นปช.นัดอยู่ยาวถึง 7 เม.ย. ระดมเก๋ง-ปิกอัพ 5 หมื่นคัน - เต้น แฉผังล้มประชาธิปไตย





 วันที่ 2 เม.ย. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นปช.เปิดนิทรรศการกบฏนกหวีด ตอนนายกฯ เถื่อน เพื่อนำเสนอขั้นตอนที่มาของนายกฯ เถื่อนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. พร้อมแกนนำนปช. ร่วมเปิดนิทรรศการ

 นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เนื้อหาสาระของนิทรรศการมุ่งเน้นการได้มาของนายกฯ นอกกฎหมาย ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยมีบอร์ดให้ความรู้ประวัติศาสตร์ที่มานายกฯ ที่มาจากอำนาจนอกระบบ

 จากนั้นเป็นการแถลงข่าว โดยนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช.กล่าวว่า การเลือกไปชุมนุมที่ถนนอักษะในวันที่ 5 เม.ย.เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และอยู่ไกลจากการชุมนุมของกปปส. การชุมนุมครั้งนี้เป็นการซ้อมระดับปฏิบัติการจริง โดยจะค้างคืนวันที่ 5-6 เม.ย. ก่อนวันที่ 7 เม.ย.จะแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่หากมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นคงต้องชุมนุมยืดเยื้อ ขอให้พี่น้องเตรียมเสื้อผ้ามาด้วย

 ด้านนางธิดากล่าวว่า การที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวหานายกฯ กรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช. ถือเป็นเรื่องที่คาดเดาได้อยู่เเล้ว เสมือนเป็นการเปิดหน้าเล่นของศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับการชุมนุมในวันที่ 5 ดีไม่ดีอาจมีการเร่งไฟให้รัฐบาลถูกจัดการเร็วขึ้น แต่ถ้ายังไม่มีอะไรเกิดขึ้นถือเป็นวันซ้อมใหญ่ แต่ถ้ามีอะไรเราคงต้องเอาจริงในวันนั้นเลย

 ด้านนายจตุพรกล่าวในรายการถลกหนังเทือกว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและป.ป.ช.เราไม่เคยทายอะไรผิด ทั้งกรณีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีการโยกย้ายนายถวิล ทุกอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการคว่ำรัฐบาลให้ได้ อย่างที่ร.ต.อ.เฉลิมยื่นคำร้องเรื่องการชุมนุมของกปปส.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ก็ถูกยกคำร้อง ซึ่งเรื่องนี้เราต้องสู้ในเกมของประชาชน

 นายจตุพรกล่าวต่อว่า ส่วนการนัดชุมนุมวันที่ 5 เม.ย.จะนัดรถกระบะเป็นส่วนใหญ่ และรถเก๋ง รถบัสบ้าง โดยจะมีรถไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคัน ถ้าใครเดินทางไม่สะดวกจะมีรถจักรยานยนต์ให้บริการ 1 พันคัน ซึ่งการไปที่ถนนอักษะไม่ได้หมายความว่าจะกลัวนายสุเทพ แต่ไม่ต้องการปะทะกับใครและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า นอกจากนี้ ขอให้นายสุเทพอย่ามายุ่งกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยเราจะตั้งเวทีบริเวณพุทธมณฑลสาย 4 ต่อสาย 3 หันหน้าไปทางพุทธมณฑล โดยใน 2 วันนี้จะเป็นการซ้อมชุมนุมในฤดูร้อนเพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่เจอนี่คือประชาชน เพราะคาดว่าหลังสงกรานต์จะเจอศึกหนัก

 ขณะที่นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้จะเปิดเผยผังล้มประชาธิปไตยซึ่งเป็นของจริง แตกต่างจากผังล้มเจ้าเมื่อปี 2553 ถ้าเปรียบเทียบเป็นทีมฟุตบอล ทีมอำมาตย์ เอฟซี กำลังต่อสู้กับทีมประชาธิปไตย ยูไนเต็ด ในส่วนทีมอำมาตย์ เอฟซี มีผู้มีอิทธิพลทั้งหลายเป็นเจ้าของสโมสร โดยมีผู้สนับสนุนเป็นกลุ่มทุนเก่า ทั้งธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัทเอกชน ซึ่งทีมนี้ลงเล่นมาหลายสิบปีและมีผู้เล่นเก่าแก่คนหนึ่งชื่อประชาธิปัตย์ ที่ช่วงหลังผลงานย่ำแย่ จึงปั้นนักเตะใหม่ชื่อ กปปส.ขึ้นมาแทน โดยมีกกต.เข้ามาช่วยตัดเกม นอกจากนี้ มีป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่เป็นกองหน้า ส่วนแผงหลังทั้งกสม. สตง. ผู้ตรวจการแผ่นดิน พยายามสกัดกั้นการทำเกมบุกของประชาธิปไตย ยูไนเต็ด ทั้งนี้ ยังมีนักเตะอีกคนที่ต้องจับตาคือ ส.ว.สรรหา ซึ่งอาจทำหน้าที่เสนอชื่อนายกฯ เถื่อน

 นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ฝ่ายที่อยู่เบื้องหลังนายสุเทพได้ข้อสรุปแล้วว่านายสุเทพไม่สามารถปิดเกมด้วยตัวเองได้ และสุดท้ายเชื่อว่าต้องฉีกรัฐธรรมนูญ สถานการณ์ขณะนี้ชี้ไปทางนี้ ดังนั้น จึงอยากสื่อสารไปยังผู้นำเหล่าทัพว่าขอความกรุณาให้ยืนหยัดอดทนและรักษากติกาให้เข้มแข็ง เรื่องจะง่ายกว่านี้ถ้ามีการเลือกตั้ง แต่ถ้าทำรัฐประหารเล่นนอกกติกาจะไม่เหลืออะไรเลย

ที่มา ข่าวสด