คำปราศรัยของ "อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ" บนเวทีที่ถนนอุทยาน 5 เม.ย.



ทีมข่าว นปช.
ุ6 เมษายน 2557

เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 19.00 น. อ.ธิดาได้กล่าวปราศรัยกับพี่น้องคนเสื้อแดงว่า  การต่อสู้ของนปช.ยึดหลักการความถูกต้อง ความถูกต้องของยุคสมัย ความถูกต้องของสถานการณ์ปัจจุบันทั้งในประเทศไทยและในโลกนี้ ความถูกต้องที่อำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชนส่วนใหญ่  ถ้าเรายึดหลักการความถูกต้องและความชอบธรรมทางการเมืองประชาชนไม่มีวันแพ้เด็ดขาด  ผู้ที่มาชุมนุมที่นี่ในวันนี้  หลายคนอึดอัดและส่วนมากมาด้วยความเจ็บแค้นที่ประเทศไทยถูกย่ำยี  ตัวแทนของประชาชนไทยถูกย่ำยี  นี่คือความไม่ถูกต้องและยอมกันไม่ได้

“เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่ของประชาชน”  อธิบายได้ว่า  ถ้าไม่มีความยุติธรรม  ถ้ามองเห็นคนเป็นคนไม่เท่ากัน  ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงก็เกิดขึ้นไม่ได้!!!

ส่วนหนึ่งของคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาของ Thomas Jefferson ที่อ.ธิดาชอบมาก
we hold these true to be self-evident, that all men are created equal
เราต้องยอมรับความจริงและให้เชื่อมั่นว่า  คนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน” นี่คือสิ่งที่คนเสื้อแดงเรียกร้อง

จากนั้นอ.ธิดาได้กล่าวถึงอำนาจอธิปไตย ซึ่งได้แก่อำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหารที่มีฐานมาจากประชาชน  แต่อำนาจตุลาการไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน  ตอนหลังมีอีกอำนาจหนึ่งโผล่ขึ้นมาคือตุลาการรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระทั้งหลาย   นี่คือการแก้เกมของระบอบอำมาตย์โดยการสร้างอำนาจใหม่ขึ้นมาควบคุมนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ต่อมา อ.ธิดาได้เปรียบเทียบถนนสองสาย  ได้แก่ถนนสีแดง (ฝ่ายประชาธิปไตย) ประกอบด้วยนปช.และคนเสื้อแดง, ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่จุดหมายปลายทางคือความรุ่งเรืองทั้งทางการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม  ส่วนถนนสีเหลือง (ฝ่ายอมาตยาธิปไตย) ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, กปปส., ตุลาการรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ  สุดท้ายนักฆ่าประชาชน ที่จุดหมายปลายทางมีแต่ความมืดมนและลงเหว

การมาแสดงตัวในการชุมนุมวันนี้  เป็นการพูดแทนประชาชนว่าวัตถุประสงค์ของพวกเรานปช.และผู้รักประชาธิปไตย  เราไม่ยอมให้ใครข่มขืนประชาธิปไตยประเทศไทยอีกต่อไป!!!  เราจะไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมหนี  และไม่ยอมตาย  เราไม่ยอมให้ชัยชนะประชาชนที่แลกมาด้วยชีวิตนับ 80 กว่าปีจะต้องเสียเปล่า  ดังนั้นขอความสามัคคีของหัวใจในการต่อสู้เพื่อผนึกกำลังกันที่จะทำให้การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ยอมแพ้  วันนี้เป็นการเปิดฉากเกมรุกครั้งที่ 1 และครั้งต่อไปเราต้องมานับล้านคน  ไม่มีในโลกนี้ที่ประชาชนจะแพ้เผด็จการ.