นปช.ตีกลองสะบัดชัย เปิดเวทีเคลื่อนพลปกป้อง ปชต. ประกาศพร้อมระดมพลครั้งใหญ่สุดเข้ากรุง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือที่นัดชุมนุมในจ.เชียงใหม่ ที่หน้าสภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง อ.ธิดาถาวรเศรษฐ ประธานนปช. ได้ลั่นกลองรบ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านการทำรัฐประหาร


 




โดยมีแกนนำนปช. อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าร่วมในขบวนดังกล่าว ก่อนนำขบวนคนเสื้อแดงจากจ.ลำปาง และคนเสื้อแดงจากภาคเหนือตอนล่าง 13 จังหวัด เคลื่อนพลขบวนรถยนต์กว่า 1,700 คัน รถจักรยานยนต์แรลลี่ผ่านถนนซูเปอร์ไฮเวย์ มุ่งหน้าไปยังศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนม พรรษา จ.เชียงใหม่




โดยเมื่อมุ่งหน้าผ่านอ.แม่ทา จ.ลำพูน มีประชาชนนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ส่วนตัว ที่ตกแต่งด้วยสัญลักษณ์สีแดง และธงของนปช.เข้าร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก จากนั้นเคลื่อนขบวนไปยังดอยติ และแวะสักการะองค์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ที่ประดิษ ฐานบริเวณดอยติ อ.เมืองลำพูน โดยมีประชาชน ออกมาฟ้อนต้อนรับขบวน และมีกำนันผู้ใหญ่บ้านออกมาให้กำลังใจขบวนแรลลี่ของคนเสื้อแดงด้วย นอกจากนี้ตลอดระยะทางที่ขบวนเดินทางผ่านยังมีประชาชนออกมาให้กำลังใจและนำน้ำและสิ่งของมาแจกผู้ร่วมขบวน ทำให้บรรยากาศการเคลื่อนขบวนในครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคักตลอดเส้นทาง




 เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มนปช. พร้อมแกนนำ นปช.ได้ร่วมกันตีกลองสบัดชัย เปิดการร่วมตัวของกลุ่มคนเสือแดง 18 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งมีจำนวนกว่า 50,000 คนเป็นการจัดแรลลี่เคลื่อนพล คนประชาธิปไตยล้านนา





อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางมาร่วมตัวกันของ 18 จังหวัดภาคเหนือเชื่อว่ามากกว่า 50,000 คน และเชื่อว่ามากกกว่าภาคอีสาน เป็นที่น่าพอใจกับการเคลื่อนพลครั้งนี้ เพื่อต้องการกระตุ้นให้คนภาคเหรือที่รักประชาธิปไตยให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นเวลานานที่ประชาชนทุกภาคที่เป็นถูกฝ่ายกระทำ จนอัดอั้นตันใจ ที่เขาถูกกดขี่ข่มแหง เพราะฉะนั้นการเคลื่อนพลในรูปแบบแรลลี่ เคลื่อนพลคนประชาธิปไตยล้านนาที่มารวมตัวกันที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบครั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ให้พี่น้องภาคเหนือรวมใจเป็นหนึ่ง

"ที่สำคัญเป็นการซักซ้อมการรวมพลด้วยจะได้มีบทเรียนในการประสานงานทุกระดับเพราะจากนี้เป็นตั้นไปจะมีการประสานงานคนเสือแดงทุกระดับชั้น ทั้งระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ผู้ประสานงานต้องเตรียมพร้อมเพื่อจะทราบผู้ประสานงานแต่ละภาคแต่ละจังหวัดทำหน้าที่ได้ดีมากแค่ไหนทำหน้าที่จัดหามวลชนมารวมพลังกันได้เข้มแข็งเพียงใด"

"การเคลื่อนกำลังของกลุ่มผู้ชุมนุมณวันนี้ยืนยังได้ว่า ในการทำงานมั่นใจว่าจะสามารถรวมพลได้ใน 1-2 วันเท่านั้น เรามีการประสานงานจากส่วนกลางมายังภูมิภาคได้ไม่ยาก และการที่จะเคลื่อนพลแรลลี่ไปรวมตัวกันที่ กทม.นั้นต้องมีการหารือกันก่อนว่าจะทำหรือไม่"

