นปช.ประกาศยุติชุมนุม หลังแสดงพลังเนืองแน่นถ.อักษะ - แกนนำเตรียมแถลงท่าทีขั้นต่อไป (ชมคลิป)




เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่ถนนอุทยาน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. พร้อมแกนนำ นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยเพื่อประกาศยุติการชุมนุม และส่งผู้ชุมนุมกลับภูมิลำเนา





นายจตุพรกล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) เวลา 09.00 น. แกนนำ นปช.ส่วนกลางจะประชุมท่าทีในการเคลื่อนไหว หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. รับคำท้าในการวัดจำนวนผู้ชุมนุมของแต่ละฝ่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน แต่เราจะไม่ประมาท เพราะการชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการซ้อม จากนี้จะนำข้อผิดพลาดในการชุมนุมไปปรับปรุงต่อไป และมั่นใจว่าเราจะชนะแน่นอน เพราะตั้งแต่นายสุเทพสถาปนาตัวเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์ถือว่าความผิดสำเร็จ และคนไทยรับไม่ได้กับเรื่องดังกล่าว และจะออกมามืดฟ้ามัวดิน ส่วนวันและเวลาสถานที่นัดหมายในการชุมนุมครั้งหน้า นายจตุพรกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีคดีทุจริตโครงการจำนำข้าววันใด เชื่อว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้ ขออุบสถานที่นัดหมายไว้ก่อน


ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ ไม่จำเป็นต้องวัดจำนวนคนสู้กับนายสุเทพ เพราะการที่เรายืนอยู่ฝ่ายประชาธิไตย ซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก ถือว่าได้รับชัยชนะแล้ว เชื่อว่าการต่อสู้ครั้งต่อไปจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศอย่างแน่นอน ที่ผ่านมานายสุเทพกลัวแพ้จึงไม่กล้าเข้าคูหาเลือกตั้ง และการที่นายสุเทพประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์ถือว่าจบแล้ว และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายกับนายสุเทพ แต่ขณะนี้ระบบต่างๆ บิดเบี้ยวไปหมดแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนต้องออกมาเคลื่อนไหวบนถนน

โดยทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยกลับเป็นจำนวนมากตั้งแต่คืนวันที่ 6 เม.ย.เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด เหลือเพียงผู้ชุมนุมบางส่วนที่รอฟังปราศรัยปิดการชุมนุม และแกนนำ นปช.ประสานงานกับทางผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ให้ส่งเจ้าหน้าที่กทม.เข้าทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อย