นปช.แถลงข่าวประกาศจุดยืน ณ ถนนอักษณะ จำวันวันที่ 14 พ.ค. (ชมคลิป)





วันนี้ 14 พ.ค.เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ ถนนอักษะ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวประกาศจุดยืน




โดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วยแกนนำขึ้นเวทีปราศรัยและกล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการสิ้นสภาพของนายกรัฐมนตรีไม่ทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง ดังนั้น ความพยายามของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ว่าที่ประธานวุฒิสภา ที่เรียกประชุมนัดพิเศษหาทางออกประเทศ จึงไม่มีกฎหมายรองรับ จึงขอเตือนวุฒิสภาที่ร่วมเคลื่อนไหวดังกล่าว และขอยืนยันว่า นปช.จะเดินหน้าชุมนุมคัดค้านแนวทางนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ต่อไป โดยขอให้คนเสื้อแดงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด




ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า หากวันศุกร์นี้มีการประชุมและอ้างเรื่องการหารือนอกรอบแล้วสนับสนุนให้นายสุรชัยเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 คนที่ต้องรับผิดชอบ คือ นายสุรชัยเพียงคนเดียว ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญและเป็นกบฏ หากนายสุรชัยกระทำการดังกล่าว ตนจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง กลับมาปฏิบัติหน้าที่ทันที

สำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงเริ่มคึกคักขึ้นในช่วงค่ำ เมื่อแกนนำสลับกันขึ้นเวทีปราศรัย โดยเนื้อหามุ่งโจมตีการเคลื่อนไหวที่มองว่าอยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ และได้แจ้งข่าวสารความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นระยะๆ โดยเฉพาะเมื่อศาลอนุมัติออกหมายจับแกนนำ กปปส. คนเสื้อแดงได้โห่ร้องแสดงความดีใจ