นปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ลั่นสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่มีคำว่าแพ้ ยิ่งลักษณ์นั่งกลางหัวใจคนไทย"




ทีมข่าว นปช.
7 พฤษภาคม 2557


วันที่ 7 พ.ค. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดเวทีปราศรัย "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่" นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. และนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช.และแกนนำท่านอืนๆอีกมาก ร่วมทั้งพี่น้องคนเสื้อแดงที่มาร่วมรับฟังการปราศรัยเป็นจำนวนมากหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินการพ้นสภาพของนายกฯยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรี ในวันนี้




โดย นพ.เหวง กล่าวว่า  ส่วนตัวอยากให้ทางพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่รีบร้อนตั้ง  นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่ รมว.พาณิชย์ รักษาการแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเหมือนเป็นการยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญง่ายเกินไป ทั้งๆ ที่พรรคเพื่อไทยควรค้านอำนาจการตัดสินของศาลให้ถึงที่สุด โดยอย่างน้อยน่าจะชะลอการแต่งตั้งเพื่อรอดูการชุมนุมของ นปช.ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ที่ถนนอักษะแล้วคณะรัฐมนตรีค่อยตัดสินใจก็ได้

นพ.เหวงกล่าวต่อว่า การลงดาบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ของศาลนั้น ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในหัวใจคนตลอดไป เพราะยิ่งลักษณ์ถูกวินิจฉัยในคดีเดิมถึงสองครั้งซ้อน จากทั้งศาลชั้นสูงสุดจนมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามหลักนิติธรรมสากลไม่เคยมีใครถูกตัดสินซ้ำซ้อนเท่านี้ ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นสุภาพสตรีที่แกร่งมาก อีกทั้งตนมองว่าการวินิจฉัยไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เป็นการล้มล้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง



นายธนาวุฒิ ระบุกรณีคำวินิจฉัยมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นฝ่ายเสื้อแดงทำอะไรผิดทันที ดังนั้นในเมื่อมีความอยุติธรรมกับคนเสื้อแดงเกิดขึ้น เราจึงต้องต่อสู้ด้วยความถูกต้อง สู้เพื่อประชาธิปไตย แต่การต่อสู้ของเราไม่มีปลุกระดมให้ใช้อาวุธต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม และไม่ว่าจะต้องต่อสู้ยาวนานแค่ไหน เราจะสู้เพื่อพี่น้องและประชาธิปไตย สู้ครั้งนี้ไม่มีคำว่าแพ้ เพราะเรายืนหยัดกับความเป็นจริง

“ส่วนการชุมนุมวันที่ 10 พ.ค.นี้ที่ถนนอักษะมีความพร้อมกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ในเรื่องการจราจร อำนวยความสะดวกเรื่องสุขา รวมถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัย เพื่อปลอดจากวิถีกระสุนของฝ่ายตรงข้าม เหลือเพียงรอเวลาอีก 3 วัน และรอผู้เข้าร่วมชุมนุมเท่านั้น” โฆษกนปช. กล่าว



 อ.ธิดา กล่าวว่า ไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือประหลาดใจกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะทราบดีผลจะออกมาเป็นเช่นไร ผลที่เกิดขึ้นจะยิ่งเป็นการเรียกร้องให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมใหญ่เพิ่มมากขึ้น อีกฝ่ายคงหวังเห็นพวกเราตีอกชกหัวเสียใจ แต่ผลกลับตรงกันข้าม ผลที่เกิดขึ้นทำให้เรารู้ว่าโลกมีสองด้าน เราต้องเรียนรู้มัน และเราไม่สามารถทำอะไรให้เกินความเป็นจริงได้ นอกจากผลวินิจฉัยแล้ว วันนี้ยังมีประเด็นสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลชดใช้เงินค่าเลือกตั้ง 3,800 ล้านบาท ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเราต้องแสดงพลังรวมพลังต่อสู้กันมากขึ้น โดยยังคงมีนายกฯ รักษาการตามมาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญ



 โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวปราศรัยว่า ไม่เหนือความคาดหมายในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาฯ สมช. และวันที่ 8 พ.ค.นี้ ป.ป.ช.ก็จะรับลูกกันต่อ ยังมีอีกหลายกรณีที่เราจะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ซึ่ง ป.ป.ช.จะวินิจฉัยอย่างไรไม่มีความหมายแล้ว เพราะนายกฯ พ้นสภาพตั้งแต่ยุบสภา ตนได้สนทนากับนายกฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย และตนก็มีความประทับใจตามที่นายกฯ ได้ประกาศว่าจะขอตายในสนามประชาธิปไตยเยี่ยงทหารที่ตายในสนามรบนั้น นายกฯ ได้รักษาสัจจะวาจาทุกประการ และถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่              

