"จตุพร" ไม่รับข้อเสนอ "มาร์ค" ซัดเป็นโจรมุมตึกปล้นอำนาจ ชี้เหมือนรปห.รูปแบบใหม่





 เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 พ.ค. ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตรงข้ามศาลจังหวัดมีนบุรี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จัดชุมนุมย่อยใช้ชื่อว่า 10 พ.ค.วันปราบกบฏ ทั้งนี้เพื่อเป็นการระดมมวลชนก่อนการนัดชุมนุมใหญ่ ที่บริเวณถนนอักษะ ในวันที่ 10 พ.ค. โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำหลายคนเข้าร่วม

นายจตุพร แถลงว่า 10 ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ ไม่เป็นประชาธิปไตย และนปช. จะประกาศไม่ยอมรับ ถามว่ากติกาการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ครั้งประชาธิปัตย์มีส่วนร่วมในการกำหนดทั้งสิ้นใช่หรือไม่ และทำไมสุดท้ายก็แพ้การเลือกตั้งทุกครั้ง การที่ปฏิเสธนโยบายประชานิยม ถามว่าจำนโยบายต่างๆทั้งเช็คช่วยชาติ สร้างโรงพักโครงการไทยเข้มแข็ง ชุมชนพอเพียง และการทุจริตในกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ไม่ได้แล้วหรือ เขาเรียกอะไรถ้าไม่ใช่ประชานิยม ข้อเสนอทั้งหมดมีเพื่อให้ กปปส.มีอำนาจเต็มในการเสนอปฏิรูปประเทศไทย แล้วทำไมคนไทย 65 ล้านคนต้องยอมมอบอำนาจนี้ให้

ประธานนปช. กล่าวอีกว่า การปฏิรูปจำเป็นด้วยหรือ ที่จะนำโดย กปปส. ทำไมไม่ให้สิทธิ์ประชาชนที่จะกำหนดเองว่าใครจะเป็นผู้นำ สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ตั้งกรรมการมากี่คณะแล้วใช้เงินมาแล้วกี่พันล้าน แล้วปฏิรูปได้หรือไม่ ส่วนเรื่องที่จะมีการทำประชามติ เป็นข้อเสนอที่เอาเปรียบมากที่สุด การทำประชามติ ถ้าจะทำก็ควรทำในประเด็นข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ แล้วถามประชาชนคำเดียวว่าเห็นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่เอาข้อเสนอของ กปปส.มาบีบให้พรรคการเมืองและพวกเรา ไปรณรงค์ให้คนช่วยเห็นชอบด้วย ทั้งที่ก่อนหน้าที่ก็ยังตั้งตัวเองเป็นรัฎฐาธิปัตย์ มีอำนาจเหนือทุกคนในประเทศมาแล้ว

ดังนั้นอย่าว่าแต่ชาตินี้ชาติหน้าก็ไม่เห็นด้วย การล้มการเลือกตั้ง มีอยู่พวกเดียวแค่แบ่งหน้ากันเล่น ทั้งปชป. กปปส. และกกต. ฝ่ายประชาชนไม่มีใครขวางการเลือกตั้งอยู่แล้ว แค่นายอภิสิทธิ์ บอกลูกพรรค และ กปปส.อย่าขวางการเลือกตั้ง ประเทศไทยก็เดินหน้าต่อไปได้

โดยเฉพาะข้อเสนอที่บอกจะเปิดทางให้รัฐบาลเฉพาะกาล ที่ไม่มีนักการเมือง ก่อนการตัดสินศาลรธน.นั้น นายอภิสิทธิ์ จะเจตนาอย่างไรไม่รู้ แต่ตนฟังเป็นการข่มขู่นายกฯ แปลเป็นไทยว่า จะออกดีๆ หรือให้ศาลรธน.เอาออก การเลือกช่วงเวลาจะทำหนังสือถึงนายกฯ วันที่ 6 พ.ค.นี้ ซึ่งจะใกล้วันที่เป็นวันติดสินคดีนายถวิล เปลี่ยนศรี เพียงเพื่อให้นายกฯ มีทางเลือกน้อยที่สุด เหมือนโจรที่ดักปล้นอยู่มุมตึก

"น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้อำนาจมาจากประชาชน วันนี้ถ้าลาออกตามที่นายอภิสิทธิ์เสนอ จะไม่เหลือประชาชนแม้แต่คนเดียว แต่ถ้าถูกศาลรธน.วินิจฉัยให้ออก ประชาชนจะอยู่ครบและจะมากกว่าเดิม วุฒิสภาไม่มีสิทธิ์เสนอรัฐบาลเฉพาะกาล โดยที่ยังไม่มีส.ส. ทำได้กรณีเดียว คือ ทหารปฏิวัติหรือฉีกรธน.เท่านั้น ข้อเสนอนี้ทำให้ประเทศไทยเว้นวรรคประชาธิปไตย ไม่ต่างกับข้อเสนอของกปปส. ทุกอย่างผิดตั้งแต่ต้นเพราะไม่ฟังประชาชน การเอาคนนอก แล้วบีบบังคับให้ทำตามข้อเสนอนายสุเทพ ยิ่งจะสร้างความยุ่งยากไม่รู้จักจบสิ้น จะหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลง รธน.ได้อย่างไร ทั้งที่ข้อเสนอทั้งหมดอยู่เหนือ รธน. ถือเป็นการรัฐประหารอีกรูปแบบหนึ่ง โดยที่ไม่ให้ทหารอยู่ข้างหน้าเท่านั้น"  ประธาน นปช. กล่าว  




ที่มา มติชน