จตุพร พรหมพันธุ์ เผยทหารมาปิดล้อมทางเข้าออกเวที นปช. ทุกทาง แต่ขอผู้ชุมนุมตั้งสติ-งดเผชิญหน้าทหาร






ทั้งนี้นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ได้ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวีเมื่อเวลา 06.35 น. ว่า นปช.มีจุดยืนแต่ต้นว่า ต้องอยู่ในกติกาประชาธิปไตย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องว่าทำอย่างนี้จะดำเนินการกันอย่างไร เรากำลังดูท่าทีจากทาง พล.อ.ประยุทธ เพราะขณะนี้ในส่วนพื้นที่ ทหารได้นำกำลังจากกองพล 9 เคลื่อนมาแล้วปิดล้อมทุกทางเข้าออกเรียบร้อยตั้งแต่ค่อนรุ่งแล้ว ตัวเขาและคณะประกาศกันตั้งแต่เช้าว่าให้พี่น้องประชาชนตั้งหลักตั้งสติ แล้วลองประเมินสถานการณ์เพราะทั้งหมดเราต้องการให้บ้านเมืองเดินได้ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย ให้ประชาชนในถนนอักษะลดการกระทบกระทั่งกับทหาร สามารถพูดคุยกันได้ ประชาชนที่จะเข้ามาก็เจรจรา ตรวจตราอะไรก็ยินยอมพร้อมใจ ไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนจุดยืนท่าทีต่างๆ เขาและคณะจะแถลงตามลำดับ

“ณ ขณะนี้เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก มีการปิดล้อมทุกทิศทาง เราเองก็ไม่ต้องการให้ประชาชนปะทะทหาร ก็ให้ประชาชนตั้งหลักตั้งสติ ส่วนท่าทีจุดยืนเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ บ้านเมืองต้องเดินตามกระบวนการประชาธิปไตยท่านั้น พวกผมได้ประเมินสถานการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้กฎอัยการศึกหรือการรัฐประหารสามารถเกิดได้ตลอดเวลา ทั้งเหมดเป็นกระบวนการ เรายังปักหลักส่วนย่างก้าวจะเป็นอย่างไรอยู่ระหว่างหารือ” จตุพรกล่าว

แม้ ผบ.ทบ.ร้องขอให้หยุดการเคลื่อนไหว ปัญหาว่าทางกลุ่มของสุเทพ เทือกสุบรรณ จะยินยอมให้บ้านเมืองเดินไปตามกระบวนการประชาธิปไตยหรือเปล่า มาตรา7 เป็นไปไม่ได้เพราะมีพระราชดำรัสชัดเจน ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ผม แต่อยู่ที่สุเทพว่าจะหยุดและให้บ้านเมืองเดินได้หรือไม่ ตราบใดที่ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญกระบวนการต้องเหมือนเดิม ส.ว.ไม่มีสิทธิอะไรทั้งสิ้น

จตุพรกล่าวด้วยว่า ยังไม่มีการติดต่อใดๆ จากกองทัพมาเป็นพิเศษ แต่เมื่อได้ทราบข่าวกฎอัยการศึก นปช.ก็ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านโดยเฉพาะให้ประชาชนในที่ชุมนุมและที่จะเดินทางมาต้องไม่มีความรู้สึกเหมือนตอนที่อยู่ราชประสงค์ ซึ่งทำให้ประชาชนที่จะเข้ามายังราชประสงค์ถูกฆ่าที่บ่อนไก่ ดินแดงเป็นจำนวนมาก

“เราต้องทำความเข้าใจ เรามีบทเรียนแล้ว ช่วงต้นผมได้เคลียร์ก่อนให้ประชาชนให้ตั้งหลักตั้งสติทั้งรอบนอกและข้างในอย่างได้วิตกหรือไม่ไว้วางใจเหมือนเหตุการณ์ปี 53 เป็นเบื้องต้นก่อนแล้วยืนยันในหลักการ เรามีภาระหน้าที่ต้องรักษาชีวิตประชาชน ภายใต้หลักการประชาธิปไตย ผมไม่มีวันทรยศ” จตุพรกล่า

“การประกาศใช้กฎอัยการศึก ยิ่งนานวันก็ยิ่งกระทบต่อบ้านเมืองทุกด้าน ทางออกคือให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกติกาซึ่งมีอยู่แล้ว”จตุพรกล่าว



ที่มา ประชาไท