นพ.เหวง ชี้ การชุมนุมครั้งนี้อาจจะนานสามเดือนห้าเดือน ไม่มั่นใจ 20 ก.ค.มีเลือกตั้ง




 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่วัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานแถลง "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่" เพื่อเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจในการชุมนุมใหญ่ที่ถนนอุทยาน (อักษะ) ในวันที่ 5 พ.ค. นี้ โดยเป็นการประชุมร่วมกันของกลุ่ม นปช. ในเขตมีนบุรี คันนายาว คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง และสะพานสูง
 

 นพ. เหวง โตจิราการ กล่าวว่า ที่เรียกมาประชุมวันนี้ เพราะอยากจะปรึกษาหารือและขอความคิดเห็นพี่น้องคนเสื้อแดง เรื่องที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ประกาศเลื่อนการชุมนุมที่ถนนอักษะเร็วขึ้นหนึ่งวัน เนื่องจากการประกาศชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. โดยนพ.เหวง อ้างว่าเป็นความพยายามที่จะขัดขวางเส้นทางหลัก ในการเดินทางเข้ามาชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ถนนอักษะ ที่ตอนแรกประกาศชุมนุมวันที่ 6 พ.ค. แกนนำจึงประกาศขยับการชุมนุมเร็วขึ้นหนึ่งวัน
 

 “เราต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ทั้งระบอบ รวมหัวกันตอนนี้คือกบฎสุเทพที่สวนลุมฯ กลุ่มโล้นอิสระที่แจ้งวัฒนะ กับกลุ่มคปท.ที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล เพราะฉะนั้นเขาล้อมให้บริเวณนั้นกลายเป็นที่ของเขาได้หมดเลย ที่บอกว่าจะไปสักการะก็ไม่ว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่สุเทพมีกลุ่มสำคัญอยู่คือรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นสาเหตุให้ชาวนาได้รับความเสียหายและพาลมาโกรธรัฐบาลตอนนี้ด้วย” นพ.เหวงกล่าว
   

นพ.เหวงเสริมว่า “ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูง และขออภัยที่เรียกมากะทันหัน ตอนนี้กรุงเทพจะเป็นปัจจัยหลัก การชุมนุมครั้งนี้อาจจะนานสามเดือนห้าเดือน ใครจะไปรู้ เพราะกกต. มาตั้งคำถามกับรัฐบาลแบบนั้น ผมไม่มั่นใจเลยว่า 20 ก.ค. จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง มันอาจจะจบก็ได้ถ้าคนเสื้อแดงไปเป็นล้านคน เป็นปัจจัยชี้ขาด ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เป็นล้านได้ก็คือเสื้อแดงในกทม. จึงต้องขอให้มาช่วย วันนี้เลยต้องมาคุยกัน”
  
 นพ.เหวงกล่าวถึงการจัดเตรียมระดมคนก่อนวันเดินขบวนวันที่ห้าว่า ต้องมีการลาดตระเวนในตอนกลางวัน มีการปราศรัยย่อยและทำแผ่นป้าย
   
“เราต้องเตรียมการสำหรับวันที่ห้า ตัวแทนจากเขต มีนบุรี คันนายาว ลาดกระบัง สะพานสูง คลองสามวา หนองจอก ที่มาอย่างพร้อมหน้า เหลือเวลาสามวัน เราต้องมีรถเครื่องเสียงหนึ่งคันต่อเขต เปิดเพลง”ลั่นกลองรบ” และ “แดงทั่วแผ่นดิน”สลับกับการปราศรัยย่อย มีแผ่นป้าย ขนาดยาวเท่าโต๊ะ   สักยี่สิบผืนต่อเขต ต้องหาสถานที่ติดเด่นชัดคนเห็นจำนวนเป็นแสนต่อวัน
    

การปราศรัยย่อยอาจจะจัดในตลาดนัดเล็กๆในช่วงเย็นๆ พยายามหาสถานที่หรือจุดที่เราจะไม่มีการเผชิญหน้าหรือปะทะ จะเดินทางไปไหนก็ไปกันเป็นกลุ่ม เชิญตำรวจไปกับเราด้วยสักนายหรือสองนายก็ได้เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย และมีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กต้องหาหัวหน้ากลุ่มผู้รับผิดชอบดำเนินการ” นพ.เหวงกล่าว 



ที่มา มติชน