"ณัฐวุฒิ" แจงที่ถูกกล่าวหาว่า "ข้าวเน่าในโกดังหรือไม่? อย่างไร?"

จากเฟสบุ๊ค "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" วันที่ 20 มิถุนายน 2556


พี่น้องถามกันมามากว่าในฐานะที่ดูแลองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะชี้แจงที่ถูกกล่าวหาว่าข้าวเน่าในโกดังหรือไม่?  อย่างไร?

เอาข้อมูลเบื้องต้นก่อนนะครับ  ผมดูแล 4 หน่วยงานคือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณี  และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ  ส่วน อคส. ผมไม่ได้รับผิดชอบ  แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีข้าวเน่าตามที่ฝ่ายค้านปั้นเรื่องมา  เพราะหลายครั้งแล้วที่เขาเล่นลักไก่แล้วเราจับได้....ตลอด  ล่าสุดที่ อ.พนมสารคาม ทั้ง ผวจ.ฉะเชิงเทรา กับตัวแทน ส.ว. ลงพื้นที่ตรวจสอบก็ไม่พบข้าวเน่าตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด  การตรวจสอบทุกโกดังทั่วประเทศคณะทำงานที่ กขช. แต่งตั้งจะลงพื้นที่โดยเร็วและโปร่งใส

ส่วนโครงการจำนำข้าวผมไม่ได้อยู่ในโครงสร้างการดำเนินงานตั้งแต่ต้น  เพิ่งได้รับมอบหมายให้ร่วมแถลงข่าวในตอนบ่ายวันนั้น  ข้อมูลที่หลากหลายและคลาดเคลื่อนกันอยู่มากประกอบกับเวลาทำความเข้าใจที่จำกัด  เลยทำให้บางประเด็นยังไม่เกิดความชัดเจน  อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นภาระงานของกระทรวงพาณิชย์  แม้ไม่ได้ลงมือทำมาก่อน  แต่ผมถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนจะต้องร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหา

การปรับราคารับจำนำเป็นเรื่องที่รัฐบาลตระหนักดีถึงความกังวลของพี่น้องชาวนา  แต่ความจำเป็นเรื่องการรักษาวินัยทางการเงินการคลังและสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลก  ทำให้ต้องตัดสินใจครั้งนี้และหากระดับราคาปรับตัวสูงขึ้นก็จะพิจารณาเรื่องตัวเลขราคารับจำนำใหม่อีกครั้ง

รัฐบาลชุดนี้มาจากการโอบอุ้มของชาวนา  การทอดทิ้งพี่น้องย่อมเป็นไปไม่ได้  ตรงกันข้ามนี่คือรัฐบาลชุดแรกที่ส่งเม็ดเงินตรงถึงมือชาวนาแล้วกว่า 6 แสนล้านบาท  และยืนยันจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป

ไม่ได้ห่วงเรื่องขาดทุนเพราะไม่ได้หวังกำไรตั้งแต่ต้น  ถ้าจะมีคนได้กำไรย่อมเป็นชาวนาที่เข้าโครงการมาแล้ว 3 รอบ  แต่คำตอบเรื่องการบริหารโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศและการจัดสมดุลย์ของงบประมาณในภาพรวมเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจ ณ สถานการณ์นี้ครับ