แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 20 เม.ย.(ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
20 เมษายน 2557

วันนี้ 20 เมษายน 2557 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้าง อิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าวชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ





 นายธนาวุฒิ  วิชัยดิษฐ์  โฆษกนปช.ได้แถลงข่าวแสดงจุดยืน  โดยระบุว่าแนวทางของนปช.ต่อต้านนายกรัฐมนตรีคนกลาง นายกรัฐมนตรีนอกรัฐธรรมนูญ และการกระทำที่ส่งผลให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย  พร้อมกับส่งสัญญาณไปยังกกต.ขอให้เร่งรัดจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว โดยเห็นว่าเจตนารมณ์ของนายสุเทพ ที่ประกาศออกมาในหลายเรื่อง ก็ถือได้ว่าเป็นการทำลานระบอบประชาธิปไตย ร่วมไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่สมคบคิดกับม๊อบและกกต. ไม่ลงรับสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งที่เป็นสถานบันทางการเมือง

นายธนาวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวของม๊อบกปปส. โดยกล่างอ้างว่าต้องการโค่นล้มระบอบทักษิณเป็นเพียงการหาประเด็นเพื่อเคลื่อนไหว ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วเป็นเพียงการอ้างความชอบธรรม เพราะไม่สามารถชนะใจประชาชน ได้เหมือนกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมถึงนายกยิ่งลักษณ์นายกรัฐมนตรี ด้วย


 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช.ได้ชี้แจงอย่างเป็นทางการ กรณีที่มีการแพร่ภาพใน Social Media ว่า นปช.จะมีการชุมนุมในวันที่ 22 เม.ย. นี้ที่ถนนอักษะ ความจริงแล้วทางนปช.ยังไม่ได้มีการนัดหมายแต่อย่างใด เพราะคนที่จะกำหนดนัดหมายคือศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีคำว่า “ถอย” สำหรับ นปช. บัดนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะนัดหมายชุมนุมใหญ่ในวันไหน รอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อกำหนดแล้วเราจะมาล่วงหน้า 1 วัน

จากนั้นฉายภาพการซ้อมผู้ที่มาชุมนุมที่ถนนอุทยาน พุทธมณฑลที่ผ่านมาเพื่อเป็นการยืนยันมาพี่น้องมากันจนแน่นล้นสองฟากถนน

ประเด็นต่อมาขอเตือนและส่งสัญญาณมายังหน่วยงานของรัฐบาลและองค์กรอิสระทั้งหลายให้เข้าใจว่าท่านกำลังเข้าใจผิดว่าท่านกำลังต่อกรกับระบอบทักษิณและขี้ข้าทักษิณ (ตามภาษาของนายสุเทพ, นายอภิสิทธิ์หรือพรรคประชาธิปัตย์) ความจริงท่านกำลังต่อกรกับเจ้าของอำนาจรัฎฐาธิปัตย์ตัวจริง คือประชาชนไทยค่ะ รวมทั้งองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ท่านต้องขึ้นต่อผลประโยชน์ของประชาชน ขอให้ใช้อำนาจอย่างเที่ยงธรรม เพราะเจ้าของอำนาจกำลังตรวจสอบและเผ้าดูท่านอยู่

"เรารู้ดีกว่ากฎหมายไม่ได้อยู่ข้างเรา เราจึงต้องระมัดระวังตัวและปฏิบัติตามกฎหมาย แต่เมื่อความอยุติธรรมกลายเป็นกฎหมายบังคับใช้ การต่อต้านของประชาชนก็จะกลายเป็นหน้าที่ทันที" อ.ธิดา กล่าว

การประกาศบนเวทีอย่างชัดเจนของนายสุเทพว่าจะขัดขวางการเลือกตั้งในครั้งใหม่นี้ ขอถามศาลรัฐธรรมนูญว่า นี่เป็นกบฏชัด ๆ องค์ประกอบความผิดครบถ้วน ทำไมมีคนฟ้องกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่ผิดมาตรา 68

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า สุดท้ายความเข้มแข็งของนปช.นั้นมาจากหลักการที่ถูกต้อง (มีหลักนโยบายชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร) มีการนำที่ถูกต้อง (เป็นการนำรวมหมู่ที่ประสานงานกับมวลชน) และมีการจัดตั้งองค์กร (ทั้งระดับหมู่บ้าน, ตำบล, อำเภอ, จังหวัด, ภูมิภาค) ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นแกนนำ, การ์ดรักษาความปลอดภัย, พยาบาล ล้วนแล้วแต่เป็นอาสาสมัครทั้งสิ้น ไม่มีการว่าจ้าง

ในฐานะแกนนำฯ ขอสัญญากับพี่น้องว่าแม้จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง แต่สิ่งที่ลาออกไม่ได้คือ “ฐานะนักต่อสู้ประชาชน”  ไม่มีใครลาออก และเชื่อว่าพี่น้องเราทั้งหมดจะไม่มีวันลาออกจากตำแหน่งนี้ด้วยเช่นกัน