แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 31 มี.ค.(ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
31 มีนาคม 2557






นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า หากเป็นมติของประชาชน ก็ยอมรับผลการตัดสินใจในการลงคะแนนครั้งนี้ และมองว่าการที่กลุ่ม กปปส.ยอมรับการเลือกตั้ง ส.ว. เพราะเชื่อว่า ส.ว.จะเข้ามาเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำมาตย์ ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่กลุ่ม กปปส.ไม่ยอมรับ เพราะการเลือกทุกครั้งที่ผ่านมาพบว่าพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งมาตลอด

ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. กล่าวถึงผลการประชุมลับของแกนนำ นปช.ทั้ง 3 ภูมิภาค เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ได้ข้อสรุปว่าจากนี้จะมีแนวทางเพื่อปรับปรุงคณะกรรมการทุกภาคส่วนให้เข้มแข็ง มีแนวทางในการรับกับสถานการณ์เฉพาะหน้า และการเตรียมมวลชนในพื้นที่ให้มีการเคลื่อนพลเข้าสู่สถานการณ์การต่อสู้ทางการเมืองได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ หากมีการรัฐประหารภายใต้นโยบายใหญ่ของ นปช. ส่วนการชุมนุมใหญ่ของ นปช.วันที่ 5 เมษายนนี้ จะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมกับ นปช. จึงขอให้แกนนำในพื้นที่จัดหาสถานที่ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ อ.ธิดา ได้ตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ระบุว่า นปช.พยายามระดมมวลชนมาแข่งขันกับกลุ่ม กปปส.ว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกลุ่ม นปช.มีการนัดหมายในการชุมนุมใหญ่ล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว หากนายสุเทพมั่นใจว่ามีคนมากกว่ากลุ่ม นปช.จริง ก็ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ไปลงแข่งขันรับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และขอให้นายสุเทพกลับไปทบทวนในเรื่องดังกล่าวด้วย


ด้านนายสมหวัง อัสราษี แกนนำนปช.ได้ตั้งคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ ว่า คำพูดและการกระทำของนายสุเทพเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และเมื่อถึงวันที่นายสุเทพเป็นใหญ่จริง พล.อ.ประยุทธจะไปรายงานตัวต่อนายสุเทพหรือไม่ ทั้งนี้หากผบ.ทบ.ยังวางเฉยไม่ ตอบคำถามนี้ให้ประชาชนรับทราบถึงจุดยืนนั้น ก็เท่ากับว่าพล.อ.ประยุทธ เลือกยื่นอยู่ข้างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปโดยปริยาย

ขณะที่นายจรัล ดิษฐาอภิชัยแกนนำนปช.เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา หลังที่มีกระแสข่าวว่าจะมีขบวนการขัดขวางการประกาศรับรองผลเพื่อเปิดทางให้ ส.ว.สายสรรหาที่เหลืออยู่ในสภาขณะนี้ ใช้อำนาจในการถอดถอนนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังของเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันแสดงพลังคัดค้านการนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภาของคุณจารุวรรณด้วย