แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 20 มี.ค.(ชมคลิป)





ทีมข่าว นปช.
20 มีนาคม 2557

วันนี้ 20 มี.ค. เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ได้ร่วมกันแถลงข่าว ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ"

















โดย .ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานนปช.เชื่อว่าฝ่ายอำมาตย์กำลังใช้เครื่องมือองค์กรอิสระในการล้มรัฐบาลและทำทุกวิถีทางที่จะไม่คืนอำนาจให้กับประชาชน โดยก่อนหน้านี้ได้พยายามใช้มวลชนแล้วไม่สำเร็จและหากในครั้งนี้องค์กรอิสระไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ ก็ยังยังเหลืออีกหนึ่งแนวทางนั่นคือการทำรัฐประหาร โดยแม้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทโอชา ผบ.ทบ.จะพยายามปฏิเสธก็ตามแต่ก็ได้เห็นถึงสัญญาณบางอย่างจากพล.อ.เปรม แล้ว โดยทั้งนี้นปช.ได้เรียกร้องให้ผบ.ทบ.ย้อนดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำรัฐประหารว่า ทำให้ประเทศเสียหายมากเพียงใด

โดยทั้งนี้อดีตประธานนปช.กล่าวต่อว่า การต่อสู้ของนายสุเทพควรจบลงได้แล้ว และถึงเวลาที่จะฟ้องร้องกับผู้ที่ขัดขวางการเลือกตั้ง ผู้กระทำผิดกฎหมาย แม้กระบวน การยุติธรรมที่เกิดขึ้นจะไม่เข้าข้างประชาชนก็ตาม แต่ถ้า กปปส.หน้าด้านอยู่เราก็จะต้องเดินหน้าฟ้องผู้กระทำผิดให้หมด โดยภายใน 1-2 วันนี้ขอให้จับตาดูศาลรัฐธรรมนูญ ที่คาดว่าจะมีผลให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ เมื่อมีผลเช่นนั้นจริงก็จะมีการเลือกตั้งใหม่เรื่อยๆ แม้ กปปส.จะนำมวลชนออกมาเคลื่อน ไหว แต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ จนต้องเปลี่ยนมาใช้เครื่องมือทางการทหาร จนอาจนำไปสู่เครื่องมือรัฐประหารในที่สุด

"เราไม่ควรถามต่างประเทศเรื่องการคอร์รัปชั่น เพราะเป็นกันทุกรัฐบาล แต่ควรถามและจะสนใจเรื่องการอยู่รอดของประเทศมากกว่า เพราะตอนนี้ความเชื่อมั่นในประเทศ ไทยมีระดับต่ำมาก การจะปฏิรูปประเทศได้นั้นต้องจัดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น มีรัฐบาลที่มาจากประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่จากประชาชน นั่นหมายรวมถึงการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม จึงจะถือเป็นการปฏิรูปที่แท้จริง ดังจะเห็นได้จากคำกล่าวที่ว่าชนชั้นใดเขียนกฎหมายก็เพื่อชนชั้นนั้น เช่นกันกับชนชั้นใดใช้กฎหมายก็เพื่อปกป้องชนชั้นนั้นเช่นกัน ดังนั้น การปฏิรูปประเทศก็ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ของชนชั้นนั้น" แกนนำ นปช.กล่าว


อ.ธิดา ยังได้กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันเสาร์ที่ 22 มี.ค.นี้ว่า จัดที่เขาตาโล ตรงข้ามห้างบิ๊กซี และห้างเทสโก้โลตัส ย่านพัทยาใต้ จ.ชลบุรี เพื่อกระตุ้นคนเสื้อแดงภาคตะวันออก เพราะเป็นพื้นที่ที่ นปช.ยังไม่ได้จัดชุมนุม และอาจมีประชาชนจากจังหวัดอื่นหรือใกล้เคียงมาร่วมสมทบ โดยจุดนัดพบของ นปช.ภาคตะวันตก จาก จ.เพชรบุรี จ.กาญจน บุรี จ.ราชบุรี คือที่แสมดำ ถนนพระราม 2 บางขุนเทียน กทม. จุดนัดพบ นปช.ภาคตะวันออก จาก จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครนายก จ.สระแก้ว และ จ.ปราจีนบุรี คือ ทางด่วนมอเตอร์เวย์ จุดลงพัทยาเหนือ เวลา 14.00-15.00 น. ส่วนจุดนัดพบของ นปช.ใน จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ตราด คือบริเวณสามแยกใกล้โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ นาจอมเทียน

ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ยืนยันว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในหลายกรณีไม่ควรมีผลผูกพันองค์กรใดเนื่องจากกระบวนการรับคำร้องไม่ถูกต้องตั้งแต่ต้น อีกทั้งหลายครั้งเป็นการก้าวกายอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติที่มีความเห็นชอบมาแล้ว เช่นเดียวกับคำร้องยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.ให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ที่ปปช.อยู่ในระหว่างการพิจารณารวมทั้งคำร้องเรื่องการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ ที่หากในวันพรุ่งนี้มีคำวินิจฉัยออกมาในทางลบก็ถือได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่เคารพสิทธิ์ของประชาชนที่ออกมาลงคะแนนเลือกตั้ง

นพ.เหวงยังได้เรียกร้องให้กองทัพถอนบังเกอร์ออกไปหลังรัฐบาลหันไปประกาศใช้พรบ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเพื่อลดความความรุนแรงในสายตาชาวต่างชาติ

เช่นเดียวกับนายวรชัย เหมะแกนนำนปช.ที่เรียกร้องให้ทหารถอนบังเกอร์กลับกรมกองพร้อมกับได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถจับตัวมือปืน ในเหตุการณ์ขัดขวางการเลือกตั้งที่แยกหลักสี่ได้พร้อมกันนี้ก็ได้ขอให้เร่งรัดคดีความรุนแรงอื่นๆอีกหลายคดี


แกนนำ นปช.กล่าวต่อว่า จุดนัดพบของ นปช.นนทบุรี คือ สถานีดาวเทียมไทยคม ขณะที่จุดนัดพบของ นปช.ปทุมธานี สมุทร ปราการ และ กทม. คือที่มอเตอร์เวย์ ก.ม.72 หน้าด่านเก็บเงินทางหลวง เวลา 12.00 น. จากนั้นทั้งหมดจะเคลื่อนไปตั้งขบวนก่อนถึงเขาตาโล ประมาณ 3 ก.ม. เพื่อแห่ขบวนจาก 2 ทางเข้าไปยังสนาม พร้อมกับมีการแสดง เล็กน้อย ก่อนจะร่วมกันเคารพธงชาติ เวลา 18.00 น. และตามด้วยการปราศรัยของแกนนำ ประกอบด้วย ตน นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ เป็นต้น และจะเลิกกิจกรรมในเวลา 24.00 น.