นายจตุพร กล่าวว่า นปช. จะไม่เลื่อนการชุมนุม เราจะรอด้วยความใจเย็น ดูวันนี้เสร็จวันที่ 8 –9 พ.ค.ก็จะรอดูต่อไปเพราะชุมนุมมา 8 ปีแล้ว พี่น้องอย่าได้วิตกใดๆ ทั้งสิ้น มันไม่ได้เกินความคาดหมายที่เราประกาศเอาไว้ ตนประกาศมาตั้งแต่ต้นว่าพี่น้อง นปช.ต้องไม่เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญและต้องขอบคุณที่ไม่มีใครไปศาลรัฐธรรมนูญให้เขาเอามาเป็นประเด็นได้ ตนฟังคำวินิจฉัยตั้งแต่ต้นจนจบและเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระที่มาเอาผิดนายกฯ เช่นเดียวกับคำวินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ยาก ที่ผ่านมามีหลายคดีที่ศาลปกครองสั่งให้คืนตำแหน่ง เขาไม่มีช่องทางที่จะล้มรัฐบาลนี้ได้ จึงได้หยิบยกกรณีโยกย้ายนายถวิลขึ้นมา ตนเรียนกับพี่น้องว่าทั้งหมดเขาต้องการอธิบายเหตุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยาพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นน้องสาว พล.ต.อ. เพรียวพันธุ์ ดามาพงษ์ ที่ผ่านมาทุกนายกฯ ทำได้หมดยกเว้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งขอให้ทุกคนให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และขอเชิญอย่างเป็นทางการว่าในวันที่ 10 พ.ค.นี้ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปขึ้นปราศรัยที่ ถ.อักษะ              

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนที่ ป.ป.ช. จะพิจารณากรณีจำนำข้าว ถ้าพี่น้องไม่ไหวให้มาอิมพีเรียลไม่ต้องไป ป.ป.ช.สถานการณ์ขณะนี้เราสู้อย่างสบายใจไม่ต้องวิตก ไม่ต้องเครียด คนที่ต้องเครียดคือคนที่อยากจะเป็นเอง วันที่ 8 พ.ค. คิดจะล้มกันต่อล้มยังไงก็ไม่หมด สุญญากาศไม่มีในประเทศไทย พวกที่แต่งตัวรอจะเป็นนายกฯ ก็ต้องรอทั้งชาติเพราะยังเหลือ ครม.รักษาการฯ และนายกฯ ยังอยู่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม  ส่วนกรณี สตง.เรียกเงินค่าเลือกตั้งคืนจากรัฐบาลแทนที่จะเรียกคืนจาก กกต.โดยอ้างว่าเตือนแล้วไม่ฟัง ถามว่าใครเป็นคนจัดการเลือกตั้งซึ่งก็คือ กกต. วันนี้คุณปล้นได้แต่ไม่ได้ทรัพย์สินไปแม้แต่เพียงชิ้นเดียว เสียงสัญญาณดังขโมยดังอย่างแรงในวันที่ 10 พ.ค. ภาพในทีวีวงจรปิดก็เห็นว่าใครเป็นโจรบ้าง นายสุเทพจะดีใจหรือที่นายกฯ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเหลือตำแหน่ง รมว.กลาโหม ส่วนนายสุเทพมีแค่ตำแหน่งผู้ร้ายหนีคดี  ตนเรียนกับพี่น้องว่านายกฯ ยังแข็งแรงและยังมีกำลังใจ การสู้รอบนี้มันไม่จบ เครือข่ายอำมาตย์เอาไม่อยู่จึงพยายามใช้วิธีการสารพัด              




 
นาย่จตุพร กล่าวอีกว่า เราตระเวนบอกพี่น้องว่าต้องมาตามจุดนัดหมาย นปช.ขอเปิดประตูทุกบานให้กับคนที่เกลียดความอยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งนั้น ประตูคนเสื้อแดง นปช.เปิดต้อนรับทุกบาน เพราะตนเชื่อว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง เราต้องการต่อสู้เพื่อมีอิสรภาพ มีเสรีภาพ การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้ประชาธิปไตยเราก็ไม่เลิก บ้านเมืองยังมีสภาพแบบนี้เราก็ต้องสู้กันต่อไป รอบนี้มาเพื่อชนะไม่ได้มาแพ้ เหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ยังเป็นศึกเล็ก ศึกใหญ่จริงๆ คือการต่อสู้กับอำมาตย์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถ้าวันที่ 10 พ.ค.ถ.อักษะแตกขึ้นมา วันที่ 14 พ.ค.อาจจะแตกอีกหลายนถนน กรณีแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ เป็นลางบอกเหตุและลางบอกเหตุนี้จะไม่เกิดขึ้นกับฝ่ายประชาธิปไตย แต่เป็นลางบอกเหตุของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย              



ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาฯ นปช. กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังมีสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้ง และมีสิทธิ์เป็นนายกฯ หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ส่วนคนที่ขาดคุณสมบัติในการสมัคร ส.ส. คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ถูกปลดออกจากราชการเพราะหนีทหาร