นปช.แดงทั้งแผ่นดิน "แถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ" ณ ถนนอักษะ 15 พ.ค.(ชมคลิป)





 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่เวทีการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) บริเวณถนนอักษะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แถลงข่าวโดยกล่าวว่า การพูดคุยกันระหว่างนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงไม่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ทราบว่าถึงเวลานัดหมายและแต่ยังไม่มี กกต. ไปที่โรงเรียนนายเรืออากาศแม้แต่คนเดียว มีเพียงกลุ่ม กปปส. ที่กำลังจะเคลื่อนไป 

นายจตุพรกล่าวว่า การประกาศของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. วานนี้ (14 พ.ค.) แม้จะบอกว่าเป็นการสมมุติ แต่เชื่อว่าเป็นการเตรียมการไว้แล้ว ซึ่งการระบุว่าหากวุฒิสภาไม่สามารถแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตาม ม. 3 และ ม.7 ได้วันที่ 16 พ.ค. นี้ จะลุยทันที และวันที่ 19 พ.ค. นายสุเทพจะเรียกข้าราชการมารายงานตัว ดังนั้น วันที่ 17-19 พ.ค. นปช. จะระดมใหญ่ให้ได้มากที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะยังไม่เคลื่อนไหวไปที่ใด เพราะต้องประเมินสถานการณ์ก่อน

“ประเมินว่าสถานการณ์ต่างๆ จะจบเร็วกว่าที่คิด เพราะนายสุเทพเริ่มเร่งเกมแล้ว และจะสังเกตได้ว่านายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ดีๆ มาพูดเรื่องชายชุดดำโดยไม่มีสาเหตุ และเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (15 พ.ค.) มีเหตุการณ์กราดยิงที่แยกคอกวัว ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะเหมือนกับเหตุการณ์การชุมนุมของ นปช. ที่สนามกีฬาราชมังคลกีฬาสถาน ที่มีความพยายามสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นเพื่อให้ปฏิวัติ สิ่งที่ห่วงตลอดระยะเวลาคือสถานการณ์จะลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง ควรให้ประชาชนร่วมตัดสินใจหาทางออกให้กับประเทศไทย อย่าใช้วิธีบีบบังคับประชาชน เพราะถ้าวุฒิสภาทำผิดกฎหมายจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ซึ่ง นปช. จะไม่ร่วมหารือกับวุฒิสภา" นายจตุพร กล่าว

ด้านอาจารย์ธิดาได้กล่าวว่า ในนามของประชาชนคนเสื้อแดงและนปช.แดงทั้งแผ่นดิน เราขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดหรือตอนดึกเมื่อคืนนี้ที่ทำให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เพราะสำหรับเรามองว่าประชาชนที่คิดต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องย้อนว่าที่มาของเหตุการณ์เป็นเช่นไร เพราะว่าลักษณะของ กปปส. จะตัดทอนพูดเฉพาะประเด็นที่เห็นว่าตนเองได้ประโยชน์ ไม่ได้พูดถึงที่มาที่ไป ขณะนี้บรรยากาศในประเทศไทยนั้นเป็นอนาธิปไตย ซึ่งเกิดจากกองกำลังของกลุ่มจารีตนิยม กปปส. ที่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพรธน. ที่สำคัญที่สุดคือไม่คำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง เอาความชอบของกลุ่มตนแล้วกระทำอะไรก็ได้ที่ไม่เคารพกฎหมายแล้วทำให้เกิดสภาวะอนาธิปไตยทั่วทั้งประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกทม.

บรรยากาศนี้จึงเป็นการพยายามยกระดับความเข้มข้นของการไม่เคารพกฎหมายให้มากขึ้น ไม่เฉพาะพวก กปปส. และพรรค ปชป. แต่ลามไปถึงวุฒิสภา ซึ่งบัดนี้กระทำในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและรธน. ขณะนี้ไม่มีสุญญากาศทางการเมือง นายสุรชัยทำตัวเป็นว่าที่ประธานวุฒิสมาชิก ทั้ง ๆ ที่วาระในการเลือกตั้งเป็นวาระที่ไม่ถูกต้อง

สิ่งที่อยากจะบอกไปยังนายสุรชัย นักวิชาการและองค์กรต่าง ๆ คือความชอบธรรมทางการเมืองสูงที่สุด คุณมีความชอบธรรมอะไรที่จะมาตัดอำนาจประชาชน
ในฐานะ นปช. เราขอปฏิเสธที่จะไปร่วมพูดคุยกับว่าที่ประธานวุฒิสมาชิกและเขาไม่มีอำนาจอะไรและไม่มีความชอบธรรมที่จะมาทำหน้าที่นี้ และจะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนส่วนใหญ่

การใส่ร้ายป้ายสี นปช. โดยเฉพาะประเด็นชายชุดดำ เราขอปฏิเสธิว่านปช.และคนเสื้อแดงไม่มีกองกำลังอาวุธ การ์ด ณ ที่นี้ก็ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเราปฏิเสธเรื่องทฤษฎีแก้ว 3 ดวง เราไม่ใช่กองกำลังปฏิวัติที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ในเชิงการใช้อาวุธโค่นล้มระบบและระบอบ เราเป็นกองกำลังที่ต่อสู้ตาม “สันติวิธี” มีประชาชนสนับสนุนจำนวนมากจึงต้องใช้จำนวนประชาชนเพื่อมาแสดงตัว ทฤษฎีแก้ว 3 ดวงที่อ้างถึงว่าเรามีกองกำลังอาวุธ เราปฏิเสธอีกครั้งหนึ่งว่าไม่เป็นความจริง

เราไม่อยากเห็นประเทศนี้ย่อยยับไปกว่านี้ อยากให้การขับเคลื่อนนั้นชอบธรรม ถูกกฎหมาย และถูกรัฐธรรมนูญ