คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มบ้าน "จตุพร-นิสิต" 2 แกนนำนปช.




วันที่ 19 มี.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดผยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. มีคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิง เข้ามาที่บ้านพักของตน ในหมู่บ้านย่านสายไหม แต่กระสุนพลาดไปถูกบ้านข้างเคียง ได้รับความเสียหาย โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบ้านหลังดังกล่าว เป็นทาวเฮาส์ที่ตนอาศัยอยู่และใช้ชีวิตตามปกติ เบื้องต้นได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุคาดว่าอาวุธที่คนร้าย ยิงนั้น อาจเป็นปืนอาก้า หรือ เอ็ม 16 ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบหาหลักฐานในที่เกิดเหตุ




ขอบคุณภาพจาก GO6TV


ไทยรัฐรายงานว่า  นายจตุพร ยอมรับว่าเหตุดังกล่าวน่าจะเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ส่อเค้ารุนแรงในขณะนี้ แต่ยังเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นฝีมือของทหารที่ไม่พอใจกรณีตนไปโต้ตอบผ่านทางการสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่อย่างใด เพราะยังเชื่อมั่นในเกียรติชายชาติทหาร คงจะไม่ปฏิบัติเช่นนี้เป็นแน่ ดังนั้นเชื่อว่าไม่น่าจะมาจากสาเหตุนี้ ส่วนจะมาจากปมการเมืองที่ร้อนแรงในขณะนี้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร กล่าวว่า คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาคนผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ นายจตุพรระบุว่า ตนเองโดนรับน้องใหม่ ตั้งแต่มารับตำแหน่งประธาน นปช.ถ้านับรวมครั้งนี้แล้ว ถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่หวั่นไหว ขณะการเกิดเหตุในครั้งนี้ยังเชื่อว่าคงไม่ใช่เกิดจากความขัดแย้งภายในของกลุ่ม นปช. เพราะยืนยันว่า กลุ่ม นปช.มีความรักและแน่นแฟ้นกันดี


ขณะเดียวกัน ที่บ้านของนายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. ซึ่งอยู่ หมู่บ้านติดกัน ก็ถูกคนร้ายลอบยิงด้วย โดยกระสุนไปถูกบ้านข้างเคียง ไม่มีคนเจ็บ โดยภรรยาของนายนิสิต เตรียมเดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.สายไหม ในช่วงบ่ายแล้ว

โดยนายนิสิต กล่าวถึงเหตุคนร้ายลอบยิงอาวุธสงครามใส่บ้านพัก ว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยช่วงเกิดเหตุมีเพียงนายเอมอร สินธุไพร ภรรยาและบุตรสาวของตนพักอยู่ในบ้าน ส่วนตนพักอยู่ที่จ.ร้อยเอ็ด และจากที่ตนสอบถามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้ามาใส่ แต่วิถีไปตกบริเวณบ้านใกล้เคียง ทำให้กำแพงได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เช่นเดียวกับบ้านพักของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ที่ถูกยิงใส่บ้านในเวลาช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

นายนิสิต กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มั่นใจว่าเป็นเรื่องการเมือง โดยคนที่ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ให้วุ่นวาย และหวังข่มขู่พวกตน ส่วนจะเป็นฝีมือของมือที่สามหรือสี่ ตนปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

เมื่อถามถึงท่าทีของนปช.ที่ระบุว่าพร้อมจะเคลื่อนไหวหากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)หรือองค์กรอิสระอื่นๆ ชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  นายนิสิต กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของนปช. จะต้องประชุมหารือให้ชัดเจนก่อนจะดำเนินการใดๆ แต่ตอนนี้เหตุยังไม่เกิด จึงไปพูดก่อนไม่ได้ว่าเราจะเคลื่อนไหวเมื่อใด ส่วนกลุ่มมวลชนอื่นๆที่ระบุว่าเป็นคนเสื้อแดงและไปชุมนุมตามที่ต่างๆนั้น เขามีความเห็นในส่วนของเขาจึงถือเป็นการเคลื่อนไหวเฉพาะกลุ่ม ยังไม่ใช่มติของนปช.อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ตนมองว่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้เป็นไปตามแนวทางที่บางกลุ่มต้องการให้เป็นคือกดดันนายกรัฐมนตรีทุกทางโดยใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือเพื่อชี้มูลความผิดนายกฯ และเปิดทางให้มีนายกฯคนกลางเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเมืองตามที่เขาต้องการ แต่พวกตนเชื่อว่าแม้จะพยายามเดินเกมจัดการล้มนายกฯ แต่ปัญหาต่างๆคงไม่จบง่ายอย่างแน่นอน


ที่มา ข่าวสด 







ขณะที่ เดลินิวส์รายงานว่า พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.เชวงศักดิ์ สินสูงสุด ผกก.สน.สายไหม พ.ต.ท.จิธณัท ชนะนนทกานต์ พงส.ผนพ.(หัวหน้าพนักงานสอบสวน) พ.ต.ท.สุรินทร์ ภู่ฤทธิ์ สว.สส.สน.สายไหม เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.สปพ. และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เดินทางเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 99/88 หมู่บ้านวิสต้า พาร์ค วัชรพล ถนนวัชพล แขวงคลองถนน เขตสายไหม หลังได้รับแจ้งถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่

