นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แสดงพลังเต็มพรึบสุพรรณบุรี ประกาศลั่นเริ่มปักหลักสู้ 10 พ.ค.นี้




วันที่ 2 พ.ค. ที่เวทีนปช. บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช.พร้อมแกนนำประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และแกนนำนปช.ท่านอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากพร้อมทั้งแกนนำ 7 จังหวัดภาคกลาง ประกอบด้วย จ.สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ชัยนาท อุทัยธานี และจ.นครนายก พร้อมมวลชนพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยของบรรดาแกนนำนปช.


 ก่อนขึ้นปราศรัยแกนนำนปช.และพี่น้องคนเสื้อแดง ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสักการะอนุสรณ์ดอนเจดีย์ อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.สุพรรณบุรี ในวันนี้




จากนั้น เมื่อเวลา18.00 น.  นำโดยนายจตุพร ประธานนปช. กล่าวถึง เรื่องการจัดการชุมนุมใหญ่ที่ถนนอักษะ กรุงเทพฯ ซึ่งได้นัดหมายกันวันที่ 5 พ.ค. แต่ปรากฎชัดเจนว่า บรรดาสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส. พยายามหยิบวันฉัตรมงคล ซึ่งเป็นวันที่คนไทยทั้ง 64 ล้านคนต้องการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี แต่กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์ไม่รู้ที่ต่ำที่สูงบังอาจเอาวันจักรีเป็นวันตั้งพรรคของตัวเอง แต่นิสัยของพรรคประชาธิปัตย์ และกปปส.ซึ่งมาจากหน่อเดียวกันนั้น แม้แต่การปราบปรามเข่นฆ่าคนเสื้อแดงก็ไปปลุกระดมนายทหาร ดังนั้นเมื่อภารกิจของคนเสื้อแดงเราประกาศจุดยืนชัดเจนว่า เป้าหมายของเราคือทำให้ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย เราต้องการที่จะต่อสู้เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เราไม่ต้องการเสียเวลามาต่อสู้กับเรื่องไม่เป็นเรื่องกับ กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์



ประธานนปช. กล่าวต่อไปว่า "ในฐานะที่เราเป็นพสกนิกร 64 ล้านคนของพระเจ้าแผ่นดินพวกผมได้ประชุม และสรุปความว่าเพื่อตัดความยุ่งยาก และไม่ให้เสียเวลากับ กปปส.กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงนั้น คือการต่อสู้ครั้งใหญ่ในการที่มีการล้มล้างประชาธิปไตย จึงมีมติร่วมกันว่า เราจะขยับเลื่อนการชุมนุมใหญ่ เลือกวันที่สบายใจกันมากที่สุด คือเลื่อนไปเป็นวันเสาร์ที่ 10 พ.ค. เป็นวันปราบกบฏ โดยในวันที่ 3 พ.ค. จะจัดที่หน้าสำนักเขตมีนบุรี หน้าสวนเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญชวนพี่น้องไปพบกันยังจุดนัดหมาย"



นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 4 จะจัดการชุมนุม ข้างวัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ วันที่ 5 พ.ค. เป็นวันฉัตรมงคล เราจะงดจัดกิจกรรมทุกชนิด วันที่ 6 พ.ค. จัดที่ท่าน้ำ จ.นนทบุรี วันที่ 7 พ.ค. ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง วันที่ 8-9 จะเว้นเวที 2 วัน จะมีแถลงข่าวที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อให้พี่น้องได้เตรียมตัว เพราะการออกมาของเรานั้น มีการประกาศจุดยืนชัดเจน ทุกคนรู้เฉพาะวันมา แต่ไม่มีวันจะรู้วันกลับนั่นคือชนะวันไหนกลับวันนั้น ไม่ชนะก็ไม่ต้องกลับ สู้กันต่อไป ตนเรียนกับพี่น้องว่า ที่เราได้ตระเวนกันมาตั้งแต่ จ.ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ พิจิตร อุตรดิตถ์ ลพบุรี และสุพรรณบุรี ในวันนี้ เมื่อช่วงเวลา 11.30 น. ตน อ.ธิดา และผู้ร่วมชุมนุมทุกคน ได้ร่วมกันพิธีสักการะบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีปรากฎการณ์หลายอย่างที่พวกเราศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการต่อสู้ครั้งนี้เราปลื้มปิติเรากล้าที่จะประกาศชัดเจนว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดงเป็นการต่อสู้เพื่อชาติบ้านเมืองเพื่อระบอบประชาธิปไตยเราไม่ได้เป็นคนคิดร้ายต่อประเทศนี้ เราต้องการให้ประเทศนี้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้านโดยเฉพาะทางการเมืองต้องเป็นประชาธิปไตย.



ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า เดิมนายสุเทพ ประกาศท้าทายทุกวัน พอพวกผมรับคำท้าย ปรากฏว่านายสุเทพ ไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกเลย ที่นัดหมายวันที่ 5 พ.ค. ยังไม่พูดถึงเดิมพันอย่างที่ว่ากัน

เพราะฉะนั้นคนเสื้อแดง ขอทวงสัจจะของนายสุเทพ วันที่ 14 พ.ค. คือวันเดิมพันระหว่างเราใช่หรือไม่ คนเสื้อแดงพร้อมรับเดิมพันตลอดเวลา และเหตุผลที่ต้องเลื่อนคือเราไม่จำเป็นต้องมารอตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. และวันที่ 14 พ.ค.จะเป็นวันที่ยุติการชุมนุมของนายสุเทพ

ทั้งนี้สถานการณ์ค่อยจข้างแน่นชัด ตั้งแต่ 5 พ.ค. เป็นต้นไป พิจารณาคดีนายถวิล และคาดว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะสุกงอม อยู่ที่ระหว่างกลางเดือน พ.ค.เป็นต้นไป เห็นควรว่าเราพร้อมตั้งวันที่ 10 พ.ค.

นอกจากนี้นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า นายสุเทพ บอก 14 พ.ค.นัดใหญ่สุด หลวงปู่พุทธะอิสระ นัด 16 พ.ค.ไปหัวหิน ขอถามว่า วันที่ 15 พ.ค. เป็นวันวินิจฉัยของ ป.ป.ช. ที่ตกลงกันไว้แล้วใช่หรือไม่

ดังนั้นก็เลยตกลงทุกอย่างและสถานการณ์ วันที่ 10 พ.ค. มาเจอกัน และในระหว่างที่ตระเวนชุมนุมในหลายจังหวัด ก็จะเป็นพื้นที่ต่างประเทศ โดยจะทำหนังสือชี้แจงนานาชาติและตัวแทนองค์การสหประชาชาติในประเทศไทย ในเข้าใจเหตุผลการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ให้ผู้คนเหล่านั้นมาสังเกตการชุมนุมของคนเสื้อแดง และให้มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ

"เราจะเคลื่อนไหวเชื่อมโยงจากการติดตามข้อมูลข่าวสารของต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และให้จับจ้องมาที่ประเทศไทย หากเกิดรัฐประหารขึ้น ก็ให้เห็นพร้อมๆ กันไปทั่วโลก" นายณัฐวุฒิ กล่าว