นปช.จัดงานเทศกาลวันสงกรานต์ เตรียมชุมนุมใหญ่หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพยิ่งลักษณ์ (ชมเทปย้อนหลัง)




ทีมข่าว นปช.
11 เมษายน 2557






 เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 เม.ย. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานสงกรานต์และมีพิธีรดน้ำดำหัวแกนนำ นปช. อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. นพ.เหวง โตจิราการ นายวรชัย เหมะ เป็นต้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีคนเสื้อแดงทยอยเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่สวมเสื้อลายดอก พร้อมนำแป้งมาประใบหน้าและรดน้ำกันอย่างสนุกสาน นอกจากนี้ บนเวทียังมีนักร้องและวงดนตรีมาสร้างความบันเทิงให้คนเสื้อแดงได้ร่วมเต้นรำกันอีกด้วย

  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ ขอให้คนเสื้อแดงพักผ่อนและเที่ยวให้สนุก ไม่ต้องห่วงในกรุงเทพฯ เพราะตนจะคอยจับตาดูนายสุเทพให้เอง จนถึงวันที่ 15 เม.ย. ค่อยกลับมาเริ่มกันอีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) อย่างไร แต่ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร อำนาจก็จะยังอยู่ที่ประชาชนเหมือนเดิม

  นายจตุพร กล่าวต่อว่า หากเราต่อสู้โดยมุ่งมั่นไม่โลเล ตนเชื่อว่าเครือข่ายอำมาตย์ไม่มีวันจะต่อสู้กับฝ่ายประชาธิปไตยได้ ตนจะสู้อย่างเต็มที่และจะไม่ยอมยกแผ่นดินนี้ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือคนเบื้องหลังนายสุเทพ ยืนยันว่าปัญหาไม่มีวันจบ ถ้าไม่ยึดทางออกของประชาธิปไตย ถ้าไม่ใช่ทางนี้ตนจะไม่เจรจาและไม่มีการเปิดประตู เพราะต้องเป็นแนวทางประชาธิปไตยเท่านั้น ฝากถึงคนเสื้อแดงว่าขอให้พี่น้องทุกคนมีความสุขอย่างมากที่สุด เอาพลังความสุขวันนี้มาใช้กันหลังสงกรานต์ให้ยิ่งใหญ่ แปรพลังเป็นการต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยจนกว่าจะได้รับชัยชนะ และสำหรับการชุมนุมครั้งต่อไปจะเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด เพราะจะไม่ยอมให้นายสุเทพขึ้นเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ได้

 "อยากให้พี่น้องร่วมอวยพรและรำลึกถึงฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหลาย รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ ขอให้มีความสุขและอยู่ในอ้อมกอดของประชาชนตลอดไป ไม่ต้องไหวหวั่นกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และฝากไปถึง พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ด้วยว่า นานหลายปีแล้วที่ไม่ได้กลับบ้าน เราจะรอเขากลับมา ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน" ประธาน นปช.กล่าว

 ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษากลุ่ม นปช. กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์เป็นเวลาของครอบครัว แต่ให้ถือว่าวันนี้เป็นการฉลองเล็กๆ ของคนเสื้อแดง เพราะคนเสื้อแดงของเรามีนับสิบล้านคน ตนขอให้ทุกคนมีความสุขที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งความสุขนั้นคือการอุทิศตนเพื่อมวลมนุษยชาติและส่วนรวม นอกจากความสุขแล้วคือความเจริญก้าวหน้า เพราะถ้าทุกคนคิดถึงแต่ความสุขก็จะไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง สงกรานต์ปีนี้มีความหมายมากเพราะเป็นมหาสงกรานต์สำหรับครอบครัวคนเสื้อแดง และเป็นสงกรานต์ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ประเทศไทย ยีนยันว่าชัยชนะและความสุขต้องเป็นของประชาชนไทยโดยมีคนเสื้อแดงเป็นธงหน้า


จากนั้นนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยอ.ธิดา และแกนนำ นปช. คนอื่นๆ ได้ร่วมร้องเพลงและเต้นรำร่วมกับคนเสื้อแดงอย่างสนุกสนาน โดยนายจตุพรให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ช่วงสงกรานต์เรามอบหมายภารกิจให้แกนนำแต่ละจังหวัดลงไปประสานงานกับพี่น้องเสื้อแดง โดยประเมินสถานการ์ณแล้วว่า หลังสงกรานต์เราจะมีความชัดเจนและรอวันนัดหมาย ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย น.ส.ยิ่งลักษ์ ชินวัตร กรณีโยกย้ายนายถวิล ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการรับคำท้าและการท้านายสุเทพ


