(ชมคลิป) นปช.คนเสื้อแดงเรือนแสนเต็มพรึ่บเวทีร้อยเอ็ด แสดงพลังปกป้องประชาธิปไตย





















นปช.คนเสื้อแดงเรือนแสนเต็มพรึ่บเวทีร้อยเอ็ดแสดงพลังปกป้องประชาธิปไตย ประกาศจุดยืน "ทางออกประเทศไทย ต้องเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ" ซักซ้อมความพร้อมก่อนถึงวันชุมนุมใหญ่ต้นพ.ค. (ขอบคุณภาพจากUDDThailand)


สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งนัดชุมนุมย่อยทั่วประเทศตั้งแต่ 26 เม.ย.-1 พ.ค. 57 เพื่อซักซ้อมรอการเรียกชุมนุมใหญ่ของนปช.คนเสื้อแดง ก่อนที่ศาลรัฐธรรม นูญจะชี้ขาดสถานภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลความผิดนายกฯ กรณีทุจริตจำนำข้าว

ล่าสุดวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นปช.เริ่มชุมนุมในจ.ร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดแรก พร้อมจัดพิธีเซ่นไหว้ศาลหลักเมืองเอาฤกษ์เอาชัย โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. บรรดาเจ้าหน้าที่และการ์ดนปช.จำนวนมากเดินทางมาจัดตั้งเวที เครื่องเสียง โต๊ะเก้าอี้ ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด หน้าบึงพลาญชัย กลางเมืองร้อยเอ็ด ใช้สโลแกนบนเวทีขนาดใหญ่ว่า "ทางออกประเทศไทย ต้องเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ"




ภาพมุมสูงเวทีปราศรัยที่บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด
(ขอบคุณภาพจาก UDDThailand)

เวลาประมาณ 09.40 น. นางธิดา โตจิราการ ที่ปรึกษานปช. พร้อมด้วยนายนิสิต สินธุไพร ผอ.แดงทั้งแผ่นดิน และนายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร ประธานผู้ประสานงานนปช.อีสานใต้ นำคณะเดินทางมาทำพิธีเซ่นไหว้ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง ที่เกาะกลางบึงพลาญชัย เพื่ออุทิศส่วนกุศลและขอพรให้กับพี่น้องชาวเสื้อแดงที่เสียชีวิต รวมทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งบนบานให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์พ้นจากภัยร้ายที่มารุมเร้าในปัจจุบัน โดยมีพราหมณ์ดังระดับประเทศ พ่อพราหมณ์ศักดิ์ระพี พรหมชาติ และพ่อพราหมณ์สุเมธ พรหมชาติ จากนครศรี ธรรมราช ทายาทพราหมณ์แจ้ง พรหมชาติ อดีตพราหมณ์ประจำสำนักพระราชวังมาเป็นเจ้าพิธีการ




อ.ธิดาเปิดเผยว่า เวทีปราศรัยเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.คนใหม่, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นาย ชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และฯลฯ การนัดมาชุมนุมที่ร้อยเอ็ดในวันนี้เป็นงานที่เรามาพบปะพี่น้องเนื่องจากเราจะมีชุมนุมใหญ่ในสัปดาห์ข้างหน้า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับสถาน ภาพนายกฯ ซึ่งที่จริงแล้วเราไม่อยู่ในสถานะปกป้องนายกฯ แต่ที่เราขับเคลื่อนกันเตรียมชุมนุมใหญ่เพื่อจะปกป้องระบอบประชาธิป ไตย ในฐานะนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง


"สถานการณ์ตอนนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ทุกคนต้องออกมา ไม่ว่าจะรักไม่รักคุณทักษิณ รักหรือไม่รักพรรคเพื่อไทย แต่ว่า ทุกคนที่รักระบอบประชาธิปไตยไม่ต้องการให้ประเทศถอยหลังก็ต้องออกมา" นางธิดากล่าว

เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุม ของนปช. ที่ จ.ร้อยเอ็ด ในวันนี้ว่า มีมวลชนคนเสื้อแดงทั้งจากร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสานแห่มาเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 5 หมื่นราย และทยอยมาร่วมชุมนุมมากขึ้นเรื่อยๆส่งผลให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก