ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าวเตรียมฟ้องกฟน.ส่งคนขู่ตัดไฟ "แดง"ยันจ่ายค่าไฟครบ


20 มิถุนายน 2556

นางณัฐกานต์ ทองประดับ กรรมการผู้จัดการบริษัท ลาดพร้าว พลาซ่า จำกัด ผู้บริหารกิจการห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความรวบรวมข้อมูลเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เขตลาดพร้าว ภายหลังเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางกฟน.ได้ส่งชายฉกรรจ์จำนวน 10 กว่าคนไม่สวมเครื่องแบบเจ้าหน้าที่เข้าไปแจกใบปลิวระบุเตรียมตัดไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้กลุ่มผู้ค้าที่เช่าพื้นที่จำหน่ายและประชาชนในห้างตื่นตระหนก ทั้งๆ ที่ทางห้างสรรพสินค้าชำระค่าไฟอย่างถูกต้อง

นางณัฐกานต์  เผยต่อว่า  เดิมทางอิมพีเรียลได้แยกชำระค่าไฟฟ้าจากห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีที่แยกออกไปชำระโดยตรงไม่เกี่ยวข้องกัน โดยค่าไฟฟ้าของห้างอิมพีเรียลตกประมาณ 6-7 ล้านบาทต่อเดือน แต่เนื่องจากระบบการเก็บค่าไฟจากผู้เช่าพื้นที่ที่อาจมีความล่าช้า ทำให้รอบบิลของการจ่ายค่าไฟต้องตัดรอบบิลที่ระยะเวลา 2 เดือน ทำให้มียอดค้างที่ราว 15 ล้านบาท แต่เป็นเรื่องปกติของการตัดรอบบิลที่ทางผู้จัดการฝ่ายการเงินของห้างอิมพีเรียลได้ประสานงานกับหัวหน้าฝ่ายรายได้ของกฟน.ตกลงการชำระรอบบิลตามระยะเวลาดังกล่าวตามปกติเป็นเวลากว่า 18 ปีแล้ว ซึ่งระยะเวลากว่า 18 ปีทางห้างอิมพีเรียลได้ชำระค่าไฟฟ้าให้ กฟน.รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 2 พันล้านบาท ไม่เคยเบี้ยวชำระ จึงแปลกใจว่า  เหตุใดจึงส่งชายฉกรรจ์กว่า 10 คนเข้ามาแจกใบปลิวโจมตี อีกทั้งยังให้ข่าวสร้างความเสื่อมเสียแก่ห้างสรรพสินค้าอย่างมาก โดยทางห้างได้ส่งหนังสือขอพูดคุยกับผู้อำนวยการกฟน.เขตลาดพร้าวแล้ว แต่ผอ.เขตกลับไม่เดินทางมาตามที่นัดหมาย กลับส่งจดหมายขอโทษกับทางห้างอิมพีเรียลแทน อย่างไรก็ตาม  มีการประชุมหารือแล้วเห็นว่าเรื่องนี้สร้างความเสียหายแก่ทางห้างอย่างมาก จึงเตรียมฟ้องร้องและจะออกแถลงการณ์กับสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 20 มิถุนายน ด้วย

นางณัฐกานต์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง จากทางห้างมีศูนย์ประสานงานของกลุ่มคนเสื้อแดง ประกอบกับทางห้างสรรพสินค้าเองมีนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตรมช.พาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่   โดยเมื่อปี 2553 ช่วงที่มีการสลายการชุมนุม ทางกฟน.เคยตัดไฟฟ้าที่ห้างถึง 2 วันทั้งๆ ที่ไม่ได้ค้างชำระค่าไฟ สร้างความเสียหายหลายล้านบาทโดยไม่มีการรับผิดชอบ นอกจากนี้  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ตนตั้งข้อสังเกตว่า นายสงครามจะพ้นโทษถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีในเดือน ธ.ค. จึงอาจเป็นความพยายามทำลายชื่อเสียงของนายสงครามหรือไม่

ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มเเนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเเห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การค้างชำระค่าไฟฟ้าของห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าวเป็นการบริหารจัดการของทางห้าง ไม่เกี่ยวข้องกับทางนปช.ที่เช่าพื้นที่บนชั้น 5 ของห้างเป็นศูนย์ประสานงานกลาง เนื่องจากทาง นปช.ได้ชำระค่าเช่าพื้นที่อย่างถูกต้องรวมค่าบริการส่วนกลางแล้วตกประมาณเดือนละ 5 หมื่นบาท รวมทั้งได้ชำระค่าไฟฟ้าให้แก่ทางสำนักงานของห้างเป็นประจำทุกเดือน ดังนั้นไม่อยากให้นำกรณีดังกล่าวไปบิดเบือนข้อเท็จจริงกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงใช้ไฟฟ้าโดยค้างชำระ ไม่ยอมเสียค่าใช้จ่าย

 ส่วนกรณีที่กฟน.ส่งเจ้าหน้าที่ 10   โจมตีเรื่องค้างชำระไฟแทนนั้น ประธาน นปช. มองว่า อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง เพราะศูนย์ประสานงานกลาง นปช.ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล อาจเป็นเหตุให้กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวงที่ทราบกันดีว่ามีสายสัมพันธ์กับกลุ่มคนเสื้อเหลืองใช้โอกาสนี้เล่นงานกลุ่มคนเสื้อแดง