 นายจตุพรกล่าวถึงกรณีมีการนำคดีของกรณีนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ โดยมีข้อความเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มารวมกับคนเสื้อแดงว่า หากคนที่ติดตามจะรู้ว่า โกตี๋ประกาศเป็นแดงอิสระมาตั้งแต่ต้นและไม่ขึ้นกับ นปช. เขาจึงมีอิสระและทุกอย่างก็เป็นความรับผิดชอบของเขา ขอให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย เช่นเดียวกับนายสุเทพหรือพรรคประชาะปัตย์ที่ไปโพสต์ข้อความ ซึ่งควรจะใช้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่เอาเรื่องโกตี๋มากลบเรื่องนายสุเทพที่สถาปนาตัวเองเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์มีอำนาจเทียบเท่าพระเจ้าแผ่นดิน ตนเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สมควร ไม่ว่าเรื่องใดหรือใครก็ตาม จะต้องปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการลงนามยอมรับขอบเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซีนั้น ตนได้สื่อสารไปยังรัฐบาลแล้วและกำลังรอคำตอบอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐบาลมีโอกาสอีกไม่กี่วันที่จะมีอำนาจอยู่ ก่อนศาลรัฐธรรมจะมีคำวินิจฉัย โดยตนทราบเป็นการภายในว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการไปมากพอสมควรแล้ว อีกไม่กี่วันคงมีความชัดเจน

 ด้านอ.ธิดา กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ เราให้แกนนำแต่ละพื้นที่ไปเตรียมประชุม ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นการเคลื่อนพลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะเราไม่สามารถสูญเสียชัยชนะในอดีตที่ผ่านมาได้ และครั้งนี้จะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายสำหรับระบอบอำมาตย์ที่ทำมาหลายครั้งแต่ไม่ชนะ เขาจึงต้องทำสงครามครั้งใหญ่ เพื่อที่จะไม่คืนอำนาจให้ประชาชน ครั้งนี้อาจจะต้องชุมนุมยืดเยื้อ ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้ดี เพราะไม่ใช่การแข่งขันระหว่างคนเสื้อแดงกับสุเทพ แต่เป็นการเดิมพันระหว่างระบอบประชาธิปไตยกับระบอบอำมาตยาธิปตไย คณาธิปไตย หรือระบอบเผด็จการและอนุรักษ์นิยม

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า คาดว่าฝ่ายของนายสุเทพก็จะมีการขับเคลื่อนโดยอ้างว่าจะแข่งกับ นปช. แต่ที่เขาทำก็เพื่อเรียกคนให้ฟื้นกลับมา เครื่องมือสำคัญที่เขาจะล้มรัฐบาล ไม่ใช่จำนวนประชาชน แต่จะเป็นองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรมนูญ และกองทัพ ซึ่งท้ายที่สุดแม้ว่าเขาจะแพ้หรือชนะก็ไม่สามารถที่จะล้มกระดานนี้ได้ เชื่อว่านายสุเทพคงจะชุมนุมยืดเยื้ออยู่อย่างนี้ เพื่อรอมะม่วงหล่น

 "ขอเชิญชวนคนทุกคนที่รักประชาธิปไตย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสื้อแดง ไม่จำเป็นต้องชอบพรรคเพื่อไทย หรือรักทักษิณ แต่ถ้าคิดว่าทางออกประเทศนี้ต้องอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ขอให้ร่วมกับเรา เพื่อทำให้คนที่ตกยุคไปแล้วได้จบสิ้นสักที" อ.ธิดากล่าว

ขณะที่ นายวรชัย เหมะ กล่าวว่า ได้เดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ และ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความรักและความห่วงใยฝากถึงคนเสื้อแดง พร้อมทั้งปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ป่วยตามที่มีกระแสข่าว และจะสู้ต่อไปเพื่อพี่น้องผู้รักประชาธิปไตย จนกว่าประเทศจะเป็นประชาธิปไตย


บรรยากาศกิจกรรม...รดน้ำดำหัวขอพร "แกนนำ นปช." 
                                            เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข


อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. อวยพรขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงมีความสุขในวันครอบครัว ยืนยัน ครอบครัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ "ครอบครัวของพี่น้องคนเสื้อแดง" พร้อมขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงเก็บพลังใจในวันนี้ ไว้เป็นกำลังใจในการต่อสู้ปกป้องประชาธิปไตย เพื่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ...ต่อไป