>




พท. ยื่นสอบจริยธรรม 5 ส.ส.ปชป. ข้อหาเป็นอันธพาลในสภา ปกป้องศักดิ์ศรีฝ่ายนิติบัญญัติ อัดสมรู้ร่วมคิดม็อบเสื้อเหลืองขู่รัฐบาลและประชาชนจะเกิดสงครามกลางเมือง ...

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันเหตุความขัดแย้งนำไปสู่สงครามกลางเมืองว่า เป็นคำขู่รัฐบาลและประชาชน สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์คาดการณ์ล่วงหน้าอาศัยตรรกะอะไร การขู่ว่าถ้าไม่หยุดจะเกิดสงครามกลางเมือง แสดงว่าฝ่ายค้านจะมีส่วนร่วมด้วยใช่หรือไม่ จึงรู้ล่วงหน้า เพราะมีความเชื่อมโยงกันกับที่กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาเคลื่อนไหว อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ดูพฤติกรรมตัวเอง เพราะเอแบคโพลล์ อยากให้ ส.ส.ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมออกมาขอโทษประชาชน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อไทย ไม่ต่ำกว่า 20 คน เพื่อเตรียมยื่นต่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในวันที่ 8 มิ.ย. นี้ ให้ตั้งคณะกรรมการจริยธรรมตรวจสอบ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ประกอบด้วย นายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ข้อหาใช้กำลังประทุษร้ายฝ่ายนิติบัญญัติ และ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ ส.ส.จันทบุรี ข้อหาประพฤติตัวไม่เหมาะสม ผิดจริยธรรม หากผลการสอบสวนของคณะกรรมการจริยธรรมเห็นว่ามีความผิดต้องส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณายื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้โกรธเคือง แต่ต้องการปกป้องศักดิ์ศรีฝ่ายนิติบัญญัติไม่ให้ถูกย่ำยี จากการทำตัวเป็นอันธพาลการเมืองในสภา นอกจากนี้ ขอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกรรมการสอบ ส.ส. เหล่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่รู้เห็นเป็นใจในการกระทำผิด