(ชมคลิป) นปช.แถลงข่าว "หลังผบ.ทบ.ประกาศกฎอัยการศึก" รวมพลปราบกบฏ 20 พ.ค.




วันนี้ (20 พ.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวที่เวทีชุมนุม ถ.อักษะ  หลังจากที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก โดยการแถลงล่าช้ากว่าเวลาปกติที่กำหนดไว้ 10.00 น.  ขณะเดียวกันช่องเสื้อแดงที่เคยถ่ายทอดสด มีคำสั่งให้ระงับการออกอากาศไปแล้ว


นายจตุพร กล่าวว่า  นปช. จะชุมนุมที่ถนนอุทยาน (อักษะ) ต่อไป เนื่องจากเห็นว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่ใช่การปฎิวัติ ดังนั้นรัฐบาลและรัฐธรรมนูญยังคงอยู่ เพียงแค่ปิดศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ ( ศอ.รส.)  ดังนั้นจะต่อสู้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งต่อไป เนื่องจากไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีช่องทางให้นายกรัฐมนตรีคนกลางเกิดขึ้นได้  อย่างไรก็ตาม นปช. จะติดตามสถานการณ์จากนี้อย่างใกล้ชิด ส่วนคำประกาศต่างๆ ของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) เป็น เพียงสั่งห้ามเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ชุมนุม ซึ่งที่ผ่านมานปช. ไม่เคยออกนอกพื้นที่จึงไม่มีปัญหาใด


ทั้งนี้นายจตุพร ฝากถึง ผบ.ทบ .ว่าหากอยากให้บ้านเมืองสงบให้ยึดหลักประชาธิปไตย ตกลงสัตยาบรรณว่าทุกกลุ่มจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แต่หากฝ่ายใดไม่พร้อมใหัทำประชามติว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการการเลือกตั้งหรือไม่ แต่ย้ำว่าประเทศยังเป็นประชาธิปไตย ประชาชนยังมีเสรีภาพในการรับรู้ เพราะหากปิดกั้นก็เสี่ยงต่อการปล่อยข่าวลือ และทหารต้องไม่ทำนอกเหนือจากนี้ เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ยืนยันว่าการชุมนุม นปช. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกำลังทหารที่ดูแลพื้นที่ นปช.ขอให้แสดงตัวเพื่อทำความเข้าใจแนวปฎิบัติระหว่างกัน ป้องกันการกระทบกระทั่ง ซึ่ง หากแน่ชัดว่าทหารร่วมกับฝ่ายใดเพื่อทำรัฐประหาร นปช. จะต่อสู้ แต่หากทำเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทหารต้องทำทุกอย่างเปิดเผยรวดเร็วโปร่งใส และต้องไม่มีการติดตามคุกคามแกนนำ นปช. ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด และหาก กอ .รส.มีคำสั่งข้อกำหนดใดที่ต้องปฎิบัติก็ต้องปฎิบัติอย่างเท่าเทียม


ขณะที่ภายหลังกองทัพบกได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึกเพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบ บรรยากาศโดยรอบพื้นที่การชุมนุม เจ้าหน้าที่ทหารได้มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ทางเข้าพื้นที่ถนนอุทยาน

ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัยในเวทีชุมนุม เจ้าหน้าที่การ์ดยังคงมีการกระจายกำลังรอบบริเวณพื้นที่ชุมนุม พร้อมกับตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีที่อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์



ชมคลิป