ต่อข้อถามถึงปัญหา สปป.ล้านนา ประธาน นปช. กล่าวว่า "การที่กองทัพไทยสนใจ สปป.ล้านนา กองทัพสนใจโกตี๋ เพราะฉะนั้น นปช.ก็นั่งดูเฉยๆ เพราะว่า โกตี๋ กับ สปป.ล้านนาเป็นคู่ชกของกองทัพไปแล้ว เป็นไปได้อย่างไร ดังนั้น ไม่ถึงขั้น นปช.ถือว่า นปช.ไม่ได้เป็นคู่ชนของกองทัพ

"สปป.ล้านนา และ โกตี๋ เป็นองค์กรอิสระเล็กๆที่เขามีเครือข่าย สปป.ล้านเป็นสมาชิก สปป.กรุงเทพด้วย ถ้าแค่นี้นะงานข่าวยังไม่รู้เรื่อง คุณไม่ต้องไปรบกับประเทศอื่น คุณเก่งแต่รบกับคนไทย โกตี๋เป็นแค่นักจัดรายการวิทยุเพียงเอาป้ายไปติดเท่านั้นทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศฟ้องเขา คุณจะบ้าเหรอ สถายีวิทยุมีเป็นร้อยๆ สถานีวิทยุของโกตี๋มีเพียงสถานีเดียวก็ไปฟ้องเขา"

"ดังนั้นวันนี้ นปช.ไม่รบกับคุณแล้ว เพราะคุณไปรบกับ โกตี๋และ สปป.ล้านนาไปแล้ว ตลกมากนะกองทัพไทย" อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าว ต่อจากนั้นแกนนำคนอื่นๆสลับขึ้นเวทีปราศรัยตลอดทั้งคืน



เวลา 17.00 น.วันที่ 8 มีนาคม 2557  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายจตุพร  พรหมพันธุ์  แกนนำ นปช. ขึ้นเวทีเคลื่อนพลปกป้องประชาธิปไตย ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยตีกลองสะบัดชัย เพื่อลั่นกลองรบ พร้อมเตรียมระดมพลเข้าสู่กรุงเทพฯ  เพื่อปกป้องประชาธิปไตย  และต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบก่อนบรรดาแกนนำขึ้นเวทีปาศรัย ประกอบด้วย อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ  ประธาน นปช. นพ.เหวง  โตจิราการ  นายวีระกานต์  มุสิกพงศ์  แกนนำ นปช. พร้อมแกนนำ นปช. 17 จังหวัดภาคเหนือ กว่า 10 คน  มี นปช.และมวลชนเสื้อแดงร่วมฟังปราศรัยประมาณ 50,000 คน

นายจตุพร  กล่าวว่า เวทีที่เชียงใหม่ ต่อจากเวทีที่ภาคอีสาน จ.อุดรธานี  และ จ.ขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมเสื้อแดง เคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ เพื่อปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ให้อำนาจประชาชนถูกปล้นจากกลุ่มอำมาตย์ไปใช้ในทางที่ผิด โดยเตรียมความพร้อมมากที่สุด หลังว่างเว้นการระดมพลมาตั้งแต่ปี 2553 ส่วนช่วงเวลาที่เคลื่อนพล ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสม รวมทั้งการชุมนุมของ กปปส. เชื่อว่าเป็นการระดมพลคนรักประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ


นายวีระกานต์ กล่าวว่า ประเทศไทยยังมีหวัง มีอนาคต มีมวลชนจำนวนมากที่ปกป้องรักษาประชาธิไตย  ถ้าเป็นผู้ปกครองที่ดี ต้องไม่เป็นปฏิปักษ์กับประชาชนเป็นอันขาดและต้องเอาหูแนบฟังกับแผ่นดิน ว่าราษฏรมีความทุกข์ร้อนอย่างไรหรือไม่ เพราะชุมนุมสันติ อหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรง แค่ดูทีวีเสื้อแดง ก็รู้แล้วประชาชนต้องการอะไร


"ผู้ปกครองที่ดี ต้องมีหน้าที่บำรุง 3 ประการ 1.ดูแลเศรษฐกิจประชาชนอิ่มปากอิ่มท้อง2.ดูแลความสงบเรียบร้อย ในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน 3. ให้ความเป็นธรรมบังคับใช้กฏหมายอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งนักปราชญ์ทั่วโลก ต่างลงความเห็นว่า ข้อที่ 3 สำคัญที่สุด ถ้าทำไม่ได้ ก็ไม่ควรปกครองประเทศอีกต่อไป และเป็นสาเหตุสำคัญที่ประชาชนต้องออกมาร่วมชุมนุม เพื่อสร้างความเป็นธรรม" นายวีระกานต์ กล่าว


ที่มา มติชน  ข่าวสด