(ชมคลิป) นปช.แถลงจุดยืน รวมพลคนปราบกบฏ ถ.อักษะ 17 พ.ค.








เวลา 18.00 น. นายจตุพร ประธานนปช. ขึ้นเวทีปราศรัยรอบเย็นว่า การแถลงของนายสุเทพและคณะนั้นอยู่ในสภาพสติแตก แววตาวิตก ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์เรื่องนายกรัฐมนตรีคนกลาง ถามหาความรับผิดชอบของคนพูดนั้น ตนพร้อมรับผิดชอบกับเรื่องที่พูด แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์รับตำแหน่งนายกรัฐในตรีคนกลาง พล.อ.ประยุทธ์จะรับผิดชอบกับประเทศไทยอย่างไร

 นายจตุพร ชี้ว่า สถานการณ์นี้มองเพียงแค่นายสุเทพไม่ได้ ยังมีกลุ่มส.ว. และการขับเคลื่อนของกองทัพ ฉะนั้นนปช.ต้องระดมพลสลับกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 20-27 พ.ค. และจะระดมพลสูงสุดในวันที่ 23-27 พ.ค.นี้ ต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ เพราะนี่เป็นเฮือกสุดท้ายของนายสุเทพ เราประมาทไม่ได้ ต้องเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด โดยภาระหน้าที่ของเราไม่พาประชาชนมาพ่ายแพ้อย่างแน่นอน ส่วนจุดยืนเราคือไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ไม่ได้มาตามระบอบประชาธิปไตย



 ด้านนายณัฐวุฒิ เลขาธิการนปช. ปราศรัยว่า สถานการณ์ขณะนี้เราเชื่อคำพูดของนายสุเทพหรือไม่ อยากเรียนไปถึงนายสุเทพคงไม่มีใครเชื่อคุณ อย่างไรก็ตาม การประกาศมอบตัวคราวนี้ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด เพราะสถานการณ์ตอนนี้นายสุเทพกำลังจนมุมจริงๆ จึงอยากสื่อสารถึงประชาชนทั้งประเทศว่านี่เป็นโอกาสดีที่สุดแล้วที่คนทั้งบ้านทั้งเมืองจะออกมาเรียกหาสัจจะของนายสุเทพ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองหากไม่มีการชุมนุมของกปปส.จะทำให้คลี่คลาย และไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง เมื่อไม่ขัดขวางการเลือกตั้งประเทศก็เดินไปตามระบอบประชาธิปไตย

 “นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะจับนายสุเทพให้มั่นในพันธะสัญญานี้ เพราะหากทุกฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือ ประเทศจะเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตยทันที แต่หากนายสุเทพยึดอำนาจได้สถานการณ์จะเลวร้ายกว่าเดิม เพราะคนเสื้อแดงจะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปต่อต้านรัฐฎาธิปัตย์ของนายสุเทพ แต่หากนายสุเทพยอมติดคุกในวันที่ 27 พ.ค.จริง แกนนำนปช.อาจประกาศยุติการชุมนุม แต่ถ้าหลัง 27 พ.ค.ยังมีความพยายามยึดอำนาจ มีความพยายามตั้งนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 ต้องมาพิจารณากันอีกที” เลขาธิการนปช. ปราศรัย


 นายณัฐวุฒิ กลาวต่อว่า นายสุเทพ ประกาศไล่ล่าจับตัวคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ แล้วประชาชนจะปลอดภัยอย่างไร อยากเรียกร้องไปยังกองทัพว่าเพิกเฉยต่อการประกาศของนายสุเทพโดยไม่มีท่าทีใดๆหรืออย่างไร และเพื่อให้สมน้ำสมเนื้อกับประกาศของนายสุเทพ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และต่อจากนี้ประชาชนคนไหนพบเห็นแกนนำ กปปส. ที่ถูกหมายจับให้แจ้งตำรวจและแจ้งมาที่เวทีของนปช.ทันที เห็นอยู่ที่คอนโดฯ ไหน เซฟเฮ้าส์ไหน กินข้าวที่ไหนแจ้งมาเลย ส่วนข่าวที่ว่านายสุเทพจะสั่งการให้พนักงานรัฐวิสาหกิจยุติบริการสาธารณะเพื่อให้เกิดความโกลาหลถือเป็นแผนการชั่วช้า ขอให้นายสุเทพอย่าทำเช่นนี้โดยเด็ดขาด