กกต.คาด รู้ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ดอนเมือง 2 ทุ่ม

มติชน 16 มิถุนายน 2556



วันนี้ (16 มิ.ย.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เปิดเผยถึง การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมืองวันนี้(16มิ.ย.)ว่า ทุกหน่วยพร้อมเลือกตั้งแล้ว เปิดหีบให้ลงคะแนนเวลา 08.00น. จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง หลังปิดหีบการเลือกตั้งในเวลา 15.00น.คาดว่าจะทราบผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 20.00น.  

ด้านพล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่า ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตามที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ร้องขอมา โดยได้ระดมกำลังของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวนกว่า 500 นาย  แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนป้องกันอาชญากรรม ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ซึ่งวางกำลังไว้เรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ได้อย่างเรียบร้อย

ปธ.กกต. ตั้งเป้าคนดอนเมืองใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม70% ขอบคุณผู้สมัครหาเสียงตามกรอบ

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการเปิดลงคะแนนเลือกต้ัง ส.ส. กทม. เขต 12 ดอนเมือง ในหน่วยเลือกต้ังที่ 8 - 10 แขวงดอนเมือง ภายในร.ร.วัดดอนเมืองโดยนายอภิชาต ได้ท้วงติงว่าช่องลมประตูของโถงอาคารเรียน อาจทำให้มีบุคคลภายนอกมองเห็นการลงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกต้ัง และนำไปสู่การร้องเรียนว่า ไม่เป็นการลงคะแนนเลือกต้ังโดยลับได้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกต้ัง จึงได้นำผ้าใบมาปิดกั้น จนทำให้บุคคลภายนอกไม่สามารถมองเห็นการเลือกต้ังของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้

นอกจากนี้นายอภิชาต กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการรายงานว่ายังไม่พบเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในการเลือกต้ังคร้ังนี้ และไม่มีการร้องเรียนของผู้สมัคร ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกต้ังในเขตดอนเมืองและทุ่งสีกัน ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกต้ังกันให้มาก แม้เบื้องต้นจะต้ังเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 แต่การแข่งขันของผู้สมัครสูสีกัน และประชาชนให้ความสนใจ หวังว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามขอขอบคุณผู้สมัครที่หาเสียงและแข่งขันในขอบเขตกฎกติกโดยหลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. จะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง จากนั้นจะส่งผลคะแนนไปรวมที่สำนักเขตดอนเมือง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็จะทราบผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ

ส่วนนายสุพจน์ ไพบูลย์ ประธาน กกต.กทม.ไม่กังวลว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ เพราะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทำงานร่วมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว พร้อมเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องบัตรเสีย ส่วนผลการนับคะแนนคาดว่าจะประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน19.00น.เพราะเป็นการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งมายังสำนักงานเขตดอนเมืองโดยตรง ซึ่ง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง