แถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556



ทีมข่าว นปช.
19 มิถุนายน 2556


เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2556 ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น5 นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.แดงทั้งแผ่นดิน คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ นพ.เหวง โตจิราการ คุณเกริกมนตรี คุณภาสกร และได้เปิดประเด็นแรกเรื่อง ที่คุณธนาวุฒิได้พูดถึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายตรงข้าม ได้มีความพยายามที่จะขุดบ่อล่อปลาเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวด้วยกลุ่มของหน้ากากขาว หรือการพูดบิดเบือนผ่านเวที "ผ่าความจริง" ที่พยายามที่จะยั่วยุกลุ่มคนเสื้อแดงให้เข้ามาติดกับ คุณธนาวุฒิขอให้พวกเราอดทน เพราะไม่อยากให้พวกเราเดือดร้อนมีคดีความติดตัว โดยแนะนำให้พวกเราอยู่ห่าง ๆ กลุ่มหน้ากากขาว และระมัดระวังตัวอย่าให้ไปมีเรื่อง

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ได้กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ เราต้องมีความอดทนต่อสถานการณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ทำอะไรเลย เราอดทนแต่เราต้องใช้สติปัญญา การได้มาซึ่งชัยชนะนั้นต้องทำให้คนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเรา อย่าไปคิดว่าคนอื่นทำได้ (ทำไม่ดี) เราก็ต้องทำได้ เพราะว่าเราต้องการชัยชนะที่แท้จริง และจะไม่ทำให้ประเทศถอยหลัง เราไม่มีวันยอมแพ้เราต้องชนะใจประชาชน โดย อ.ธิดา ชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายที่จะต้องชนะใจประชาชน 20 ล้านคน คือต้องให้ได้ 15 ล้านคนเป็นขึ้นไป

ส่วนเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตดอนเมืองที่ผ่านมา อ.ธิดา กล่าวว่า หลายคนอาจไม่สบายใจเรื่องการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยอาจมีการตั้งข้อสงสัยว่า คะแนนลดน้อยถอยลงหรือเปล่า จากการตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีปัญหามากนัก แต่ว่ามีถึง 1,261 เสียงที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนน พรรคเพื่อไทยคะแนนหายไปจำนวนหนึ่ง

ในเรื่องขบวนการภาคประชาชน อ.ธิดา ได้แถลงว่า ขบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, ผู้ที่สั่งฆ่าประชาชน ฯลฯ ประชาชนควรมีท่าทีแสดงออกแต่พอเหมาะ อย่าให้เป็นพิษเป็นภัยต่อขบวนการของเรา ส่วนพวกที่เป็นกลุ่มหน้ากากขาว และกลุ่มที่เดินขบวนขอนายกพระราชทานด้วยการแต่งตัวเป็นคอมมิวนิสต์นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องตลกของโลก เราดูหมิ่นเขาในทางยุทธศาสตร์ได้ แต่ต้องไม่ประมาทในทางยุทธวิธี

เรื่องต่อมาคือเรื่องการเยียวยาจากภาครัฐ ที่กรมคุ้มครองสิทธิได้ดำเนินตามมติ ครม. โดยให้มีการจ่ายค่าเยียวยาในวันที่ 27 มิ.ย. 2556 เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม ชั้น ๒ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ให้กับผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์ทางการเมือง โดยรายชื่อของผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาได้มีการแจ้งผ่านสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดตไปแล้ว ผู้ที่มีสิทธิรับการเยียวยาจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลัก ๆ คือ 1. ถูกจำคุกโดยไม่มีความผิด 2. ถูกจำคุกเกินกำหนด  และในวันเสาร์นี้ อ.ธิดา จะเชิญท่านอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯมาออกรายการอีกครั้งเพื่อให้อธิบายรายละเอียดเพิมเติม

อ.ธิดาได้ฝากบอกไปยังรัฐบาลว่า ที่เรามีวันนี้ได้ก็เพราะเราได้ร่วมต่อสู้กันมา อ.ธิดายังยืนหยัดที่จะขอให้ ส.ส. เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ, ทำการนิรโทษกรรม และนำตัวคนทำผิดมาลงโทษ โดยเน้นว่า การเยียวยาและการนิรโทษกรรม ต้องทำอย่างรวดเร็ว

ต่อมา นพ.เหวง โตจิราการ ได้กล่าวถึง สถานการณ์ที่ไม่ปกติในตอนนี้ เนื่องจากมีความพยายามในการสร้างเงื่อนไขให้มีการปลุกระดม เพื่อสร้างความวุ่นวาย โดย นพ.เหวง ได้กล่าวว่า การที่รัฐบาลของนายกสมชาย และ สมัคร ที่ต้องมีอันเป็นไป ล้วนแล้วมีสาเหตุมาจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนในกรณีของม็อบที่สนามหลวงนั้น นพ.เหวง กล่าวว่า ได้มีการปักหลักใช้พื้นที่ของสนามหลวงเป็นเวลาถึง 1 เดือน 10 วันแล้ว ถ้าหากสัปดาห์หน้ายังไม่มีการตอบสนองจาก กทม. ย่อมหมายถึง ประชาธิปัตย์รู้เห็นเป็นใจด้วยอย่างแน่นอน เพราะว่าผู้ว่ากทม. คนปัจจุบันมาจากพรรค "ประชาธิปัตย์"

อีกเรื่องที่สำคัญมากที่ นพ.เหวง ได้กล่าวไว้คือ ว่าตอนนี้ทาง นปช. กำลังจะมีการประชุมในเชิงยุทธศาสตร์เพื่อปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากการตั้งรับเป็นเชิงรุก เพราะสภาวะตอนนี้ของรัฐบาลกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก โดยเฉพาะเรื่องจำนำข้าวที่ขาดทุน ซึ่ง นพ.เหวง ก็ได้ตอบโจทย์ อธิบายเรื่องนี้ในการแถลงข่าว