นปช.แถลงซัด "สุเทพ" ไม่เหลือความหวัง - ทางเดียวคือสร้างสถานการณ์ให้กองทัพยึดอำนาจ(ชมคลิป)










วันนี้ 16 พ.ค. เมื่อเวลา 18.40 น.  ที่ถนนอักษะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. รอความหวังจากวุฒิสภา เพราะย้ำว่าหากวุฒิสภาไม่จัดการให้ พรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. ได้เรียกประชุมแกนนำกปปส.ทั้งประเทศที่ทำเนียบรัฐบาลไว้แล้ว จากคำแถลงของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานวุฒิสภา ที่ระบุว่า ขอให้รัฐบาลคืนความสงบเรียบร้อย ต้องการให้มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม และให้รัฐบาล รวมถึงพรรคการเมืองต่างๆ ร่วมกันหาทางออก และสุดท้าย วุฒิสภาจะเปิดการประชุม เลือกนายกฯ ตามประเพณี แต่เมื่อปรากฏว่ายังไม่สามารถให้นายกฯ ได้ในวันนี้ นายสุเทพ ก็ขึ้นรถปราศรัยตัดญาติขาดมิตร หมดความหวังกับส.ว.

นายจตุพร กล่าวต่อว่า หากตัวละครทางการเมือง มีเพียงนายสุรชัย นายสุเทพ รัฐบาล และนปช. เหตุการณ์คงผ่านไปได้อย่างสงบเรียบร้อย แต่สถานการณ์จะไม่ได้จบลงแค่เพราะนายสุเทพ หรือนายสุรชัย แต่ยังมีตัวละครอื่นๆ อีก เมื่อเช้า ตนเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พูดว่าจะเป็นนายกฯ คนกลาง ตามข่าวที่ตนได้รับมาหรือไม่ ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์ ที่ปกติจุดเดือดต่ำ ยังเงียบสนิทอยู่ ครั้งนี้ ฝ่ายข่าวยังได้แจ้งว่า ที่บังคับการทางยุทธวิธี กองทัพ ภาคที่ 1 และฝ่ายเสนาธิการ กองทัพ ภาคที่ 1 ย้ายมาประจำการ และเตรียมพร้อมที่ ร.1 พัน.1 รอ. ซึ่งปรากฏการณ์นี้ จะเกิดขึ้นทุกครั้งก่อนที่จะมีการรัฐประหารตามมา จึงถือเป็นอีกเรื่องใหญ่ของวันนี้

นายจตุพร เปิดเผยว่า วันที่ 17-19 พ.ค. จะระดมพลที่ถนนอักษะ ส่วนจะยกระดับการชุมนุมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า คำตอบนายสุรชัยวันนี้เป็นการปฏิเสธนายสุเทพที่ระมัดระวังที่สุดแล้ว ถือเป็นการปฏิเสธที่นึกถึงการชุมนุม และอารมณ์ไม่พอใจของมวลชนเอาไว้เสร็จสรรพ หลังจากสัปดาห์นี้ นายสุรชัย จะพบปะหารือกับบุคคลต่างๆ และคงมีชั้นตอนต่างๆ ตามมา ตนขอบอกนายสุเทพว่า วันนี้ไม่มีใครจะมารับเผือกร้อนจากนายสุเทพอีกต่อไปแล้ว ขอให้นายสุเทพใช้ความเป็นแกนนำมวลมหาประชาชน พูดความจริงกับมวลชนสักครั้ง ถ้าประกาศว่าจะชุมนุมวันที่ 17-18 พ.ค. เป็นครั้งสุดท้าย ก็ประกาศมาให้เต็มที่ จะได้ยุติกันเสียที เพราะตนเห็นใจมวลมหาประชาชนที่เฝ้ารอวันสุดท้ายของนายสุเทพมาโดยตลอด ขอให้นายสุเทพอาละวาดเสียให้เต็มที่ เพราะตนอยากดูหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะทำอย่างไร ในวันที่มีคนประกาศยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ หากนายสุเทพ เรียกข้าราชการไปรายงานตัวได้จริง พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะฉวยโอกาสเข้าฮอร์สทางการเมือง หรือจะจัดการนายสุเทพหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า หากวันจันทร์ที่นายสุเทพเรียกข้าราชการรายงานตัว และประกาศยอมรับอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ แต่นายสุเทพไม่ลงมือยึดอำนาจจริง หรือข้าราชการระดับสูงที่เคลื่อนไหวไม่ไปรายงานตัว แสดงว่าคนพวกนี้รวมหัวกันต้มประชาชนที่ชุมนุมกันมา ตลอด 6 เดือน ตนขอให้นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ นายถวิล เปลี่ยนศรี พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ประกาศให้ชัดเจนว่าจะไปรายงานตัวตามที่นายสุเทพประกาศ หลังจากนั้น ภาระในการปราบกบฏ จะเป็นของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต่อไป

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ไม่เหลือความหวังใดๆ ให้นายสุเทพอีกต่อไปแล้ว หนทางขึ้นสู่อำนาจทางเดียวที่เหลืออยู่ คือ การสร้างสถานการณ์ให้กองทัพยึดอำนาจไปจากประชาชน และอาจจะเห็นได้ชัดเจนในห้วง 2-3 วันนี้ จึงมีความจำเป็นที่ ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต้องหลั่งไหลมารวมตัวกันที่ถนนอักษะ หากสถานการณ์วิกฤติคับขัน จะได้ชวนกันข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา