"ตู่" วอนรบ.เร่งรับขอบเขตอำนาจไอซีวี "เต้น" ย้ำวันศาลรธน.ตัดสิน นปช.รวมพลแน่ๆ






เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิล์ด ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานรำลึกผู้เสียชีวิต เนื่องในโอกาสครบรอบ4 ปีเหตุการณ์ 10 เมษายน โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า งานนี้เป็นเครื่องเตือนใจระหว่างเราเเละกองทัพ แต่ไม่คาดหวังว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เเละนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะรู้สึกรู้สา เพราะคนสั่งฆ่าประชาชน เขาไม่เหลือความเป็นมนุษย์อีกต่อไปแล้ว และทุกวันนี้ยังมีวาทกรรมเรื่องชายชุดดำมาหักล้างความผิดทุกกรณี เเต่ศาลยืนยันชัดเจนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการตายของคนเสื้อแดงว่า ไม่มีชายชุดดำมาเกี่ยวข้อง แต่เป็นความตายที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร  โลกเเห่งความเป็นจริงมีอยู่เพียงเท่านี้ การตายของคนเสื้อแดงเป็นเรื่องใหญ่ จะอยู่ในความทรงจำของคนเสื้อแดงตลอดไป และที่สำคัญคนเหล่านั้นต้องได้รับความยุติธรรม

"อยากให้ภาพเเละความจริงเหล่านี้เตือนใจทุกคนว่าฝ่ายผู้ฆ่ามีแต่แพ้เท่านั้น ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ขอเรียนไปถึงผู้บงการทั้งหลายว่า ถ้าต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้า ก็ต้องให้ประชาชนปกครองกันเองและอย่าคิดแทนประชาชน อย่ามองประชาชนเป็นศัตรู ซึ่งตราบใดที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย นปช.เราก็ยังต้องการเลือกตั้ง ประชาธิปไตย เเละความยุติธรรมต่อไป" นายจตุพร กล่าว

นอกจากนี้ ประธานนปช. ยังระบุว่า ตอนนี้อยากขอสิ่งเดียวจากรัฐบาล คือขอให้รัฐบาลได้ใช้ความกล้าหาญ ในการยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ถือว่าได้ทำเป็นภารกิจสุดท้ายให้ประชาชน ที่เหลือคนเสื้อแดงจะรับผิดชอบนำพาสถานการณ์นี้เอง ซึ่งรัฐบาลสามารถทำได้ก่อนศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ต่อไปได้ ทำสิ่งนี้ให้กับประชาชนเถิด แม้ว่าศาลอาญาระหว่างประเทศจะไม่สามารถหยุดยั้งทุกอย่างในประเทศไทยได้ แต่ถือว่า ให้เรามีที่พึ่งบ้าง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองวันนี้ถ้าเกิดขึ้นที่ประเทศอื่นซึ่งไม่ใช่ประเทศไทยจะเป็นเรื่องน่าขำ ที่มีคนกลุ่มหนึ่งออกมาปลุกระดมประชาชน พยายามอธิบายข้อเรียกร้องต่างๆ ครบถ้วนแต่หาข้อยุติไม่ได้ว่า ตกลงต้องการอะไรกันแน่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศรับว่าต้องการเป็นรัฏฐาธิปัตย์ แต่เมื่อมีเสียงต่อต้านมากขึ้น กลับอธิบายต่อปลัดกระทรวงกลาโหมว่า เป็นเพียงแค่เรื่องสมมุติ ขอเรียนว่า แบบนี้ถ้าเกิดขึ้นที่บ้านเมืองอื่นคนไทยหัวเราะแน่ๆ ฉะนั้น ตอนนี้ลองคิดดูว่าทั่วโลกจะหัวเราะเราขนาดไหน
 
"ขอเรียกร้องต่อมวลมหาประชาชนวันที่ 12 -15 เมษายน ที่นายสุเทพประกาศหยุดการเคลื่อนไหว ให้พวกท่านได้เก็บของกลับบ้าน ตั้งสติทบทวนตนเอง และปล่อยให้นายสุเทพเป็นรัฎฐาธิปัตย์อยู่คนเดียวที่สวนลุม" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ องค์กรอิสระจะเร่งรัดดำเนินการต่อรัฐบาลอย่างถึงที่สุด คาดการณ์กันว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะจัดการรัฐบาลให้ได้ภายในเดือนนี้ แต่ขอประกาศว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง เรื่องนี้จะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะศาลไม่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาตั้งแต่ต้น เเละกรณีนี้ชัดเจนว่าเลือกปฎิบัติอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากศาลยังเดินหน้าทั้งที่ไม่มีอำนาจถือว่าเป็นการกระทำของกระบวนการยึดอำนาจประชาชน เป็นกระบวนการเดียวกับนายสุเทพ และวันนี้ตนเห็นว่านายสุเทพ เป็นยิ่งกว่าโมฆะบุรุษ แต่เป็นขยะบุรุษของประเทศไทย เพราะทุกย่างก้าวที่เคลื่อนไหวทำให้ระบอบประชาธิปไตยเลอะเทอะเปรอะเปื้อน ส่วนกรณีที่นายสุเทพ กล่าวถึงวันไทยแลนโอเพ่นเดย์หรือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี นั้นหากศาลตัดสินให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำเเหน่งทั้งคณะ นปช.เรามาแน่ๆ เพราะต้องการเเสดงให้เห็นว่าประชาชนที่ต้องการระบอบประชาธิปไตยมีมากมายมหาศาลเพียงใด

"นัดมาเลยวันเดียวจบ ตัดเชือกไปเลย อย่ายืดเยื้อ วัดพลังมวลชนให้รู้เรื่องในวันนั้น นายสุเทพบอกเอง ถ้ามาน้อยกว่าจะยุติการเคลื่อนไหวและกลับบ้าน แต่ทั้งนี้ คู่ต่อสู้ของเราไม่ใช่นายสุเทพ และไม่ใช่ยกสุดท้ายของคนเสื้อแดง หากแต่เป็นยกสุดท้ายของนายสุเทพอย่างแท้จริง นับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน เป็นต้นไปขอคนเสื้อแดงติดตามข่าวสารเเละเตรียมพร้อมระดับที่สามารถยกพลเข้ากรุงเทพฯ ได้ภายใน 24 ชั่วโมง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้พูดแล้วว่า ไม่เข้าข้างใคร ยืนอยู่ข้างความถูกต้องเท่านั้น ขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงจดจำท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ และถ้าท่านทำจริงอย่างที่พูดจากนี้ต้องไม่มีไมตรีใดๆ ต่อความเคลื่อนไหวของนายสุเทพอีกต่อไป สิ่งที่นายสุเทพทำนั้นเป็นความผิดสำเร็จแล้ว ไม่ได้แค่เตรียมการ และถึงวันนี้นายสุเทพไม่สามารถเรียกร้องใดๆ ต่อกองทัพได้อีก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องเข้าข้างตนและนายจตุพร ขอเพียงยืนตรงๆ อยู่ในบทบาทหน้าที่ของท่านพอ เอาแค่นี้พอที่เหลือเราจัดการกันได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องมีข้อสรุปการเลือกตั้งออกมา เพราะหากยื้อดึงเวลาไม่กำหนดวันเลือกตั้งให้เรียบร้อยตามที่ควรจะทำ ก็เท่ากับว่า กกต.ชุดนี้แสดงเจตนาเป็นผู้ร่วมขบวนการกับนายสุเทพ ในการยึดและเปลี่ยนแปลงอำนาจการปกครอง และประชาชนมีสิทธิต่อต้านโดยชอบทั้งสิ้น









ที่มา มติชน