แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" 8 เม.ย.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
8 เมษายน 2557











วันนี้เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" ประจำวันอังคารที่ 8 เมษายน 2557 ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น6




นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช. กล่าวว่าการซ้อมนัดรวมพลที่ถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา เมื่อวันที่ 5-7 เม.ย. ที่ผ่านมานั้นประสบผลสำเร็จทั้งปริมาณและคุณภาพ และขออภัยหากเกิดข้อบกพร่องมา ณ ที่นี้ด้วย ส่วนการชุมนุมครั้งต่อไป (หลังสงกรานต์) จะนัดหมายอีกครั้งหนึ่ง อีกประการหนึ่งขอให้ผู้ประสานงานทุกจังหวัดไปประชุมข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขหรือข้อเสนอต่อแกนนำส่วนกลางต่อไป สุดท้ายยืนยันว่าผู้ร่วมชุมนุมที่มานั้นไม่มีคนต่างชาติแน่นอน

 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ  ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวขอบคุณพี่น้องและแกนนำทุกท่านที่ช่วยกันทำงานชุมนุมนี้สมบูรณ์ แม้นจะมีจุดอ่อนข้อบกพร่องหลายอย่าง นี่เป็นการซ้อมใหญ่เสมือนจริง จุดอ่อนและข้อบกพร่องต่าง ๆ จะได้นำมาปรับปรุงเพื่องานชุมนุมครั้งใหญ่ต่อไป

 สิ่งที่ปรับปรุงจากเดิมคือมีการ์ดอาสาของแต่ละจังหวัดมาร่วมดูแลความปลอดภัยและการบริการต่าง ๆ ดีขึ้น สิ่งที่ยินดีจริง ๆ ก็คือ สามารถแสดงเป้าหมายทางการเมือง ความมุ่งมั่นทางการเมือง แสดงจุดยืน หลักการในการต่อสู้ด้วยท่วงท่าที่สง่าผ่าเผยเป็นท่ารุกทางการเมือง สามารถหลีกเลี่ยงความรุนแรง การเผชิญหน้ากับกลุ่ม กปปส. เราก้าวเข้ามาแสดงตัวในกรุงเทพมหานครได้ แม้จะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่นี่คือความต้องการของพี่น้องเสื้อแดง

 เราไม่ยอมจำนนต่อกลุ่ม กปปส. และไม่ไถลไปในความสุ่มเสี่ยงไร้เดียงสา เราต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของพี่น้องเสื้อแดง

 ขณะนี้คนทั้งโลกเห็นแล้วว่าในการชุมนุมใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานและถนนอุทยาน พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนานี้ นปช.ชุมนุมอย่างสันติวิธี ไม่ใช่เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงซึ่งตรงข้ามกับอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการล้มรัฐบาล ล้มระบอบประชาธิปไตย เป็นอันธพาลการเมืองมีการใช้อาวุธชัดเจน ซ้ำเรายังถูกใส่ร้ายป้ายสีทุกวัน

 สำหรับการนัดหมายวันที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินนั้น เรานัดหมายเพราะหน้าที่ ดังที่ โทมัส เจฟเฟอร์สัน กล่าวไว้ว่า เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่

 อ.ธิดา ยังได้โต้นายสุเทพที่อ้างว่าเป็นร่างทรงของประชาชนนั้น ไม่เคยมีแกนนำคนไหนที่ตู่เอาว่าตัวเองเป็นร่างทรงของประชาชน นายสุเทพยังพูดถึงนายกฯ ว่าไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน นายกฯ คืนอำนาจให้ประชาชนแล้วนั่นคือการยุบสภา ขณะนี้ปฏิบัติหน้าที่ “รักษาการ” การเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดไปแล้วเมื่อประกาศยุบสภา

ด้าน อ.จรัล ดิษฐาอภิชัย  ประเด็นแรก ที่นายสุเทพโจมตีโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมนั้น นายอัมสเตอร์ดัมเป็นทนายความของนปช. ที่ไปร้อง ICC ดังนั้น นปช.มีสิทธิที่จะติดต่อสื่อสารและนายอัมสเตอร์ดัมก็มีสิทธิที่จะแจ้งข่าวสารกับพี่น้องเสื้อแดงเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ให้คนต่างด้าวมาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ
 ประเด็นต่อมา นายสุเทพโจมตีรัฐบาลโดยเฉพาะ รมต.กระทรวงการต่างประเทศที่จะเชิญเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติมาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกสหประชาชาติ มีสิทธิที่จะเสนอ เรียกร้อง หรือขอให้องค์กรสหประชาชาติมาดำเนินกิจการต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ปฏิบัติกันทั่วโลก

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า การชุมนุมที่ผ่านมากลุ่ม กปปส. มีการแฝงตัวเข้ามาในที่ชุมนุมของ นปช. 50 คน และการ์ด นปช. สามารถจับได้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้มีการรุมทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด นำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ และนี่คือจุดยืนของ นปช.ที่ต่อสู้อย่าง “สันติวิธี” นพ.เหวงยังได้กล่าวต่อว่าการที่นายสุเทพประกาศว่าตัวเองคือ “รัฎฐาธิปัตย์” นั้นเป็นการจาบจ้วงอำนาจของพระมหากษัตริย์ อีกประการหนึ่งฝากถามไปยังนายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าทำไมถึงเชิญนายสุเทพไปคุยกันในกระทรวงฯ ทั้ง ๆ ที่นายสุเทพเป็นกบฏแผ่นดินและมีหมายจับอยู่ในขณะนี้ และเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยจัดการกับปลัดกระทรวงยุติธรรมท่านนี้ในฐานะละเมิดต่อหน้าที่ สุดท้ายเรียกร้องให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐธมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เร่งรีบลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) โดยเฉพาะกรณีเมษา-พฤษภา 53 เพื่อให้ทาง ICC ดำเนินการต่อไป