"ตู่-เต้น" ชมนายกฯ สู้ตายเพื่อปชต. ในแถลงข่าวถลกหนังเทือก







เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นชป. แถลงในรายการถลกหนังเทือกว่า ขอชื่นชม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าขอตายในสนามประชาธิปไตย เยี่ยงทหารตายในสนามรบ ซึ่งเท่ากับช่วยปลุกปลอบหัวใจผู้รักประชาธิปไตยให้ยืนหยัดสู้ต่อไป นอกจากนั้นขอบอกนายสุเทพว่า ไม่เคยพาคนเสื้อแดงไปฝึกอาวุธที่ประเทศกัมพูชาตามที่ถูกกล่าวหา

พวกผมและสมเด็จฮุนเซ็น นายกฯกัมพูชา นับถือน้ำใจการต่อสู้ของกันและกัน ต่างกับสมัยรัฐบาลนายสุเทพที่มีปัญหากับกัมพูชามาตลอด ขณะนี้นายสุเทพต้องพลิกสถานการณ์ เพราะต้องการให้ทหารปฏิวัติ ถ้าคนเสื้อแดงจะเข้ากรุงเทพฯ จะประกาศอย่างตรงไปตรงมา และมาอย่างสันติ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ต้องปกป้องสุจริตชน เรียกทหารนอกแถวที่ไปทำงานให้กับนายสุเทพออกมาให้หมด ไม่ใช่ปล่อยให้แสดงความกร่างขึ้นทุกวัน นายจตุพรกล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า นายสุเทพขึ้นเวทีไม่รู้จะเอาประเด็นไหนมาอภิปราย เลยหาเรื่องท้านายกฯ ให้กลายเป็นกระแสขึ้นมา ก่อนหน้านี้มีเงื่อนไขว่าขอเจรจาตัวต่อตัว และให้ถ่ายทอดสด แต่วันนี้บอกใหม่ว่าจะเจรจาเมื่อนายกฯ ลาออกก่อน พรุ่งนี้อาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มอีก ดังนั้นขอให้จับตาดูต่อไป การเจรจาภายใต้หลักการที่ฝ่ายประชาธิปไตยรับได้ ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่การเจรจาที่บิดเบือนหลักการ ไม่มีทางที่จะเกิดความสงบขึ้นได้

ส่วนกรณีที่วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ประกาศชัดว่า ยอมตายในสนามประชาธิปไตย เยี่ยงทหารตายในสงครามนั้น เท่ากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจปลูกเรือนตายบนตักประชาชน ข้างนี้นายกฯ ปักธงชัด ส่วนอีกข้างไม่มีทางจะไปไหนได้แล้ว คนน้อยลงทุกวัน แกนนำ นปช.กล่าว