แถลงข่าว "ถลกหนังเทือก"หมอเหวง ชี้ ศาลรธน.จงใจช่วยเหลือคณะรัฐประหาร 31 มี.ค (ชมคลิป)






นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กล่าวว่า เสียใจต่อคำพิพากษาศาลอาญาที่ยกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้ต้องหาในคดีอุ้มฆ่างนายโมฮัมหมัด  อัลรูไวลี่ นักธุรกิจซาอุฯที่เข้ามาสืบคดีเพชรซาอุฯที่ถูกขโมย เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นมาจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คำร้องของศาลอาญาที่ขอสอบปากคำเพิ่มเติม พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานปากสำคัญ เนื่องจากมีวตถุพยานเป็นแหวนของนาย อัลรูไวลี่ อีกทั้งพยานเป็นพยานปากสำคัญที่อยู่ในเหตุการณ์แต่พยานไม่สามารถเดินทางเข้ามาให้ปากคำได้ในประเทศไทยเพราะจะถูกลอบสังหาร 

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ไม่มีสิทธิ์ไปสืบพยานในต่างประเทศเพราะขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งขัดกับหลักสากล ซึ่งการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญนั้นถือว่าเป็นการฉีกกฎหมายทิ้งเพราะมิได้นำตัวบทกฎหมายมาพิจารณา โดยได้ตั้งขอสังเกตว่าศาลรัฐธรรมนูญ กำลังทำลายหลักนิติรัฐด้วยการช่วยเหลือขณะรัฐประหารใช่หรือไม่ เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าวกำลังสร้างบรรทัดฐานทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งของอาชญากรรม

นพ.เหวง ยังมองว่ามวลชนม๊อบกปปส.น้อยมากหากเทียบกับคนเสื้อแดง พร้อมกับมองว่าการย้ายตำแหน่งของนายถวิล เปลี่ยนสี เป็นสิ่งที่ชอบธรรมแล้วเพราะเกิดจากการไม่ไว้วางใจจากประชาชน เนื่องจากไปหนึ่งในผู้สั่งฆ่าประชาชนในเหตุการณ์เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 โดยเห็นว่าองค์กรอิสระกำลังโยนรับลูกไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวางเกมในการล้มรัฐบาลจึงขอให้ประชาชนร่วมใจกันส่งกำลังใจให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย