นปช.แน่นถนนอักษะทำบุญครบ 4 ปี สลายชุมนุมปี53




 เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่เวทีชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถนนอุทยาน (อักษะ) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. พร้อมแกนนำ อาทิ นพ.เหวง โตจิราการ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายสมหวัง อัสราษี นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายการุณ โหสกุล เป็นต้น นิมนต์พระสงฆ์ 2,000 กว่ารูป รับบาตรแกนนำ และผู้ชุมนุมนปช. เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 และอุทิศบุญกุศลให้กับวีรชนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยวันนี้ ยังตรงกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากอีกด้วย




 สำหรับพิธีการ เริ่มจากนายการุณ อ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 จากนั้นนายจตุพร จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย ตามด้วยตัวแทนนำสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบังสุกุล อุทิศบุญกุศลให้ผู้เสียชีวิต จากนั้น มีการถวายผ้าไตรให้แด่พระสงฆ์ 10 รูปบนเวที และกรวดน้ำ ก่อนจะนิมนต์พระสงฆ์ 2,000 กว่ารูป รับบาตรจากแกนนำ และผู้ชุมนุมที่ตั้งแถวใส่บาตรตลอดสองฝั่งถนนอักษะ ยาวไปจนถึงจุดตัดถนนพุทธมณฑล สาย 4




 นายสมชาย เจียมพล บิดานายทิพเนตร เจียมพล วีรชนที่เสียชีวิต บริเวณซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2553 กล่าวว่า ลูกชายเสียชีวิตมา 4 ปีแล้ว แต่คดียังไม่คืบหน้า อยากให้ดีเอสไอช่วยเร่งติดตามคดีของวีรชนที่เสียชีวิตด้วย และอยากให้รัฐบาลยอมรับเขตอำนาจศาลไอซีซี เพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ และเข้ามาหาคนทำผิด บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไป ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองในตอนนี้ ตนอยากให้ทุกกลุ่มรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งเสียที อยากให้กปปส.ยอมรับกติกา ให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีสั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เสียที



 ด้านนายผัน คำกอง พี่ชายนายพัน คำกอง วีรชนที่เสียชีวิต บริเวณหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 กล่าวว่า อยากฝากถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้เร่งรัดดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพเสียที โดยเฉพาะนายสุเทพ ที่มีทั้งข้อหากบฏ และข้อหาฆ่าคนตาย แต่ยังลอยหน้าลอยตาเหยียบหัวอกหัวใจกันอยู่ หากเป็นไปได้ อยากให้รัฐบาลเซ็นรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะมันเป็นคดีใหญ่ ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลเดินหน้าพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหมาเข่ง ซึ่งสุดท้ายมันก็ทำให้เกิดเรื่องอย่างที่เป็นอยู่ หากรัฐบาลไม่ทำ ม็อบกปปส.ก็คงไม่เกิดขึ้น