นปช.แถลงข่าว รวมพลปราบกบฎ ณ อักษะ 16 พ.ค.(ชมคลิป)





วันนี้ (16 พ.ค. 57) เวลา 10.00 น. คุณจตุพร พรหมพันธุ์และคณะได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ถนนอักษะ มีรายละเอียดดังนี้

คุณจตุพร พรหมพันธ์ กล่าวว่าว่า นปช.แดงทั้งแผ่นดินจะระดมพี่น้องประชาชนในระดับสูงสุด 3 วันติดต่อกันคือวันที่ 17-18-19 ผมในฐานะประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดินและคณะ ขอยืนยันว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยของนปช.นั้นมีไว้เพื่อป้องกันตัวเองในระดับสูงสุดที่ป้องกันมิให้ใครมาสร้างสถานการณ์ใด ๆ หรือเข้ามาทำร้ายผุ้ชุมนุมได้ ขอให้พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมวางใจ

ประเด็นต่อมา ในวันนี้วุฒิสภาจะใช้การประชุมนอกรอบไม่อยู่ในสารบทกฎหมาย เพื่อแถลงช่องทางการจัดตั้งนายกรัฐมนตรี ตอนนี้เลี่ยงมาใช้คำว่า “เป็นวิธีการพิเศษ” ซึ่งอยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญและมิได้เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ในเย็นนี้หวังว่าวุฒิสภาจะไม่กระทำในสิ่งที่ชั่วร้ายอันเป็นต้นเหตุของวิกฤตอันจะนำพาไปสู่สงครามกลางเมืองที่จะนำพาไปสู่ความสูญเสียเกินกว่าที่ใครจะรับมือได้

ส่วนการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณออกมาข่มขู่ว่าถ้าวุฒิสภาไม่ทำวันนนี้ตัวเองจะยึดอำนาจเอง ขอให้หน้าที่นี้เป็นเรื่องระหว่างประชาชนกับประชาชน และเป็นเรื่องระหว่าง ศอ.รส. ที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หน้าที่ของ ส.ว. วันนี้คือการปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดโดยยึดหลักการประชาธิปไตย

ประเด็นต่อมาหวังว่าจะได้ยินคำตอบปฏิเสธจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องที่จะมีการเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯ คนกลาง โดยให้เหตุผลกับสังคมว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ผ่านการทำงานกับนายสุเทพและนายกฯ ยิ่งลักษณ์มาแล้ว และมีอำนาจ มีพลัง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ นปช.ไม่ได้กลัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เรากลัวความสูญเสียของประเทศไทยจากการตัดสินใจผิดพลาดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะทันทีที่ท่านรับตำแหน่งนายกฯ ด้วยวิธีการพิเศษและอ้างว่าสามารถคุมกองกำลังที่จะจัดการพวกผมได้นั้น ท่านคิดผิด ท่านจะฆ่าพวกผมได้แต่จะฆ่าพวกผมไม่หมด และสถานการณ์ของบ้านเมืองจะเลวร้ายจนกระทั่วยากที่จะเยียวยา

สุดท้ายถ้า กกต. พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังไม่พร้อมจะมีเลือกตั้ง ให้ทำประชามติว่าคนไทยเห็นด้วยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณหรือไม่? ถ้าคนไทยเห็นด้วย พวกผมจะหยุด แต่ถ้าคนไทยไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายสุเทพ นายสุเทพก็ควรจะหยุดแล้วให้ประเทศไทยเดินหน้า นั่นจะเป็นทางออกที่งดงามที่สุด

สรุปว่าวันที่ 17-18-19 นปช.จะระดมประชาชนขั้นสูงสุด และถ้าเห็นว่าได้มีการดำเนินการนอกเหนือวิถีทางประชาธิปไตย นปช. จะยกระดับโดยทันที พวกผมจะไม่ปฏิบัติวิธีการเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เขาประกาศว่า 17-18-19 “ม้วนเดียวจบ” แต่ถ้าบ้านเมืองนี้ไมเป็นประชาธิปไตยและปล้นประชาธิปไตย คำว่า “ม้วนเดียวจบ” จะสลับข้างแน่นอน