ที่เกิดเหตุเป็นทาว์นโฮม 3 ชั้น จากการตรวจสอบบริเวณหน้าต่างห้องพระชั้นที่ 3 มีกระสุนปืนยังไม่ทราบขนาดติดอยู่ที่ผนังปูน 1 หัว และที่พื้นอีก 1 หัว ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐานได้ตรวจเก็บไปตรวจสอบแล้ว

น.ส.ณรชต รชตะหิรัญกาล อายุ 34 ปี เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมสุขภาพยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ให้การว่า ขณะเกิดเหตุตนและญาติๆ อยู่ที่บ้านรวม 4 คน ช่วงประมาณ 02.00 ที่่ผ่านมา ได้ยินเสียงดังคล้ายปืนดังขึ้น 1 นัด จากนั้นอีกราว 5 นาทีก็ได้ยินเสียงปืนดังอีก 1 นัด พร้อมกับมีเสียงเศษปูนแตกที่ชั้น 3 ซึ่งเป็นห้องพระ ตนจึงเดินขึ้นไปดูก็พบว่ามีร่องรอยการถูกยิงมาจากด้านนอก จึงให้ทุกคนลงไปอยู่ที่บริเวณชั้นล่างเพื่อความปลอดภัย จนถึงรุ่งเช้าจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ ส่วนสาเหตุไม่ทราบว่ามาจากเรื่องใด เพราะไม่เคยมีเรื่องกับใครมาก่อน แต่ตั้งข้อสังเกตุว่าบ้านของตนอยู่ติดกับบ้านของนายจตุพร พรมพันธ์ แกนนำนปช. ซึ่งคนร้ายน่าจะยิงผิดบ้านมากกว่า





ต่อมานายจตุพร พรหมพันธ์ พร้อมผู้ติดตาม ได้เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบบ้านของตนเองเลขที่ 99/90-92 ตั้งอยู่ติดกัน จากนั้น นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ว่า คนร้ายน่าจะประสงค์ยิงบ้านตนเองแน่นอน แต่กระสุนพลาดเป้า แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รู้สึกตกใจอะไรเพราะรู้อยู่แล้วว่าจะต้องโดนสักวัน เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากเรื่องการเมืองมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ออกมาระบุว่า หาก นปช. แรงมาก็จะแรงไปนั้น นายจตุพร กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าเกี่ยว เพราะตนยังไม่ได้แรงไปท่านก็ไม่น่าจะแรงกลับมา ส่วนเหตุการณ์นี้จะเป็นฝีมือของกลุ่มใดนั้นคงต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบเอง ส่วนตนต้องรีบเดินทางไปงานในพื้นที่ภาคเหนือต่ออีก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันเดินทางเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 8/48-50 ภายในหมู่บ้านลัดดารมย์ ซึ่งอยู่ติดกัน หลังรับแจ้งเหตุคนร้ายลอบยิงระเบิดใส่อีกราย ที่เกิดเหตุพบสะเก็ดระเบิดเอ็ม 79 ตกกระจัดกระจายอยู่บนพื้นสนามหญ้า พร้อมกับร่องรอยสะเก็ดระเบิดกระเด็นไปถูกกระจกในตัวบ้าน และรถยนต์อีกจำนวน 2 คัน จนได้รับความเสียหาย

ด้านนายสิริ นิลวัฒนสุข อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 8/50 กล่าวว่า ช่วงเวลา 20.00 น. วานนี้ ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 1 นัด จึงเดินออกไปตรวจสอบพร้อมกับรปภ.ในหมู่บ้าน แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ คาดว่าหม้อแปลงไฟฟ้าอาจระเบิด จนกระทั่งช่วงเช้าก็พบว่ารถยนต์ของตนเองถูกระเบิดได้รับความเสียหาย อีกทั้งกระจกที่บริเวณห้องรับรองก็แตกเสียหาย คาดว่าน่าจะถูกสะเก็ดระเบิดแน่นอน จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

พ.ต.อ.เจริญ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุยิงใส่บ้านทั้ง 2 หลัง ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยเหตุที่เกิดในหมู่บ้านลัดดารมย์ประมาณ 20.00 น. คนร้ายได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปตกภายในบ้านหลังดังกล่าวแต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ มีเพียงทรัพย์สินเสียหายเท่านั้น ซึ่งบ้านที่ถัดไปอีกสองหลังเป็นบ้านของนายนิสิต สินธุไพร สส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง

พ.ต.อ.เจริญ เปิดเผยต่อว่า ต่อมาเวลา 02.00 น. คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้ามาที่หมู่บ้านวิสต้า พาร์ค วัชรพล ซึ่งได้รับความเสียหายแค่ตัวบ้าน และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเช่นเดียวกัน และจากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวก็อยู่ติดกับบ้านนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช. โดยบ้านทั้งสองหลังทางจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องส่วนตัว ซึ่งต้องรอสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่หากล้องวรจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุและโดยรอบแล้ว เพื่อใช้เป็นเบาะแสในการติดตามจับกุมตัวคนร้ายต่อไป