จตุพรยันสู้สันติวิธีลั่นรอบนี้เอาสะใจไม่ได้




จตุพร ยืนยันต่อสู้สันติวิธี ไม่คิดติดอาวุธปกป้องประชาธิปไตย เผยรอบนี้จะเอาสะใจเป็นหลักไม่ได้
เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดทเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดงในขณะนี้ว่า เรายืนยันในแนวทางสันติวิธีเท่านั้นไม่ว่าจะมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะตั้งกองกำลังติดอาวุธก็ตาม ซึ่งนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานนปช.ได้ถอดบทเรียนจากในอดีตให้กับทุกคนได้ทราบแล้วว่าการต่อสู้ด้วยการใช้อาวุธไม่ใช่จุดชี้ขาดของการต่อสู้

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ที่คนเสื้อแดงมีจำนวนมากเพราะเรามีความชอบธรรม ถ้าวันใดเราหมดความชอบธรรมเราก็จะเหลือน้อยแบบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เราไม่มีเหตุผลที่จะพาประชาชนไปบาดเจ็บแต่เราต้องตั้งต้นการต่อสู้จากการพาประชาชนปกป้องประชาธิปไตย โดยการต่อสู้ทุกวินาทีจะต้องไม่มีการทรยศกับประชาชน เราต้องพูดความจริง และสำคัญที่สุด คือ ประชาชนต้องรับรู้เกี่ยวกับการต่อสู้อย่างเสมอภาค

“การต่อสู้ในครั้งนี้จะตั้งต้นด้วยการเอาแต่ความสะใจไม่ได้ เพราะถ้าชนะก็เป็นชนะในมายาภาพเท่านั้น อย่าลืมว่าคนเสื้อแดงผ่านมาทุกอย่างแล้ว ชนะก็ผ่านมาแล้ว แพ้ก็ผ่านมาแล้ว ดังนั้น เมื่อเราผ่านมาทั้งหมดแล้วเราจะต้องรักษาหลักการของระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ ถ้าคุณเชื่อว่าการต่อสู้ด้วยกองกำลังจะชนะก็เรื่องของคุณ แต่คุณต้องไม่ทรยศประชาชน ส่วนผมจะต่อสู้ในแนวทางสันติวิธี และพวกคุณห้ามเอากองกำลังติดอาวุธมายุ่งกับพวกเรา เพราะจะเป็นช่องทางให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงานเรา”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า คนเสื้อแดงไม่เคยคิดแยกประเทศ แต่เป็นเพียงการพูดตัดพ้อเท่านั้น ทั่วโลกมีแต่ส่วนน้อยแยกจากส่วนใหญ่ ไม่ใช่ส่วนใหญ่แยกจากส่วนน้อย ซึ่งเราเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ จึงเห็นได้ว่าวันนี้ไม่มีใครเห็นด้วยกับประเด็นการแยกประเทศที่นายสุเทพ พยายามเอามาเล่นงานเรา
“คนเสื้อแดงรักชาติ รักประเทศไม่แพ้คนไทยคนอื่น แต่เราจะไม่เอาประเด็นอ่อนไหวมาเกี่ยวข้องกับการต่อสู้ เหมือนกับที่พันธมิตรและกปปส.ทำ เรามีจุดยืนการต่อสู้ชัดเจนและตรงไปตรงมา คือ ระบอบอำมาตยาธิปไตยไม่เคยปล่อยอำนาจมาให้ประชาชน แต่แทรกซึมอยู่ในกลุ่มทุนและนักการเมืองล้าหลัง”แกนนำเสื้อแดงระบุ

ที่มา โพสต์ทูเดย์