แถลงข่าว "ถลกหนังเทือก" 17 เม.ย.(ชมคลิป)





ทีมข่าว นปช.
18 เมษายน 2557




เมื่อเวลา 16.21 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า การยุติการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 18 เม.ย.นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ตนจะเดินทางไปศาลอาญาที่จะมีพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ นายสาทิตย์ ปิตุเตชะส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นร้องให้ศาลวินิจฉัย ยืนยันว่าไม่ได้กังวลเพราะเรื่องดังกล่าวไม่มีมูล จึงเชื่อว่าศาลจะพิจารณาด้วยความยุติธรรมและมั่นใจว่าหากผลออกมาว่าถูกถอนประกันก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวใหญ่ของนปช.ในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวันชี้ขาดสถานภาพนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเพราะได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนปช. ครั้งต่อไปยังคงใช้ถนนอุทยานหรือถนนอักษะพุทธมณฑลสาย 3 - 4 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร เช่นเดิมโดยขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งสุขาและเครื่องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมแล้วถือว่า มีความพร้อมมากกว่า การชุมนุมครั้งที่ผ่านมาเพื่อให้สามารถจัดการชุมนุมได้ทันที 1 วันก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดชี้ขาดสถานภาพนายกรัฐมนตรีและคณะอีกทั้งไม่กังวลกับการที่กลุ่มกปปส. เดินหน้ารณรงค์เชิญชวนให้รัฐวิสาหกิจมาเข้าร่วมการชุมนุมเพราะเชื่อว่าเป็นมวลชนกลุ่มเดียวกันอยู่แล้ว

นอกจากนี้นายจตุพรยังกล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ตั้งเงื่อนไขการเจรจา หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้รัฐบาลเดินหน้าเจรจา ว่า ไม่เหนือความคาดหมายทั้งนี้ส่วนตัวสนับสนุนการเจรจา เพราะเป็นเรื่องที่ดีกับทุกฝ่ายแต่ต้องทำภายใต้กติกาและอยู่บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตย ซึ่งการตั้งแง่จะไม่สามารถทำให้การเจรจาเกิดขึ้นได้.






ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวปราศรัยในรายการ “ถลกหนังเทือก” ตอนหนึ่งว่าหลังจากนี้การเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.จะไม่มีปะไรแปลกใหม่นอกจากเดินแห่ไปมาในสถานที่ต่างๆของกรุงเทพ ทั้งนี้ขอท้าให้นายสุเทพประกาศบทจบออกมาให้หมด บทจบที่นายสุเทพต้องการคือฉีกรัฐธรรมนูญและยึดอำนาจรัฐประหาร ซึ่งหากนายสุเทพทำแบบนั้นประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจะออกมาต่อสู้ทันที   ทั้งนี้ตนเชื่อว่า   บทจบของนายสุเทพ สำหรับบทจบของนปช.กำหนดไว้แล้ว  ว่า บทจบจะต้องเป็นประชาธิปไตย 1 สิทธิ 1 เสียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามขอฝากถึงข้าราชการทั้งหลายว่าหากจะเห็นเหมือนนายสุเทพก็เป็นเสรีภาพแต่พวกท่านไม่สามารถใช้เสรีภาพในองค์กรที่ตัวเองสังกัดอยู่ได้และมิอาจใช้สถานะขององค์กรสนับสนุนนายสุเทพ แต่ต้องอยู่ในกฎกติกาการบริหารราชการแผ่นดินไม่เช่นนั้นประชาชนจะจดจำว่า ทำผิดระเบียบบ้านเมืองอย่างร้ายแรง เพราะกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย

สำหรับกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ออกมาด่าคนเสื้อแดงนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กกต. คนนี้เลือกข้างทางการเมือง ไร้ซึ่งความเป็นกลาง อยากถามกกต.อีก 4  คน ว่า  การที่นายสมชัยทำแบบนี้ กกต.ทั้ง 4 คน ไม่รู้สึกเลยใช่หรือไม่ ไม่มีท่าทีใด ๆ ต่อสังคมเลยหรือไม่ ซึ่งการเพิกเฉยของกกต.ทั้ง 4 คน ที่ไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อนายสมชัยเป็นการเห็นด้วยกับการกระทำของนายสมชัยใช่หรือไม่ไม่เช่นนั้นประชาชนจะคาดหวังความเป็นธรรมกับกกต.ชุดนี้ได้อย่างไรจึงอยากให้กกต.ทั้ง 4  คนแสดงความชัดเจนในเรื่องนี้ด้วย และที่ผ่านมาไม่มีกกต.ชุดไหนทำลายประสิทธิภาพหรือภาพลักษณ์ของกกต.เท่ากับกกต.ชุดนี้ โดยเฉพาะนายสมชัย ส่วนการที่นายสมชัยถ่ายภาพเป็นผีเสื้อสมุทรนั้นตนก็ขอทำตัวเป็นพระอภัยมณี เป่าปี่ให้ผีเสื้ออย่างนายสมชัยฟื้นคืนสติกลับมาให้รู้ตัวว่าเขาคือกกต.ไม่ใช่กปปส. ก็หวังว่านายสมชัยคงระลึกได้ อย่าให้ถึงกับต้องสีซอเลย.