แดงล้นวัดร่วมฌาปนกิจ ไม้หนึ่ง ก.กุลที กวีประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลา 1 วัดเสมียนนารี พิธีงานฌาปนกิจศพของนายอี๊ด อิสรนาวี หรือไม้หนึ่ง ก.กุนที  กวีราษฎรและแกนนำกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล มีประชาชนเดินทางมาร่วมงานกว่า 5,000 คน กิจกรรมเริ่มตั้งเเต่ช่วงเช้า มีบุคคลสำคัญทางการเมืองเข้าร่วมหลายคน อาทิ  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. และเป็นประธานงานฌาปนกิจ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษานปช. พร้อมด้วยแกนนำ ได้แก้ นพ.เหวง โตจิราการ นายวรชัย เหมะ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายจรัล ดิษฐาพิชัย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายขวัญชัย ไพรพนา นายจาตุรนต์ ฉายแสง  ปฎิบัติหน้าที่ รมว.ศึกษาธิการ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายคณิน บุญสุวรรณ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช อดีตรองนายกฯ นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ รวมทั้งเพื่อนนักเขียน อาทิ นายวัฒน์ วรรลยางกูร สนาจิตต์ บางสพาน วาด รวี ซะการีย์ยา อมตยา เป็นต้น



เวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตย (อพปช.) ได้นำโรงศพศพไม้หนึ่งแห่เวียนรอบเมรุ 3 รอบ ก่อนนำขึ้นตั้งบนเมรุ โดยประชาชนต่างตะโกนชื่อ "ไม้หนึ่ง" ลั่นวัด จากนั้นมีการอ่านประวัติของ ไม้หนึ่ง ก.กุนที โดย น.ส.สุดา รังกุพันธ์ หรืออาจารย์หวาน แกนนำกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล ต่อด้วยการอ่านบทกวีโดยกลุ่มกวีราษฎร์ และนายกิตติพงศ์ ชัยกัง ตัวเเทนกลุ่มอดีตนักโทษการเมือง ปิดท้ายด้วยจิ้น กรรมาชน นำร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางสายฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก

กระทั่งเวลา 13.00 น.เริ่มพิธีฌาปนกิจ มีนายจตุพร พร้อมด้วยแกนนำ ทยอยกันขึ้นถวายผ้าไตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนเริ่มพิธีทอดผ้าบังสุกุล จากนั้นประชาชนทยอยกันวางดอกไม้จันท์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เนื่องจากมีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมากประกอบกับสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้การเริ่มฌาปนกิจต้องเริ่มในเวลา 16.00 น. ทั้งนี้ประชาชนที่มาร่วมงานครั้งนี้จะได้รับเสื้อยืดสีขาวสกรีนภาพ ไม้หนึ่ง และหนังสือ "สถาปนาสถาบันประชาชน"ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมบทกวีของไม้หนึ่ง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 ถึงเดือน มิถุนายน 2554 เป็นที่ระลึกงานฌาปนกิจ



นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากดวงวิญญาณของไม้หนึ่ง เห็นภาพความศรัทธา เชื่อมั่นของมวลชน เชื่อว่าต้องภาคภูมิใจในความรักความผูกพันของประชาชน ซึ่งเป็นพลังสำคัญให้การขับเคลื่อนแนวทางประชาธิปไตยนี้เดินหน้าต่อไป เชื่อว่าประชาชนทุกคนจะช่วยกันเพื่อให้อุดมการณ์การต่อสู้ของไม้หนึ่ง ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด  สุดท้ายนี้หวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดโดยเร็ว

ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำชมรมคนรักอุดร กล่าวว่า มั่นใจผู้ที่สังหารไม้หนึ่งมาจากขบวนการไล่ล่าฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เพื่อตัดไม้ข่มนามให้คนเสื้อแดงกลัวสกัดการเคลื่อนไหว แต่กลับยิ่งสร้างความเข้มแข็งให้เรา ส่วนตัวมองว่าอาจไม่ใช่กลุ่มเดียวกันที่ยิงตน เพราะขณะนี้ถูกจับได้และอัยการสั่งฟ้องแล้ว น่าจะเป็นกลุ่มองค์กรใหม่ที่ตั้งขึ้นมากำลังเป็นข่าวดังขณะนี้ อย่างไรก็ตามกลุ่มชมรมคนรักอุดร เตรียมนัดหมายกับอพปช. เตรียมมวลชนมาร่วมเป็นการ์ดให้การชุมนุมใหญ่ของนปช.วันที่ 6 พ.ค.นี้ที่ถนนอักษะ 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานฌาปนกิจเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 17.00 น. โดยนายทิพย์ และนางสมหมาย ดวงผาสุข พ่อและแม่ไม้หนึ่งเตรียมนำอัฐิกลับไปทำบุญก่อนลอยอังคารที่บ้านเกิด อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม อย่างไรก็ตามด้านเพื่อนนักเขียนของไม้หนึ่ง อาทิ วัฒน์ วรรลยางกูร สนานจิตต์ บางสพาน วาด รวี เตรียมก่อตั้งกลุ่มนักเขียนขึ้นใหม่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ซึ่งยึดเสรีภาพในการแสดงออกเป็นหลักการของกลุ่มฯ และถือวันเสียชีวิตไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นวันก่อตั้ง ซึ่งจะมีการประกาศหลักการกลุ่มฯ และเชิญชวนผู้สนใจร่วมลงชื่อในโอกาสต่อไป



ที่มา ข่าวสดออนไลน์